Người Sing góp tiền trả công bằng cho du khách Việt bị lừa

05/11/2014 - 22:28

PNO - PNO - Câu chuyện anh Phạm Văn Thoại - du khách Việt Nam bị lừa bán iPhone giá đắt tại Singapore đã có hồi kết tươi sáng khi cư dân mạng Singapore đồng loạt góp tiền mua điện thoại tặng anh.

edf40wrjww2tblPage:Content

*** Nếu bạn đã biết câu chuyện,
xin mời kéo nhanh để xem nội dung cập nhật bên dưới

Anh Nguyễn Văn Thoại, một công nhân Việt Nam với mức lương chỉ 4 triệu đồng đã trải nghiệm cảm giác đắng cay trong chuyến du lịch đến Singapore cùng bạn gái. Nhân sinh nhật bạn gái, anh Thoại quyết định tặng cô một chiếc iPhone 6, mua tại cửa hàng Mobile Air ở chợ điện tử Sim Lim (Singapore). Chiếc điện thoại có giá 950SGD (khoản 16 triệu đồng) và anh Thoại đã trả bằng tiền mặt.

Nguoi Sing gop tien tra cong bang cho du khach Viet bi lua
Hình ảnh anh Phạm Văn Thoại phải quỳ lạy, van xin được trả lại tiền khiến cộng đồng phẫn nộ

Sau đó, anh được nhân viên cửa hàng gợi ý mua thêm gói bảo hành một năm. Do không rành tiếng Anh, nghĩ rằng gói bảo hành được tặng kèm, anh Thoại đã đồng ý và ký vào hóa đơn. Anh đã không được cầm máy ra về, bị buộc phải trả thêm 1.500SGD (25,5 triệu đồng) cho gói bảo hành.
Không có tiền, anh Thoại đề nghị trả lại máy, lấy lại tiền nhưng không được nhân viên cửa hàng Mobile Air đồng ý, bất chấp việc anh Thoại đã phải quỳ gối, lạy các nhân viên cửa hàng, van xin họ trả lại tiền.

Sự việc được báo cảnh sát. Khi cảnh sát đến, Mobile Air trưng ra các hóa đơn có chữ ký của anh Thoại và đề nghị trả lại cho đôi tình nhân trẻ 70SGD (hơn một triệu đồng). Cuối cùng, nhờ sự can thiệp của Hội bảo vệ người tiêu dùng Singapore, anh Thoại đã được nhận lại 400SGD và trở về Việt Nam.

Hành động của cửa hàng Mobile Air đã gây nên một sự phẫn nộ trong cộng đồng mạng Singapore. Hàng loạt ý kiến cho rằng Mobile Air lừa đảo, bắt chẹt du khách, hủy hoại hình ảnh đẹp của đất nước - con người Singapore, thậm chí đề nghị chính quyền đóng cửa cửa hàng này.

Nguoi Sing gop tien tra cong bang cho du khach Viet bi lua
Cửa hàng Mobile Air, khu chợ điện tử Sim Lim (Singapore), nơi anh Thoại gặp nạn

Trong lúc chính quyền Singapore chưa can thiệp, cửa hàng Mobile Air đã phải tự đóng cửa để tránh cơn giận dữ của cộng đồng.

Tuy nhiên câu chuyện không dừng lại ở đó. Một người Singapore tên Gabriel Kang đã lên tiếng đòi công lý. Anh khẳng định toàn bộ câu chuyện là một sự bất công và chính anh, chính những người dân Singapore phải sửa chữa sai lầm và mang mọi thứ trở lại với sự đúng đắn. Thông qua mạng indiegogo, Gabriel kêu gọi người dân Singapore hoặc bất cứ ai quan tâm đến câu chuyện hãy góp tiền để mua iPhone 6 tặng anh Thoại, để anh tặng bạn gái mình.

Gabriel đã chọn một chiếc iPhone 6, phiên bản 128Gb màu xám, theo báo giá chính hãng của Apple tại Singapore là 1.288USD làm quà tặng (quà trả lại) cho anh Thoại. Mức quyên góp đặt ra là 1USD, 10USD hoặc 100USD.

Với hạn định thời gian 8 ngày, bắt đầu từ ngày 4/11, kết thúc lúc 11:59, ngày 12/11, Gabriel hy vọng sẽ quyên góp được 1.000USD để mua điện thoại và cam kết sẽ tự bỏ tiền túi bù thêm, kể cả chi phí chuyển điện thoại về Việt Nam.

Nguoi Sing gop tien tra cong bang cho du khach Viet bi lua
Chủ cửa hàng Mobile Air - nơi đã bắt chẹt anh Phạm Văn Thoại

Điều kỳ diệu đã xảy ra. Chỉ sau hơn một giờ, số tiền quyên góp đã vượt qua mức 1.300USD và vẫn tiếp tục tăng. Ngay khi bài viết này đang được thực hiện, tức chỉ sau một ngày kêu gọi, số tiền đã đạt mức 7.204USD - gấp hơn 5 lần số tiền cần thiết để mua một chiếc iPhone 6 và dự báo sẽ còn tiếp tục tăng cao hơn nữa.

Khi được hỏi về số tiền lớn vượt mức dự kiến này, anh Gabriel cho biết sẽ dùng khoản tiền dư để mời anh Thoại và bạn gái trở lại du lịch Singapore, để bù đắp cho chuyến du lịch đã bị hủy hoại của anh Thoại.

Tuy nhiên vì chưa liên lạc được với anh Phạm Văn Thoại, Gabriel Kang đã nhờ đến sự giúp đỡ của Hội bảo vệ người tiêu dùng Singapore, đồng thời kêu gọi cộng đồng mạng giúp anh tìm anh Thoại, xác định địa chỉ của anh để gởi quà tặng, thậm chí hỏi lại bạn gái anh Thoại nếu cô thích chiếc iPhone 6 màu khác.

Nguoi Sing gop tien tra cong bang cho du khach Viet bi lua
Chiếc iPhone 6 sẽ được mua tặng anh Phạm Văn Thoại để đền lại công bằng cho anh

Đã có những người Singapore hành xử tệ. Và đã có những người Singapore khác quyết tâm sửa chữa sai lầm trong ứng xử văn hóa với du khách. Tình người vẫn tồn tại dù có thể trước đó họ chưa từng quen nhau.

Xoay quanh câu chuyện anh Thoại phải quỳ lạy, van xin được trả lại tiền tại Singapore còn có một câu chuyện văn hóa khác khi nhiều tờ báo tại đảo quốc sư tử, khi tường thuật sự kiện, đã che mờ mặt anh Thoại, xem anh như một nạn nhân cần được bảo vệ.

Và ở một góc độ khác của câu chuyện, một số người Việt Nam lại chỉ trích anh Thoại "xài sang" (so với mức lương), "thiếu hiểu biết" bên cạnh việc chỉ trích cửa hàng Mobile Air. Khi thông tin về Gabriel Kang loan đi, bên cạnh việc khen ngợi Gabriel, nhiều người chuyển hướng dự đoán về phản ứng của anh Thoại, khuyên anh nên từ chối món quà "trên trời rơi xuống" này. Một số người Việt cũng không quên quay sang chỉ trích lẫn nhau về những phản ứng cá nhân trước sự việc.

PHẠM THÀNH NHÂN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI