Người dân tự xây đường đèo trong 15 năm để thoát nghèo

02/12/2021 - 06:05

PNO - Người dân ở Shenlongwan - một ngôi làng từng bị cô lập tại vùng núi tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc - đã dành 15 năm đục đẽo một con đường đèo chỉ bằng đục và búa để tái kết nối ngôi nhà của họ với thế giới.

Làng Shenlongwan có khí hậu tuyệt vời, nổi tiếng với những quả óc chó và lê rất ngon. Tuy nhiên, việc đưa nông sản ra bên ngoài là thách thức lớn đối với người dân địa phương. Để đến quận lỵ của thành phố Changzhi, họ phải đi vòng qua tám thị trấn ở ba tỉnh hoặc liều mạng trèo lên những chiếc thang hẹp nguy hiểm để đến một con đèo dốc. 

Sau 15 năm đục đẽo, người dân làng Shenlongwan đã hoàn thành con đường đèo nối liền ngôi làng với cuộc sống bên ngoài - ẢNH: OC
Sau 15 năm đục đẽo, người dân làng Shenlongwan đã hoàn thành con đường đèo nối liền ngôi làng với cuộc sống bên ngoài - Ảnh: OC

Ngày nọ, dân làng quyết định rằng mọi thứ phải thay đổi và nếu chính quyền không làm một con đường đến làng, họ sẽ tự làm điều đó. “Chúng tôi rất cần một con đường. Nếu chúng tôi không thể hoàn thành việc xây dựng nó trong một năm, chúng tôi sẽ cố gắng trong hai năm. Nếu hai năm là không đủ, chúng tôi sẽ làm việc đó trong ba năm” - Duan Jianlin, một người cao tuổi ở Shenlongwan tham gia xây dựng con đường đèo, cho biết. 

Làng Shenlongwan được bao quanh bởi các dãy núi. Vì vậy, dân làng đã phải đào xuyên qua đá để kết nối ngôi nhà của họ với phần còn lại của Trung Quốc. Chỉ với những công cụ thô sơ như búa và đục, việc đục xuyên núi là điều không dễ dàng và mất rất nhiều thời gian. Con đường chỉ dài 1.526m nhưng dân làng đã mất đến 15 năm để hoàn thành. 

Con đường ngắn ngủi nhưng quý giá ấy đã mở ra cánh cửa du lịch, thương mại đồng thời là chìa khóa giúp người dân Shenlongwan thoát cảnh nghèo đói. Họ có thể bán thành quả lao động của mình nhanh hơn và vẻ đẹp tự nhiên của ngôi làng cũng bắt đầu thu hút du khách.

Hiện tại, hơn 60% trong số hơn 700 dân làng tham gia vào các hoạt động kinh doanh liên quan đến du lịch. Cảnh nghèo đói một thời nay chỉ còn là ký ức. Trước khi con đường đèo trên núi đi vào hoạt động, thu nhập bình quân đầu người ở làng Shenlongwan chỉ 680 nhân dân tệ nhưng ngày nay, con số đó đã lên tới 12.000 nhân dân tệ, tương đương 1.900 USD. 

Tú Quyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI