Nhiều bị hại của Alibaba vẫn muốn nhận đất

12/12/2022 - 11:30

PNO - Sáng nay 12/12, Hội đồng xét xử bắt đầu xét hỏi các khách hàng mua dự án của Công ty cổ phần địa ốc Alibaba.

Tòa án nhân dân TPHCM tiếp tục xét xử Nguyễn Thái Luyện và 22 đồng phạm liên quan đến vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản và rửa tiền xảy ra tại Công ty địa ốc Alibaba. 

Sau 3 ngày xét hỏi bị cáo, nay Hội đồng xét xử xét hỏi các bị hại. Do số lượng bị hại rất đông nên Hội đồng xét xử sẽ hỏi bị hại theo từng dự án. Theo kế hoạch, trong 3 ngày, sẽ hỏi nạn nhân 8 dự án. 

Sáng nay (12/12), Hội đồng xét xử bắt đầu xét hỏi các bị hại mua đất của Công ty địa ốc Alibaba
Sáng nay (12/12), Hội đồng xét xử xét hỏi các nạn nhân mua đất của Công ty Alibaba

Trong sáng nay 12/12, Hội đồng xét xử đã hỏi các bị hại liên quan đến dự án Alibaba Phước Bình Central Park, Alibaba Phước Bình Central Park 2, Alibaba Phước Thái Capital, Alibaba Long Phước Industry, Alibaba Phú Mỹ Central City… Đồng thời yêu cầu các bị hại chuẩn bị tài liệu chứng cứ kèm theo, đơn, hợp đồng, nội dung để tham gia xét hỏi. Do số lượng bị hại rất đông nên Hội đồng xét xử yêu cầu các bị hại chỉ trả lời số tiền đã thanh toán và mong muốn của mình.

Các bị hại đăng ký, khai báo thông tin trước khi lên khai báo tại phiên xét xử
Các bị hại đăng ký, khai báo thông tin trước khi lên khai báo tại phiên xét xử

Tại phiên tòa, hầu hết các bị hại mong muốn nhận lại số tiền đã thanh toán, một số bị hại vẫn mong muốn nhận lại đất hoặc tiền đã thanh toán kèm theo lãi suất Công ty địa ốc Alibaba cam kết trong hợp đồng. 

Với hơn 4.000 bị hại, dự kiến hội đồng xét xử sẽ hỏi các bị hại trong 10 ngày. Tại ngày đầu xét hỏi rất nhiều bị hại vắng mặt. 

Theo cáo trạng, về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Nguyễn Thái Luyện thành lập 22 công ty trực thuộc Công ty Alibaba, giao những người thân tín đứng tên nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp ở tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu... Luyện vẽ ra 58 dự án “ma”, lừa đảo chiếm đoạt gần 2.400 tỉ đồng của 4.560 khách hàng

Bị hại trả lời hội đồng xét xử tại phiên toà
Bị hại trả lời Hội đồng xét xử tại phiên tòa

Theo Cơ quan Điều tra, nhằm tạo niềm tin cho nhà đầu tư, Nguyễn Thái Luyện đưa ra các thông tin không có thật về các “dự án” do bị cáo tự đặt tên trên đất nông nghiệp. Sau đó Luyện chỉ đạo các đồng phạm thực hiện 5 bước để các bị hại tin tưởng và nộp tiền cho Luyện qua các pháp nhân.

Các bị hại cho biết, họ đều được nhân viên bán hàng của Công ty Alibaba giới thiệu, tư vấn các dự án có pháp lý đầy đủ, giá rẻ, thanh toán linh hoạt, dễ sinh lời. Đồng thời có nhiều quyền chọn với lãi suất rất cao, như: 30% sau 12 tháng và 38% sau 15 tháng hoặc được hưởng lợi 2% trên số tiền đã đóng, trong 12 tháng. Trước khi ký hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng, một số bị hại được nhân viên các công ty thuộc Tập đoàn Alibaba hỗ trợ phương tiện đưa đi xem các khu đất nơi sẽ lập dự án, các bị hại đều xác định hiện trạng đất được xem là đất trống hoặc đất trồng cây, không có hạ tầng, không có nhà.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI