Mỹ đưa ký tự "X" lên hộ chiếu người thuộc giới tính thứ ba

28/10/2021 - 18:25

PNO - Sau nhiều lần trì hoãn, cuối cùng thì Mỹ cũng đã quyết định công nhận ký tự "X" dành cho người thuộc giới tính thứ ba trên những cuốn hộ chiếu của mình.

Những cuốn hộ chiếu đầu tiên của Mỹ có nhận diện giới tính trung tính, không thuộc giới tính nam hay giới tính nữ, với ký tự “X” vừa được phát hành vào ngày 28/10/2021.

Điều này nhằm phân biệt với ký tự “F” là phụ nữ (tiếng Anh: Female) và ký tự “M” là nam giới (tiếng Anh: Male) vẫn dùng lâu nay trên những cuốn hộ chiếu hay giấy khai sinh ở Mỹ.

Mỹ đã gia nhập vào danh sách những quốc gia chấp nhận giới tính khác được in trên hộ chiếu - Ảnh:
Mỹ đã gia nhập vào danh sách những quốc gia chấp nhận giới tính thứ ba được in trên hộ chiếu - Ảnh: AFP

Thế nhưng "xứ cờ hoa" không phải là quốc gia đầu tiên có sự công nhận một cách chính thức đối với giới tính này của công dân.

Đến nay, có ít nhất 15 quốc gia trên thế giới đã cho phép người dân được sửa đổi giới tính của mình sang hình thức nhận diện phi nhị nguyên giới hoặc giới tính thứ ba một cách hợp pháp trên những cuốn hộ chiếu, bao gồm: Argentina, Áo, Úc, Canada, Colombia, Đan Mạch, Đức, Iceland, Ireland, Malta, Hà Lan, New Zealand, Pakistan, Ấn Độ và Nepal.

Năm 2019, Canada đã giới thiệu những cuốn hộ chiếu có nhận diện giới là “X” sau khi một số tỉnh bang định danh những người phi nhị nguyên giới bằng ký tự này lên giấy khai sinh và bằng lái xe kể từ năm 2017.

Một số quốc gia khác - như Áo, Colombia, Đức và Ấn Độ - thì chặt chẽ hơn khi yêu cầu công dân phải cung cấp giấy tờ chứng minh bản thân là người thuộc giới tính thứ ba thì mới được cấp ký tự “X” trên hộ chiếu.

Với Malta thì đảo quốc này “thoáng” đến mức không yêu cầu công dân phải trình bất cứ giấy tờ gì để chứng minh thân phận hay thậm chí không cần phải trải qua các đợt phẫu thuật chuyển giới. Tất cả những gì mà người dân phải làm là thề thốt trước sự chứng kiến của một công chứng viên như là một người làm chứng mà thôi.

Như vậy, động thái mới nhất của Mỹ bằng cách bổ sung ký tự “X” lên hộ chiếu là kết quả của một bước tiến dài được khởi xướng từ thời cựu Tổng thống Obama cho đến “triều đại” của Tổng thống Joe Biden hiện nay.

Bà Jessica Stern, Đặc phái viên ngoại giao của chính phủ Mỹ chuyên trách lĩnh vực Quyền của người LGBT, bình luận rằng, quyết định này của Nhà Trắng “là một lời khẳng định rõ ràng cho việc ủng hộ quyền con người của người chuyển giới (transgender), liên giới tính (intersex), người không tuân theo quy chuẩn về giới tính (gender-nonconforming) và người phi nhị nguyên giới (non-binary) ở khắp nơi trên nước Mỹ”.

Hộ chiếu của người dân Pakistan với ký tự X dành cho những người không thuộc giới tính nam và cũng không thuộc giới tính nữ - Ảnh:
Hộ chiếu của người dân Pakistan với ký tự "X" dành cho người thuộc giới tính thứ ba - Ảnh: Express

Trong khi nhiều người đang hân hoan phấn khởi khi nước Mỹ cuối cùng cũng đã tham gia vào nhóm những quốc gia chính thức công nhận giới tính thứ ba trên các loại giấy tờ hành chính thì vẫn còn không ít quốc gia chưa chấp nhận điều này.

Chẳng hạn như nước Anh tuyên bố công dân của mình không được cấp hộ chiếu với những giới tính không xác định. Hiện tại, tất cả hộ chiếu của “xứ sở sương mù” chỉ tồn tại 2 giới tính là Nam (M) và Nữ (F) mà thôi.

“Khi và chỉ khi một người có được các loại giấy tờ chính thức công nhận bản dạng giới của mình thì lúc đó họ mới sống một cuộc sống thật sự ý nghĩa với đầy đủ quyền và phẩm giá của con người”, bà Jessica Stern nhấn mạnh.

Nguyễn Thuận (theo Newsweek)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI