TPHCM hướng dẫn đi lại trong TP và liên tỉnh

02/10/2021 - 08:05

PNO - Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa ban hành hướng dẫn về tổ chức giao thông trên địa bàn TPHCM và một số trường hợp cần thiết giữa TP với các tỉnh, thành phố, kể từ ngày 1/10 cho đến khi có hướng dẫn mới.

Theo đó, yêu cầu chung là người tham gia lưu thông phải sử dụng mã QR khai báo di chuyển của ứng dụng VNEID và mã QR có thể hiện lịch sử tiêm chủng của ứng dụng Y tế HCM hoặc Sổ sức khỏe điện tử (đến khi ứng dụng PC-COVID chính thức đưa vào hoạt động). 

Trường hợp không có mã QR, xuất trình một trong các giấy tờ sau: là người mắc COVID-19 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng; đã tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19 (ít nhất 1 mũi đối với loại vắc xin tiêm 2 mũi và 14 ngày sau tiêm) khi được cơ quan chức năng yêu cầu.

Sở Giao thông Vận tải đưa ra một số yêu cầu chung cho người tham gia lưu thông trong địa bàn TP và  liên tỉnh
Sở Giao thông Vận tải đưa ra một số yêu cầu chung cho người tham gia lưu thông trong địa bàn TP và liên tỉnh

Theo hướng dẫn của Sở Giao thông Vận tải TPHCM:

Người từ các tỉnh vào TPHCM khám chữa bệnh (ngoại trừ trường hợp cấp cứu) phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực (trong vòng 72 giờ) và giấy chuyển viện từ bệnh viện của các tỉnh, đến bệnh viện tại TPHCM; giấy hẹn tái khám hoặc thông tin xác nhận đăng ký của các bệnh viện tại TPHCM.

Người ở TPHCM từ các tỉnh, thành phố khác trở về TPHCM, phải có giấy tờ chứng minh thường xuyên cư trú, làm việc tại TPHCM như hộ khẩu, giấy tạm trú, CCCD hoặc chứng minh thư, giấy khai sinh (đối với trẻ em). Người dân cần thêm kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 còn hiệu lực (trong vòng 72 giờ) và được sự cho phép của UBND tỉnh, thành phố nơi đi.

Người từ TPHCM đến các tỉnh, thành khác khi cấp bách như đưa đón người bệnh hiểm nghèo; con nhỏ, phụ nữ mang thai; thực hiện cuộc hẹn phỏng vấn trước khi đi nước ngoài... cần có đơn đề nghị gửi qua hộp thư điện tử của Sở Giao thông Vận tải TPHCM trình bày lý do; hoàn cảnh, thời gian, phương tiện, số lượng người theo danh sách chi tiết kèm bản chụp giấy tờ tùy thân. Sở sẽ xem xét và báo kết quả giải quyết qua mail trong 48 giờ kể từ khi nhận đề nghị. Các trường hợp cấp bách này phải đảm bảo đã tiêm ít nhất một mũi vắc xin sau 14 ngày; hoặc F0 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng; có kết quả xét nghiệm âm tính còn hiệu lực và được sự cho phép của UBND tỉnh, thành phố nơi đến hoặc văn bản của Sở Giao thông Vận tải TPHCM.

Người dân có thể đi xe ô tô cá nhân hoặc đi xe khách, máy bay, tàu hỏa...

dịch vụ kinh doanh vận chuyển hành khách bằng mô tô, xe máy: không được phép hoạt động
Dịch vụ kinh doanh vận chuyển hành khách bằng mô tô, xe máy trong địa bàn TP vẫn chưa được phép hoạt động

Đối với hướng dẫn lưu thông trong nội thành TPHCM, Sở Giao thông Vận tải TPHCM yêu cầu:

Phương tiện cá nhân chỉ được phép lưu thông trong phạm vi TP.

Hoạt động vận tải hàng hóa: Xe tải chở hàng hóa hoạt động theo Quyết định số 23/2018 của UBND TPHCM về hạn chế và cấp phép ô tô chở hàng, ô tô tải lưu thông trong khu vực nội đô TP.

Riêng xe lưu thông giữa TPHCM và các tỉnh cần có giấy nhận diện có mã QR; xe có lộ trình quá cảnh qua TPHCM: Không được dừng, đỗ phương tiện trong suốt quá trình lưu thông trừ khi xe bị hư hỏng.

Xe tải chở hàng hóa khi lưu thông trong khung giờ cấm xe tải phải có giấy phép do Sở Giao thông Vận tải TPHCM cấp.

Hoạt động vận tải hàng hóa bằng đường thủy, bến phà Bình Khánh, bến phà Cát Lái diễn ra bình thường.

Hoạt động vận tải hành khách: Từ 5/10, Sở Giao thông Vận tải TPHCM sẽ tổ chức lại một số tuyến buýt tùy theo nhu cầu thực tế và tình hình từng khu vực.

Đối với xe taxi, mỗi đơn vị vận tải đăng ký số lượng xe hoạt động tối đa không vượt quá 20% số xe quản lý. 

Đối với xe vận chuyển khách bằng xe du lịch, mỗi đơn vị vận tải đăng ký số lượng xe hoạt động tối đa không vượt quá 30% số xe quản lý.

Xe chở khách bằng xe hợp đồng dưới 9 chỗ sử dụng phần mềm ứng dụng công nghệ: được phép đăng ký hoạt động tối đa không vượt quá 10% số xe quản lý. 

TP cho phép các xe không sử dụng phần mềm ứng dụng công nghệ hoạt động phục vụ các chương trình du lịch được Sở Du lịch TPHCM, UBND các quận huyện và TP. Thủ Đức tổ chức; theo kế hoạch vận chuyển của ngành y tế; xe vận chuyển công nhân, chuyên gia.

Các phương tiện đăng ký hoạt động theo đề xuất của các đơn vị sẽ được Sở Giao thông Vận tải TPHCM cấp phép thông qua giấy nhận diện (có mã QR). 

Riêng dịch vụ kinh doanh vận chuyển hành khách bằng mô tô, xe máy: không được phép hoạt động.

Vận chuyển hành khách bằng đường thủy: bến phà Bình Khánh, Cát Lái tiếp tục hoạt động. Một số bến khách ngang sông, bến thủy nội địa, bến du lịch cũng hoạt động trở lại

Đối với lưu thông đến, đi từ cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất: thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải tại công văn số 8272 và công văn số 8573 về tiếp tục hỗ trợ đưa người có vé máy bay đi nước ngoài đến cảng hàng không quốc tế để thực hiện chuyến bay.

    Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI