Liêp Hợp Quốc kêu gọi Taliban hạn chế xung đột tại Afghanistan để bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái

16/08/2021 - 11:32

PNO - Hôm 15/8, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres đã kêu gọi Taliban và tất cả các bên khác hạn chế tối đa các xung đột giao tranh để bảo vệ tính mạng của phụ nữ và trẻ em gái ở Afghanistan, đồng thời bày tỏ quan ngại đặc biệt về tương lai của đối tượng này.

Quân nổi dậy của Taliban đã tiến vào thủ đô Kabul và Tổng thống của Afghanistan - Ashraf Ghani - đã rời thành phố này hôm Chủ nhật (15/8), một diễn biến đưa đội quân này tiến gần đến việc tiếp quản Afghanistan sau 20 năm kể từ khi bị một cuộc tấn công do Mỹ dẫn đầu lật đổ.

Quân nổi dậy Taliban
Quân nổi dậy Taliban đã tiến vào Kabul, Afghanistan

“Liên tục xuất hiện nhiều báo cáo về tình trạng vi phạm và lạm dụng nhân quyền nghiêm trọng trong các cộng đồng bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi cuộc giao tranh”, Người phát ngôn LHQ -  Stephane Dujarric - cho biết trong một thông cáo, đồng thời nói thêm rằng cơ quan này “đặc biệt quan tâm đến tương lai của phụ nữ và trẻ em gái ở Afghanistan, và việc bảo vệ quyền lợi vốn phải đấu tranh khó khăn mới có được của họ”.

“Tất cả các hành vi lạm dụng phải dừng lại. Tổng thư ký LHQ kêu gọi Taliban và tất cả các bên khác cần đảm bảo các quyền và sự tự do của tất cả mọi người phải được tôn trọng và bảo vệ”, ông Dujarric nói.

Dưới sự cầm quyền của Taliban từ năm 1996 đến 2001, phụ nữ ở Afghanistan không được đi làm, trẻ em gái không được đi học, phụ nữ phải che mặt và đi cùng với một người thân là nam giới nếu muốn ra khỏi nhà.

Ngày 16/8, ông Guterres sẽ báo cáo nhanh trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về các vấn đề Afghanistan. Trong một thông cáo ngày 3/8, với sự đồng thuận cao, 15 thành viên của hội đồng đã “tuyên bố không ủng hộ việc khôi phục các Tiểu vương quốc Hồi giáo” (được thành lập dưới thời Taliban cầm quyền).

“Thông điệp mà tôi muốn gửi tới hội đồng hôm nay là chúng ta cần làm mọi thứ để ngăn chặn bạo lực gia tăng và đảm bảo quá trình chuyển đổi sang một chính phủ lâm thời được diễn ra một cách có trật tự”, Đại sứ LHQ tại Afghanistan - Ghulam Isaczai, người vừa được bổ nhiệm vào tháng trước - chia sẻ với Reuters hôm 15/8.

Hôm 13/8, ông Guterres cũng đã cảnh báo Afghanistan đang “mất kiểm soát” và kêu gọi Taliban ngừng tấn công. Trong cùng ngày, Dujarric cho biết một số nhân viên, trong số khoảng 3.000 nhân viên quốc gia và khoảng 300 nhân viên quốc tế của LHQ đang làm việc tại Afghanistan, đã được chuyển đến Kabul nhưng không ai được sơ tán khỏi đất nước.

“LHQ vẫn quyết tâm đóng góp vào việc hòa giải giữa Taliban và Afghanistan, thúc đẩy việc thực thi nhân quyền của tất cả người dân Afghanistan, nhất là phụ nữ và trẻ em gái, đồng thời triển khai các chương trình hỗ trợ nhân đạo để cứu mạng và đáp ứng các nhu cầu thiết yếu cho những người dân đang gặp khó khăn ở nước này”, Dujarric cho biết hôm 15/8.

Tuy nhiên, ông Dujariric cũng cho biết việc hỗ trợ cho Afghanistan đang gặp nhiều khó khăn do xung đột leo thang, và kêu gọi tất cả các bên cần đảm bảo việc tiếp cận viện trợ nhân đạo không bị cản trở.

Hồi tháng 4 năm nay, Taliban đã đẩy mạnh một chiến dịch nhằm đánh bại một chính phủ do Mỹ hậu thuẫn khi các lực lượng nước ngoài rút đi sau 20 năm chiến tranh. Cuối năm 2001, các lực lượng Afghanistan do Mỹ hậu thuẫn đã lật đổ nhà cầm quyền Taliban tại nước này vì từ chối giao nộp thủ lĩnh al Qaeda Osama bin Laden sau các cuộc tấn công vào nước Mỹ ngày 11/9/2001.

Nhất Nguyên (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI