Nguy cơ hình thành cục máu đông trong phổi ở người nhiễm COVID-19 rất cao

26/05/2022 - 07:44

PNO - Những bệnh nhân nhiễm COVID-19 nặng, có nguy cơ hình thành cục máu đông nguy hiểm di chuyển đến phổi cao gấp đôi so với những người không bị nhiễm.

Nghiên cứu mới của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ cho biết, ngoài việc hình thành cục máu đông trong phổi, những người sống sót sau khi nhiễm COVID-19 cũng tăng gấp đôi nguy cơ mắc các triệu chứng về hô hấp.

Nghiên cứu của CDC cho thấy, cứ 5 người trưởng thành từ 18-64 tuổi thì có 1 người và 1/4 trong số những người trên 65 tuổi đã trải qua các tình trạng sức khỏe có thể liên quan đến việc nhiễm trùng của họ.

Từ nghiên cứu vừa được công bố ngày 24/5 thì trong số tất cả các tình trạng, nguy cơ phát triển thuyên tắc phổi cấp tính - cục máu đông trong động mạch phổi - tăng cao nhất. Nó tăng gấp đôi ở cả người trưởng thành và trên 65 tuổi, cũng như các triệu chứng hô hấp như ho mãn tính hoặc khó thở kéo dài.

Thuyên tắc phổi cấp là tình trạng có cục máu đông trong động mạch phổi, có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng, bao gồm tổn thương phổi, giảm oxy và tử vong.

Tình trạng hậu COVID-19 đang được các nhà khoa học trên thế giới không ngừng nghiên cứu và đưa ra những dữ liệu bất ngờ
Tình trạng hậu COVID-19 đang được các nhà khoa học trên thế giới không ngừng nghiên cứu và đưa ra những dữ liệu mới 

Nghiên cứu trên được CDC dựa trên hơn 350.000 hồ sơ của những bệnh nhân của bị COVID-19 từ tháng 3/2020 - tháng 11/2021, kết hợp với 1,6 triệu người trong nhóm "đối chứng" là những người không bị nhiễm virus SARS-CoV-2 để tìm kiếm sự khác biệt. Nhóm nghiên cứu cũng xem xét hồ sơ dựa trên 26 triệu chứng lâm sàng, vốn gắn liền với hội chứng COVID kéo dài (long COVID). Các nhà khoa học đã theo dõi các bệnh nhân từ tháng đầu tiên đi khám cho đến khi họ có các triệu chứng tiếp theo, hoặc thậm chí đến 1 năm sau đó. 

Kết quả cho thấy, các tình trạng phổ biến nhất ở cả hai nhóm tuổi là các triệu chứng về hô hấp và đau cơ xương. Ở những bệnh nhân dưới 65 tuổi, nguy cơ sau khi bị COVID-19 thì chỉ số tăng ở hầu hết các loại tình trạng, nhưng không có sự khác biệt đáng kể nào đối với bệnh mạch máu não, tình trạng sức khỏe tâm thần hoặc rối loạn liên quan đến chất.

“Mức độ nghiêm trọng và thời gian mắc bệnh có thể ảnh hưởng đến nhu cầu chăm sóc sức khỏe và phúc lợi kinh tế của bệnh nhân.

"Việc xảy ra các tình trạng khác nhau sau khi nhiễm COVID-19 cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng làm việc của những người này, thậm chí ảnh hưởng đến kinh tế của bản thân họ và những người phụ thuộc, cũng như tăng sức ép đối với hệ thống y tế", các tác giả viết.

Thảo Nguyễn (theo NY Times, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI