Người phụ nữ Mỹ đầu tiên một mình lái thuyền vòng quanh thế giới

08/03/2024 - 20:43

PNO - Cô gái 29 tuổi Cole Brauer ghi tên vào lịch sử khi trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đua thuyền không ngừng nghỉ vòng quanh thế giới.

 

Cole Brauer tươi cười bên cạnh chiếc cúp từ ban tổ chức cuộc đua thuyền, chứng nhận cô đã một mình vượt qua hải trình vòng quanh thế giới — Ảnh: Fox News
Cole Brauer tươi cười bên cạnh chiếc cúp từ ban tổ chức cuộc đua thuyền vòng quanh thế giới - Ảnh: Fox News

Sau cuộc hành trình kéo dài 130 ngày, Cole Brauer quay trở lại thành phố cảng A Coruña, Tây Ban Nha, xuất phát điểm và cũng là đích đến của cuộc đua thuyền vòng quanh thế giới. Cô gái 29 tuổi chính thức trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên một mình lái thuyền quanh Trái đất, theo AP đưa tin ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.  

Marco Nannini - người tổ chức cuộc đua, cho biết rằng đây là Thử thách Toàn cầu dành cho Người tham gia đơn độc (Global Solo Challenge). Cole Brauer đã chinh phục quãng đường khoảng 30.000 dặm (48.280km), vượt qua 3 đại dương và thử thách của thời tiết, trên chiếc thuyền dài 40 foot (khoảng 12,2m) trong hơn 4 tháng.

Theo đó, Brauer, cô gái nhỏ chỉ cao 5 foot 2 (khoảng 1,6m) và nặng 100 pound (45,4kg), là người phụ nữ duy nhất trong hơn chục thủy thủ tham gia cuộc đua, khởi hành ngày 29/10/2023. Một số người đã phải bỏ cuộc giữa chừng.

Cuộc đua xuất phát từ A Coruña, đưa Brauer vượt Đại Tây Dương, về phía nam dọc theo bờ biển phía tây châu Phi, quanh Mũi Hảo Vọng, vượt Ấn Độ Dương, về phía đông tới Úc. Từ đó, cô tiếp tục vượt Thái Bình Dương, tới Mũi Cape Horn khó lường, nguy hiểm và chết chóc, địa danh có thời được xem là cực nam của châu Mỹ, trước khi tiếp tục đi về phía đông bắc, qua Đại Tây Dương và trở về A Coruña, Tây Ban Nha.

Brauer chia sẻ: “Để làm thủy thủ đơn độc, bạn phải tự mình làm hết. Bạn phải tự chăm sóc bản thân. Bạn phải tự đứng dậy, cả khi quá kiệt sức. Và bạn phải tự sửa được mọi thứ trên thuyền”.

Brauer cho biết thêm, trên hành trình, có lúc cô gặp phải những con sóng cao 30 foot (9,1m) hất tung cô xuống thuyền. Cô bị thương ở xương sườn và còn phải tiêm tĩnh mạch để chống mất nước. Ngày 8/12/2023 là thời điểm nhiều thách thức, Brauer phải tự sửa thuyền khi cơ thể chưa hồi phục.

Nannini cho biết, người lái thuyền một mình giống như người quản lý dự án, phải biết lái tàu, sửa chữa, biết xem thời tiết và giữ gìn sức khỏe. Ông nói: “Tài sản lớn nhất là sức mạnh tinh thần của bạn chứ không phải thể chất. Cole đã cho mọi người thấy điều đó”.

AP lưu ý, Brauer là người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh Trái đất một mình bằng đường biển nhưng không phải là trường hợp đầu tiên trên thế giới. Thủy thủ người Ba Lan Krystina Chojnowska-Liskiewicz đã kết thúc hành trình vòng quanh thế giới, trong 401 ngày (có chặng nghỉ), vào ngày 21/4/1978. Còn Kay Cottee của Úc là người phụ nữ đầu tiên đạt được kỳ tích không ngừng nghỉ, khởi hành từ Cảng Sydney vào tháng 11/1987 và quay về sau 189 ngày.

Trường An (theo AP)

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI