Nguyễn Thái Luyện xin giảm án cho các bị cáo và nhận hết trách nhiệm dân sự

22/12/2022 - 13:08

PNO - Ngày 22/12, phiên tòa xét xử vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền xảy ra tại Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba tiếp tục phần tranh luận và nói lời sau cùng.

Tại phiên toà, Nguyễn Thái Luyện xin lãnh toàn bộ trách nhiệm dân sự thay cho nhân viên và trách nhiệm dân sự đối với khách hàng bằng những tài sản hiện đang có. 

Bị cáo Nguyễn Thái Luyện
Bị cáo Nguyễn Thái Luyện

Về tiền bồi thường cho khách hàng thì với khoảng 430ha đất nếu định giá 1 triệu/1m2 cũng thu về được khoảng 4.300 tỉ đồng, vẫn đủ để chi trả tiền cho khách hàng. Đối với các khách hàng yêu cầu nhận đất thì cũng có đất để giao cho khách.

Bản thân Luyện mong muốn khách hàng mua đất của mình có lợi nhuận nên vụ án kéo dài quá lâu cũng gây thiệt hại cho khách hàng.

Theo đó, Nguyễn Thái Luyện mong muốn được HĐXX hỗ trợ để giải quyết vấn đề dân sự tốt nhất cho các bị hại và Luyện xin là người lãnh toàn bộ trách nhiệm dân sự nên xin HĐXX không xem xét trách nhiệm dân sự đối với những bị cáo khác. "Các bị cáo khác ngồi đây chỉ vì tin tưởng lời của bị cáo, thực tế các bị cáo này không biết gì hết, không hưởng lợi", Luyện nói.

Đồng thời, Luyện cũng xin xem xét cho các em của mình được hưởng mức án tù đúng bằng số năm tạm giam để các em có thể cảnh tỉnh, để nhận ra và làm lại cuộc đời. 

Trong phần nói lời sau cùng, các bị cáo đều xin được giảm nhẹ trách nhiệm hình sự vì mức án của viện kiểm sát đưa ra quá nặng, để các bị cáo có thể sớm về với gia đình, phụng dưỡng mẹ già, nuôi con nhỏ. Đồng thời các bị cáo cũng gửi lời xin lỗi đến các khách hàng.

Trong phần bào chữa, nhiều luật sư đề nghị HĐXX thay đổi tội danh bị cáo Nguyễn Thái Luyện từ “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” sang “vi phạm quy định quản lý, sử dụng đất đai”, hoặc “lừa dối khách hàng”.

Theo VKS, Nguyễn Thái Luyện đã có hành vi gian dối, đưa ra những thông tin không có thật, làm bị hại tin tưởng có thật để ký kết hợp đồng mua bán đối với 58 “dự án”. 

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI