Người phụ nữ viết hồi ký sau khi biết chữ ở tuổi 70

26/08/2021 - 15:11

PNO - Một bà mẹ có 9 con đến năm 70 tuổi mới học cách đọc và viết. Sau đó, bà đã viết một cuốn sách trong 1 năm, kể về những trải nghiệm trong cuộc sống của mình.

“Tôi đã có một cuộc sống rất khó khăn. Tôi muốn mọi người đọc cuốn sách của tôi và học hỏi từ những bài học tôi mà đã học được”, Ayşe Başoğlu, 71 tuổi, nói với Anadolu Agency - một tờ báo do nhà nước quản lý có hội sở ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ.

Bà Ayşe Başoğlu
Bà Ayşe Başoğlu

Thuở nhỏ, cô bé Başoğlu đã không được đến trường vì ông của cô không muốn cho cô đi học. Năm 20 tuổi, Başoğlu đã bị ép kết hôn. Sau đó, Başoğlu sinh được 9 người con và ly hôn chồng năm 37 tuổi.

“Điều kiện sống ở Istanbul rất khó khăn, nhưng tôi đã nuôi cả 9 đứa con của mình và làm việc tại một quán cà phê để kiếm sống”, bà kể lại.

Nhưng bà Başoğlu chưa bao giờ từ bỏ quyết tâm phải học hành. Năm ngoái, khi đã ở tuổi 70, bà bắt đầu tham gia các khóa học miễn phí dành cho những người có hoàn cảnh như mình tại thành phố Tuzla của Istanbul.

“Tôi đã học cách đọc và viết trong các buổi học kéo dài 1 tiếng mỗi ngày. Sau đó, tôi nhận ra mình đã từng sống thiếu hiểu biết thế nào”, bà chia sẻ.

Đại dịch COVID-19 bắt đầu ở Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 3 năm ngoái đã truyền cảm hứng cho Başoğlu viết về những trải nghiệm trong cuộc sống của mình vào một cuốn sổ. Bà dành phần lớn thời gian ở nhà do giãn cách xã hội để làm việc này.

Ở tuổi 70, bà Ayşe Başoğlu mới bắt đầu học đọc, học viết
Ở tuổi 70, bà Ayşe Başoğlu mới bắt đầu học đọc, học viết

Sau 1 năm, Başoğlu đưa cuốn sổ này cho Thị trưởng Tuzla Şadi Yazıcı.

“Bà ấy có một ước mơ đẹp và chúng tôi muốn ủng hộ bà ấy. Chúng tôi dự định sẽ xuất bản cuốn hồi ký này, với mong muốn chuyển tải một thông điệp rằng, việc học tập không có tuổi”, Yazıcı nói.

“Tôi cũng muốn cuốn sách của mình trở thành nguồn động lực cho các thế hệ trẻ”, bà Başoğlu chia sẻ.

Nhất Nguyên (theo Hurriyet Daily News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI