Bác sĩ Vũ Hán chạy đua với thời gian và những khoảnh khắc xúc động lòng người

06/02/2020 - 14:36

PNO - Làm việc hơn 20 giờ mỗi ngày, chỉ nói chuyện với mẹ qua cánh cửa… là những hình ảnh đẹp cho thấy sự hy sinh lớn lao của đội ngũ y, bác sĩ Vũ Hán, đang trực tiếp chiến đấu với dịch bệnh lạ do virus corona gây ra.

Cướp đi mạng sống của 565 người và 28.261 trường hợp bị lây nhiễm, dịch bệnh lạ do virus corona vẫn chưa được khống chế và có dấu hiệu ngày càng gia tăng trong thời gian tới. Số lượng bệnh nhân tăng dần, áp lực đè nặng lên đội ngũ y, bác sĩ Vũ Hán (tâm điểm của dịch bệnh).

Cùng nhìn lại những hình ảnh, khoảnh khắc xúc động của các y, bác sĩ gồng mình chăm sóc bệnh nhân trong những ngày vừa qua.

Đội ngũ y, bác sĩ nằm vật vã, kiệt sức khi phải làm việc quá sức hơn 20 tiếng mỗi ngày để điều trị cho số lượng bệnh nhân khổng lồ. Nhiều người phải nhịn ăn, mặc tã vì không có thời gian để đi vệ sinh. Họ mặc luôn bộ đồ bảo hộ kín và dày, không màn tháo khẩu trang khi chợp mắt vì quá mệt. Jiang Sida, nam bác sĩ đang công tác tại Bệnh viện Vũ Hán cho biết: Trong 4 ngày tôi làm việc hơn 70 giờ đồng hồ, thấy rõ dấu hiệu cơ thể quá tải nhưng còn đủ thời gian để nghỉ ngơi. Ngoài ra, khả năng miễn dịch thấp có thể khiến tôi dễ dàng bị lây nhiễm virus corona. Jiang Sida còn tâm sự thêm có một số đồng nghiệp đã bị cách ly vì nhiễm bệnh nhưng không dám báo cho người nhà sợ họ lo lắng.
Đội ngũ y, bác sĩ nằm vật vã, kiệt sức khi phải làm việc quá sức hơn 20 tiếng mỗi ngày để điều trị cho số lượng bệnh nhân khổng lồ. Nhiều người phải nhịn ăn, mặc tã vì không có thời gian để đi vệ sinh. Họ mặc luôn bộ đồ bảo hộ kín và dày, không màng tháo khẩu trang khi chợp mắt vì quá mệt. Jiang Sida, nam bác sĩ đang công tác tại Bệnh viện Vũ Hán cho biết: "Trong 4 ngày tôi làm việc hơn 70 giờ đồng hồ, thấy rõ dấu hiệu cơ thể quá tải nhưng còn đủ thời gian để nghỉ ngơi. Ngoài ra, khả năng miễn dịch thấp có thể khiến tôi dễ dàng bị lây nhiễm virus corona". Jiang Sida còn tâm sự thêm có một số đồng nghiệp đã bị cách ly vì nhiễm bệnh nhưng không dám báo cho người nhà sợ họ lo lắng.
Lo sợ lây nhiễm bệnh cho gia đình, nam bác sĩ, phó Trưởng khoa hô hấp bệnh viện ở Vũ Hán tự động cách ly, chỉ dám nói chuyện với mẹ qua cảnh cửa. Mẹ anh không ngừng rơi nước, giao đồ ăn cho con trai. Được biết, anh bắt đầu điều trị cho các bệnh nhân nhiễm virus corona từ ngày 11/1, anh liên tục làm việc hơn 10 mỗi ngày cho đến ngày 22/1, anh bắt đầu xuất hiện chịu chứng cảm lạnh và tự cách ly tại nhà. Anh yêu cầu gia đình giữ khoảng cách an toàn trong vòng 2 m với anh.
Lo sợ lây nhiễm bệnh cho gia đình, nam bác sĩ, phó Trưởng khoa hô hấp bệnh viện ở Vũ Hán tự động cách ly, chỉ dám nói chuyện với mẹ qua cánh cửa. Mẹ anh không ngừng rơi nước mắt, giao đồ ăn cho con trai. Được biết, anh điều trị cho các bệnh nhân nhiễm virus corona từ ngày 11/1, anh liên tục làm việc hơn 10 giờ mỗi ngày cho đến ngày 22/1, anh bắt đầu xuất hiện chịu chứng cảm lạnh và tự cách ly tại nhà. Anh yêu cầu gia đình giữ khoảng cách an toàn trong vòng 2 m với anh.
Đôi bàn tay nứt nẻ, sưng lên của một nữ y tá sau khi ngâm, khử trùng 84 lần để đảm bảo an toàn y tế khi chữa trị.
Đôi bàn tay nứt nẻ, sưng lên của một nữ y tá sinh năm 1998, đang làm việc tại khoa truyền nhiễm của Bệnh viên Nhi đồng sau khi ngâm, sát trùng 84 lần để đảm bảo an toàn y tế. Cô chia sẻ dù khá rát khi bề mặt da bị ăn mòn nhưng vẫn phải tiếp tục dùng dung dịch khử trùng. Được biết, cô cùng hàng nghìn y, bác sĩ khác tình nguyện tham gia vào công tác phòng chống dịch bệnh lạ lần này.
Cận cảnh vết thương ở hai bên gò má và sống mũi bị mòn của y tá trưởng Ni Fang tại bệnh viên Trung ương Vũ Hán. Chia sẻ với phóng viên tờ Thanh niên Bắc Kinh, Ni Fang cho biết do luôn đeo khẩu trang gần như cả ngày ngoại trừ giờ đi ăn nên những thương tổn trên mặt là điều không thể tránh khỏi. Khi làm việc, cô hoàn toàn không có cảm giác gì nhưng lúc tháo đồ bảo hộ và khẩu trang, toàn thân ướt đẫm mồ hôi và có chút khó chịu.
Cận cảnh vết thương ở hai bên gò má và sống mũi bị bào mòn của y tá trưởng Ni Fang tại bệnh viên Trung ương Vũ Hán. Chia sẻ với phóng viên tờ Thanh niên Bắc Kinh, Ni Fang cho biết do đeo khẩu trang gần như cả ngày ngoại trừ giờ đi ăn nên những thương tổn trên mặt là điều không thể tránh khỏi. Khi làm việc, cô hoàn toàn không có cảm giác đau nhưng lúc tháo đồ bảo hộ và khẩu trang, toàn thân ướt đẫm mồ hôi và có chút khó chịu.
Cô Zhang Jixian, giám đốc Khoa Hô hấp Bệnh viện Y học Cổ truyền ứa nước mắt khi phải nhìn bệnh nhận ra đi. Nữ bác sĩ tâm sự cô cảm thấy bất lực khi số lượng bệnh nhân ngày càng nhiều nhưng trang thiết bị y tế và khẩu trang cung ứng còn hạn chế.
Cô Zhang Jixian, giám đốc Khoa Hô hấp Bệnh viện Y học Cổ truyền ứa nước mắt khi phải nhìn bệnh nhận ra đi. Nữ bác sĩ tâm sự cô cảm thấy bất lực khi số lượng người bệnh ngày càng nhiều nhưng trang thiết bị y tế và khẩu trang cung ứng còn hạn chế.
Zhang Dingyu, 57 tuổi, Phó Bí thư Đảng Ủy kiếm Chủ tịch Bệnh viện Jinyintan (bệnh viên tuyến đầu tại Vũ Hán) kiệt sức, tranh thủ giải quyết 6 cuộc gọi điện thoại cấp cứu. Bản thân ông đang mắc bệnh nan y trong khi vợ đang điều trị cách ly tại một bệnh viên khác do nhiễm virus corona. “Chân tôi bắt đầu co lại, cơ thể tôi bắt đầu chậm chạp hơn nhưng tôi phải chạy nhanh hơn để đán bại thời gian, cứu sống bệnh nhân trước khi bản thân mất đi ý thức”, Zhang Dingyu chia sẻ.
Zhang Dingyu, 57 tuổi, Phó Bí thư Đảng Ủy kiêm Chủ tịch Bệnh viện Jinyintan (bệnh viên tuyến đầu tại Vũ Hán) kiệt sức, tranh thủ giải quyết 6 cuộc gọi điện thoại cấp cứu. Bản thân ông đang mắc bệnh nan y trong khi vợ phải điều trị cách ly tại một bệnh viện khác do nhiễm virus corona. “Chân tôi bắt đầu co lại, cơ thể tôi bắt đầu chậm chạp hơn nhưng tôi phải chạy nhanh hơn để cứu sống bệnh nhân trước khi bản thân dần mất đi ý thức”, Zhang Dingyu chia sẻ.
Shao Li, một nữ y tá trưởng dày dặn kinh nghiệm đang trực chiến xuyên Tết tại Vũ Hán chia sẻ: Khi mặc đồ bảo hộ, chúng tôi không còn nhận ra ai với ai, chính vì vậy, một số y tá đã viết những lời chúc động viên lẫn nhau như “Hôm nay là Tết, đừng quát lên với tôi”. Cô cho biết bản thân khóc rất nhiều khi nhận được điện thoại chúc tết, an ủi của người thân.
Shao Li, nữ y tá trưởng dày dặn kinh nghiệm đang trực chiến xuyên Tết tại Vũ Hán chia sẻ: Khi mặc đồ bảo hộ, chúng tôi không còn nhận ra ai với ai, chính vì vậy, một số y tá đã viết những lời chúc động viên lẫn nhau như “Hôm nay là Tết, đừng quát lên với tôi”. Cô cho biết bản thân khóc rất nhiều khi nhận được điện thoại chúc tết, an ủi của người thân.
Nữ y tá Cao Shan nắm chặt tay chồng, bác sĩ Tu Shengjin. Cả hai đang tích cực cứu chữa cho các bệnh nhân nhiễm virus corona trong một bệnh viện ở Vũ Hán. Cặp đôi không dám về nhà do sợ lây nhiễm cho gia đình, họ tranh thủ chợp mắt tại văn phòng và trong xe hơi để tận dụng tối đa thời gian chăm sóc bệnh nhân. Không chỉ chăm sóc y tế, cả hai còn phải cho người bệnh lớn tuổi ăn và thay tã.
Nữ y tá Cao Shan nắm chặt tay chồng, bác sĩ Tu Shengjin. Cả hai đang tích cực cứu chữa bệnh nhân nhiễm virus corona trong một bệnh viện ở Vũ Hán. Cặp đôi không dám về nhà do sợ lây nhiễm cho gia đình, họ tranh thủ chợp mắt tại văn phòng và trong xe hơi để tận dụng tối đa thời gian chăm sóc bệnh nhân. Không chỉ chăm sóc y tế, cả hai còn phải cho người bệnh lớn tuổi ăn và thay tã.
Nữ y tá Vương Nguyệt Linh tổ chức đám cưới qua điện thoại với chồng Tần Đốc Sơn. Trực chiếc tại bệnh viện tuyến đầu Vũ Hán, Nguyệt Linh liên tục phải trực ca đêm nên thay vì khoác lên mình bộ váy cưới xinh đẹp, cô kkiến người nhìn ứa nước mắt khi mặc độ đồng phục y tá trong khoảng khắc trọng đại.
Nữ y tá Vương Nguyệt Linh tổ chức đám cưới qua điện thoại với chồng Tần Đốc Sơn. Trực chiến tại bệnh viện tuyến đầu Vũ Hán, Nguyệt Linh liên tục phải trực ca đêm nên thay vì khoác lên mình bộ váy cưới xinh đẹp, cô khiến người nhìn ứa nước mắt khi mặc bộ đồng phục y tá trong khoảnh khắc trọng đại.

Chung Thu Hương (theo Sina, People và Baidu)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI