Người sáng lập trường nữ sinh ở Afghanistan đốt hồ sơ để bảo vệ học sinh khỏi Taliban

22/08/2021 - 21:07

PNO - Người sáng lập một trường nội trú dành cho nữ sinh ở Afghanistan đã đốt hồ sơ học sinh của mình để bảo vệ các em khỏi Taliban, những người sẽ cai trị Afghanistan theo cách giải thích cứng rắn về Luật Sharia.

Trong chế độ cai trị hơn 20 năm về trước, Taliban đã cấm trẻ em gái đến trường, Taliban cũng cấm phụ nữ ra ngoài làm việc và chỉ ở nhà. Nhóm nổi dậy nổi tiếng với những hành động tàn bạo dành cho phụ nữ. Và lần này, khi Taliban quay lại cai trị, điều này một lần nữa là nỗi ám ảnh của phụ nữ và trẻ em gái Afghanistan.

“Với tư cách là người sáng lập trường nội trú toàn nữ duy nhất ở Afghanistan, tôi đốt hồ sơ học sinh không phải để xóa bỏ mà để bảo vệ các em và gia đình của chúng. Tôi đưa ra tuyên bố này chủ yếu để trấn an gia đình các học sinh và những người ủng hộ chúng tôi về sự an toàn cho mọi người”, Shabana Basij-Rasikh, người sáng lập Trường Lãnh đạo Afghanistan, cho biết trong một tweet. Nữ giáo viên này cũng chia sẻ một đoạn video cho thấy cô đang đốt giấy tờ.

Kể lại những trải nghiệm của bản thân trong thời kỳ trước, khi Afghanistan bị cai trị bởi Taliban, Shabana Basij-Rasikh cho biết quân nổi dậy đã đốt hết hồ sơ của các nữ sinh để xóa sổ sự tồn tại của họ. Nhưng với sự sụp đổ của Taliban vào năm 2002, những cơ hội mới đã đến với phụ nữ Afghanistan, và cô là một trong số nhiều cô gái trẻ được mời làm bài kiểm tra trình độ để ghi danh vào các trường công lập.

 

Những người phụ nữ Afghanistan đang sống trong sợ hãi. Họ lo sợ Taliban sẽ thực thi cách giải thích Luật Sharia.
Những người phụ nữ Afghanistan đang sống trong sợ hãi, họ lo sợ Taliban sẽ thực thi Luật Sharia

Gần 20 năm sau, Taliban một lần nữa giành quyền kiểm soát Afghanistan và áp đặt Luật Sharia, điều này làm mất đi tự do của phụ nữ một cách nghiêm trọng. Basij-Rasikh cho biết cô, các học sinh và đồng nghiệp của cô đều an toàn nhưng với nhiều người khác trong nước thì không, bởi sự trở lại của Taliban đã làm lu mờ lòng nhiệt thành của cô đối với giáo dục và việc cải thiện cuộc sống của các cô gái Afghanistan.

“Ngọn lửa trong tôi là việc đầu tư vào giáo dục các cô gái Afghanistan để họ ngày càng mạnh mẽ hơn... Nhưng hiện tại có nhiều người không hoặc ngày càng không cảm thấy an toàn. Tôi đã suy sụp và như bị tàn phá”, cô viết.

Bất chấp sự đảm bảo của giới lãnh đạo Taliban rằng phụ nữ sẽ giữ quyền của họ trong thời gian này, những người phụ nữ Afghanistan vẫn sống trong sợ hãi. Họ lo sợ Taliban sẽ thực thi Luật Sharia.

Theo Luật Sharia của riêng Taliban, phụ nữ không được học hoặc nếu đi học cũng không được học cùng lớp nam giới. Ngoài ra, phụ nữ ở Afghanistan sẽ bị kết án làm nhục trước công chúng, bị xỉa xói và ném đá đến chết nếu vi phạm các tội danh khác nhau của luật này.

Lệ Chi (theo India Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI