Người hùng thể thao Nam Phi bị kết án 5 năm tù

22/10/2014 - 10:57

PNO - PNO - Phiên tòa xử vận động viên khuyết tật nổi tiếng nhất trên thế giới Oscar Pistorius cuối cùng cũng đã kết thúc sau quãng thời gian kéo dài gần 8 tháng, kể từ khi bắt đầu vào ngày 3/3/2014, với mức án 5 năm tù dành cho người...

edf40wrjww2tblPage:Content

Nguoi hung the thao Nam Phi bi ket an 5 nam tu

Pistorius tại phiên tòa - Ảnh: NBC News

Thẩm phán Thokozile Masipa nói rằng, mức án dành cho hành động giết cô bạn gái Reeva Steenkamp vào đúng ngày Lễ tình nhân năm ngoái là của cựu vận động viên là “công bằng và xứng đáng đối với cả phạm nhân và xã hội”. Trước đó, trong phần luận tội, các công tố viên đề nghị mức án 10 năm tù dành cho bị cáo. Trong khi đó, luật sư bào chữa đề nghị cho thân chủ mình được quản thúc tại gia và lao động công ích. Tuy nhiên, thẩm phán Masipa đã phân tích trước khi quyết định mức án: “Một mức án treo sẽ gửi đến cộng đồng một thông điệp sai lầm”, nhưng ngược lại, “một án tù quá dài sẽ là không thích hợp”. Bằng một phán quyết cân bằng bà đã tuyên mức án 5 năm tù giam dành cho bị cáo. Pistorius cũng bị kết án 3 năm án treo vì tội tấn công bằng súng trong một vụ việc khác, và thẩm phán quyết định hai bản án sẽ được thực hiện đồng thời. Pistorius sẽ phải chịu án tại một trong những nhà tù nổi tiếng đông đúc và đầy bạo lực tại Nam Phi - nhà tù trung tâm Pretoria.

Nguoi hung the thao Nam Phi bi ket an 5 nam tu

Cảnh sát đưa Pistorius rời tòa - Ảnh: NBC News

Cha mẹ nạn nhân nói với phóng viên sau phiên tòa rằng họ hài lòng với mức án. Cha của nạn nhân, ông Barry Steenkamp, phát biểu: “Tôi mừng vì mọi việc đã kết thúc”, còn luật sư của gia đình, ông Dup de Bruyn không dấu vẻ vui mừng: “Hôm nay công lý đã được thực thi”.

Trong khi đó, luật sư của Pistorius, ông Barry Roux cho biết, ông hy vọng thân chủ của mình chỉ phải ngồi tù khoảng 10 tháng, thời gian còn lại sẽ bị quản thúc tại gia.

Tại Nam Phi, mức án cao nhất dành cho tội ngộ sát là 15 năm tù. Tuy nhiên, thẩm phán Masipa cũng có thể tuyên án treo để Pistorius được quản thúc tại gia dưới sự giám sát của chính quyền. Ông Arnold, chú của phạm nhân, đề nghị người dân Nam Phi chấp nhận phán quyết của
tòa, đồng thời kêu gọi truyền thông dành cho gia đình sự riêng tư. “Hai mươi tháng qua là quãng thời gian đau lòng. Tất cả chúng tôi đều hết sức mệt mỏi và kiệt quệ về tinh thần”, ông nói sau khi phán quyết được đưa ra.

Nguoi hung the thao Nam Phi bi ket an 5 nam tu

Gia đình nạn nhân Pistorius tham dự phiên tòa - Ảnh: NBC News

Trong lời tuyên án, bà Masipa đã nhắc đến những tác động của vụ án lên gia đình nạn nhân và cả phạm nhân, người đã phải bán hết tài sản để giải quyết hậu quả. Bà cũng bác bỏ những lý lẽ của nhân chứng về tình trạng khuyết tật của bị cáo: “ Tôi có cảm giác hơi khó chịu khi nghe một nhân chứng nhấn mạnh về tính dễ tổn thương của bị cáo. Đúng là bị cáo dễ bị tổn thương, nhưng anh ta cũng có kỹ năng phản ứng rất tốt. Nhờ mẹ mình, anh ta hiếm khi xem mình là người khuyết tật và đã vươn lên như một vận động viên hàng đầu”. Bà cũng lưu ý rằng, tuy nhiên, bị cáo cũng là người đã truyền cảm hứng cho những người khuyết tật trên toàn thế giới, và “điều này không thể không nhắc đến”.

Về phần mình, Ủy ban Olympic người khuyết tật quốc tế IPC cũng đã có thông báo vào ngày 21/10, sau phiên tòa, rằng Pistorius sẽ không được tham gia vào các hoạt động của tổ chức này cho đến khi anh thi hành xong án phạt của tòa án. Điều này có nghĩa, cho dù Pistorius được cho phép rời khỏi nhà giam để chịu sự quản thúc tại gia như mong muốn của luật sư bào chữa, anh ta cũng sẽ không được phép tham dự Paralympic tại Rio de Janeiro 2016 sắp tới đây.

DƯƠNG BÍCH LIÊN
(Theo NBCnews)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI