Người ở vùng dịch nếu đi xe khách, tàu thủy phải xét nghiệm

17/10/2021 - 10:50

PNO - Bộ Giao thông Vận tải ban hành Hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải của lĩnh vực đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải vào ngày 16/10.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải thực hiện theo nguyên tắc phân loại 4 cấp độ dịch của Bộ Y tế, bao gồm cấp 1: Nguy cơ thấp (bình thường mới) tương ứng với màu xanh; cấp 2: Nguy cơ trung bình tương ứng với màu vàng; cấp 3: Nguy cơ cao tương ứng với màu cam; cấp 4: Nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ. Phạm vi đánh giá cấp độ dịch từ quy mô cấp xã, khuyến khích đánh giá từ phạm vi, quy mô nhỏ nhất có thể (dưới cấp xã) nhằm đảm bảo linh hoạt, hiệu quả.

Hành khách đi từ vùng dịch phải có xét nghiệm âm tính
Hành khách đi từ vùng dịch phải có xét nghiệm âm tính

Hành khách tham gia giao thông phải đáp ứng các yêu cầu tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế; chỉ xét nghiệm y tế các trường hợp có một trong các biểu hiện triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác và khứu giác, khó thở…

Đối với tất cả các cấp độ dịch, chỉ yêu cầu xét nghiệm một trong các trường hợp như có nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp 3; đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa); không yêu cầu xét nghiệm khi đi lại trong địa bàn.

Với người đã tiêm đủ liều vắc xin và người đã khỏi bệnh, chỉ xét nghiệm một trong các trường hợp: khi có yêu cầu điều tra dịch tễ; đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc vùng phong tỏa.

Việc xét nghiệm cần được thực hiện bằng RT-PCR hoặc test kháng nguyên nhanh có giá trị trong vòng 72 giờ. 

Bộ Giao thông Vận tải cũng hướng dẫn, tại địa bàn có dịch ở cấp 1, cấp 2, các phương tiện vận tải khách được hoạt động với tần suất bình thường. Địa bàn có dịch ở cấp 3, phương tiện hoạt động không vượt quá 50% tổng số xe của đơn vị và giãn cách chỗ ngồi; không vượt 50% số chuyến với xe khách liên tỉnh.

Địa bàn có dịch cấp 4 sẽ dừng hoạt động xe khách liên tỉnh, nội tỉnh, xe buýt, hợp đồng, du lịch (trừ xe công nghệ dưới 9 chỗ).

Với lĩnh vực hàng hải, đường thủy nội địa, hoạt động vận tải khách hoạt động bình thường tại địa bàn có dịch ở cấp 1, cấp 2. Địa bàn có dịch ở cấp 3, số phương tiện hoạt động không vượt quá 50%, không vượt 50% số chuyến với vận tải liên tỉnh và có giãn cách chỗ ngồi. Địa bàn có dịch ở cấp 4 sẽ dừng toàn bộ vận tải hành khách, trừ trường hợp đặc biệt do Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quyết định.

Vận tải hàng hóa được tổ chức hoạt động bình thường ở các cấp độ dịch.

Với lĩnh vực hàng không, đường sắt, Bộ Giao thông Vận tải chưa thay đổi quy định phòng dịch đến hết giai đoạn thí điểm 20/10. Theo đó, hành khách phải tiêm đủ liều vắc xin hoặc F0 khỏi bệnh, có kết quả xét nghiệm âm tính. Khách đi tàu từ vùng nguy cơ cao cũng phải xét nghiệm và tiêm đủ liều, khách từ vùng nguy cơ thấp cần xét nghiệm.

An Sinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI