Người tài xế 'từ thiên đường' cứu 22 đứa trẻ thoát khỏi biển lửa California

24/11/2018 - 18:17

PNO - Kevin McKay lái chiếc xe buýt chở học sinh dọc theo con đường đầy khói khi ngọn lửa thiêu rụi khu rừng. Sự an nguy của hơn hai mươi học sinh tiểu học đang trông cậy cả vào anh.

Khi khói bắt đầu tràn vào xe buýt, McKay cởi áo ra. Anh và hai giáo viên trên xe buýt xé áo thành nhiều mảnh rồi nhúng nước, phát cho bọn trẻ che miệng để tránh ngạt khói.

Người tài xế vừa bắt đầu công tác Trường Tiểu Học Ponderosa ở thị trấn Paradise, miền bắc California cách đây vài tháng.

Đám cháy bùng lên vào ngày 8/11, khiến nhiều người phải di tản khỏi hạt Butte. McKay có nhiệm vụ chở 22 đứa trẻ bị mắc kẹt đến nơi an toàn, tránh xa ngọn lửa Camp Fire. Anh rất lo lắng. McKay kể lại: "Thực tế, hỏa hoạn bùng phát ở 1.000 điểm, đây là điều xưa nay chưa từng có".

Nguoi tai xe 'tu thien duong' cuu 22 dua tre thoat khoi bien lua California
Kevin McKay dũng cảm đưa hơn 20 em học sinh vượt qua đám cháy rừng để đến nơi an toàn.
Nguoi tai xe 'tu thien duong' cuu 22 dua tre thoat khoi bien lua California
Đám cháy Camp Fire bùng phát tại nhiều nơi khiến việc sơ tán của người dân gặp khó khăn.

Con trai, mẹ và bạn gái của McKay đã sơ tán đến một khách sạn ở Chico sáng cùng ngày, nên anh có thể tập trung hoàn toàn vào việc đối phó tình huống đáng sợ khi ấy.

Nhiều gia đình trực tiếp đến đón con của họ, nhưng còn hơn hai chục học sinh bị mắc kẹt tại trường vì không có người đến rước. Vì vậy, anh McKay quyết định thảo luận phương án sơ tán các học sinh với hiệu trưởng của Ponderosa.

“Như ngày tận thế”

Abbie Davis, một giáo viên mẫu giáo 29 tuổi ở Ponderosa, và Mary Ludwig, 50 tuổi, đang dạy lớp hai, cùng phụ anh McKay sơ tán các học sinh.

Cô Ludwig nhớ lại: "Cảnh tượng khi đó đáng sợ vô cùng. Nhìn trời tôi cảm giác như thể ngày tận thế sắp đến”.

Nguoi tai xe 'tu thien duong' cuu 22 dua tre thoat khoi bien lua California
Chuyến xe của anh McKay mắc kẹt giữa dòng xe cộ đông đúc.

Khi McKay lái xe ra khỏi trường trên những con đường dày đặc khói, xe buýt mắc kẹt trong dòng người đang cố rời khỏi Paradise. Hai cô giáo Davis và Ludwig đi quanh xe trấn an học sinh.

Đến lúc một học sinh than phiền vì mệt mỏi, Davis nhận ra rằng những đứa trẻ khác bắt đầu lịm đi vì thiếu dưỡng khí. Lúc này, ba người lớn phải tìm cách ứng biến. Dù chỉ có một chai nước trên xe buýt, anh McKay quyết định cởi áo ra, xé nhỏ và thấm nước vào vải, để các học sinh đưa lên miệng thở.

May mắn thay, cách làm này thực sự phát huy tác dụng.

Nguoi tai xe 'tu thien duong' cuu 22 dua tre thoat khoi bien lua California
Anh McKay quyết định xé chiếc áo đang mặc, thấm nước vào vải rồi đưa cho các học sinh làm mặt nạ chống khói.

Trong suốt cuộc hành trình, McKay và các giáo viên đã tạo ra kế hoạch khẩn cấp của riêng họ: ghép đôi những đứa trẻ nhỏ với những đứa trẻ lớn; tập cách cuộn người; ghi nhận số điện thoại; xem lại cách vận hành các lối thoát hiểm khẩn cấp, sử dụng bộ sơ cứu và bình chữa cháy.

“Thiên đường đã mất”

Charlotte Merz - học sinh lớp 4 - kể lại: “Mọi thứ thật điên rồ, những đám cháy xuất hiện ở bên trái, rồi ở bên phải, chỗ nào cũng cháy".

Anh McKay nói: "Đó là khi chúng tôi nhận ra thị trấn Paradise đã bị xóa sổ". Trên đường đi, chuyến xe đón thêm một hành khách. Cô là giáo viên mầm non từ một trường tiểu học ở thành phố Biggs gần đó.

Nguoi tai xe 'tu thien duong' cuu 22 dua tre thoat khoi bien lua California
Cô Mary Ludwig (phải) và Abbie Davis (trái) kể lại chuyến xe buýt định mệnh.

Vài giờ sau, cuối cùng những đứa trẻ cũng đoàn tụ với phụ huynh. McKay cho biết chồng của cô Davis đã ôm anh rất chặt, đến mức “gần như nhấc bổng anh khỏi mặt đất".

Camp Fire là trận hỏa hoạn nguy hiểm nhất và có sức tàn phá kinh hoàng nhất trong lịch sử bang California, làm 77 người thiệt mạng và gần 1.000 người mất tích. Ngọn lửa đã thiêu rụi 151.000 hecta tính đến sáng19/11, và vẫn chưa thể khống chế.

Kể lại hành trình phi thường này, McKay khiêm tốn nói rằng tài xế xe buýt có nhiệm vụ quan trọng là giữ an toàn cho các em học sinh.

Nhưng hai cô Davis và Ludwig nói rằng McKay đúng là một anh hùng thực thụ. Cô Ludwig trìu mến nói: "Chúng tôi có một tài xế xe buýt đến từ thiên đường".

Linh La (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI