Cha mẹ Trung Quốc “nắn” đầu tròn cho con để được... may mắn

30/10/2021 - 11:46

PNO - Tin rằng đầu tròn sẽ đẹp hơn và đem lại may mắn, các bậc cha mẹ Trung Quốc đang thông qua các mạng truyền thông xã hội, như diễn đàn sống theo xu hướng Xiaohongshu (Tiểu hồng thư), để thảo luận về những thiết bị “thần kỳ”, giúp “chỉnh sửa hình dạng đầu của trẻ”.

Trẻ sơ sinh có xương mềm và đầu của trẻ sẽ có thể thay đổi hình dạng trong thời gian các bé còn nhỏ. Theo một trào lưu mới ở Trung Quốc, các bậc cha mẹ ở nước này mong muốn con của mình có đầu tròn để được đẹp và may mắn, và đang tìm nhiều cách để làm điều này.

Nhiều phụ huynh ở Trung Quốc đang theo trào lưu nắn đầu ch
Nhiều phụ huynh ở Trung Quốc đang theo trào lưu nắn đầu cho con tròn để được may mắn

“Tôi đã đưa con mình đi chỉnh hình đầu, bất chấp sự phản đối của gia đình”, một bà mẹ đã viết trên trang Xiaohongshu với tiêu đề như vậy. Trong câu chuyện, người mẹ này đã kể lại chi tiết quy trình “nắn đầu” cho con mà mình đã trải qua.

Cô cho biết, vào tháng 9, đứa con gái nhỏ của cô do thích nằm ngửa khi ngủ nên đầu của bé trông “khá phẳng và to ngang”. Cô đã cố gắng cho con ngủ nghiêng nhưng không có tác dụng.

Khi đứa trẻ được 7 tháng tuổi, người mẹ đã đưa con đến một phòng khám địa phương để đặt một “thiết bị chỉnh đầu”, được thiết kế riêng cho bé.

Các nhân viên của phòng khám đã bọc đầu của bé trong nhiều lớp thạch cao để đo, và sau đó tạo khuôn cho vừa với đầu của bé. Chiếc khuôn này có thể được tháo ra khi cần, nhưng nó được thiết kế để gắn cố định trên đầu của bé trong một thời gian dài nhằm “định hướng” sự phát triển của đầu.

Mặc dù nhận được không ít sự chỉ trích và phản đối trên mạng, người mẹ này vẫn nhất quyết bảo vệ quan điểm của mình. “Tôi nghĩ đội khuôn chỉnh đầu thì cũng giống như đeo niềng răng, nhằm chỉnh sửa các bộ phận của cơ thể và làm cho chúng đẹp hơn”, cô giải thích.

Cũng có một số người ủng hộ cách làm của người mẹ này. “Bắt con chịu khó một chút để có một cái đầu đẹp trong tương lai là chuyện cũng nên làm. Khi con bạn lớn lên, chúng sẽ cảm ơn bạn đã làm một việc khó khăn như vậy vì chúng!”, một người đưa ra bình luận.

Tuy nhiên, nhìn chung, đa số đều phản đối hành động này. “Bạn không cần phải thực hiện quy trình rắc rối này. Khi trẻ lớn hơn, chúng sẽ xoay chuyển đầu thường xuyên khi ngủ và hình dạng đầu sẽ tự động được điều chỉnh trở lại. Không nên để sự lo lắng của bạn khiến con trẻ phải chịu đựng sự đau đớn”, một người viết trên trang Xiaohongshu.

Hiện, trên Taobao và các trang thương mại điện tử khác ở Trung Quốc, một loạt các sản phẩm “chỉnh hình đầu” như gối, mũ bảo hiểm và chiếu đang được rao bán như một giải pháp thay thế dành cho các bậc cha mẹ muốn “nắn đầu” cho con mà không cần đưa các bé đến các phòng khám.

Một quảng cáo rao bán chiếu ngủ giúp trẻ em có đầu tròn và đẹp
Một quảng cáo rao bán chiếu ngủ giúp trẻ em có đầu tròn và đẹp trên Taobao

Một nhân viên của một cửa hàng bán gối chỉnh đầu cho trẻ em dưới 2 tuổi trên “chợ trực tuyến” Taobao cho biết, cửa hàng đã nhận được phản hồi tích cực về sản phẩm của mình và khuyến nghị các bậc cha mẹ “nên mua sớm nếu có nhu cầu”, vì sản phẩm đang được bán rất chạy và hàng tồn kho còn khá ít.

“Chúng tôi có một chiếc gối định hình đầu chuyên nghiệp từ Hàn Quốc. Nếu em bé được 3 tháng tuổi, sẽ có một sự thay đổi đáng kể về hình dạng đầu của bé trong khoảng 45 ngày”, nhân viên này cho biết.

Chiếc gối đặc biệt này có giá 306 nhân dân tệ (khoảng 47 USD) và cửa hàng đã bán được khoảng 200 chiếc mỗi tháng.

“Con tôi thích nằm ngửa khi ngủ và hiện tại bị bẹp đầu, tôi hy vọng sẽ khắc phục điều này”, một người mua cho biết trên trang nhà (homepage) của cửa hàng.

Nhiều thập kỷ trước, người Trung Quốc quan niệm rằng đầu phẳng và trán lớn là dấu hiệu của sự may mắn. Một số cha mẹ thường cho con ngủ trên sách hoặc ván gỗ để làm phẳng phần sau đầu của trẻ.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, tốt nhất là để trẻ phát triển một cách tự nhiên trong giai đoạn đầu đời.

Một bác sĩ nhi khoa họ Quách ở Nam Kinh cho biết, “mũ bảo hiểm” thường chỉ được sử dụng trong các phương pháp điều trị y khoa để phát triển hộp sọ. “Vì vậy, nếu trẻ có các vấn đề chính đáng về y khoa liên quan đến bộ phận này thì các bậc cha mẹ nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán”, ông Quách khuyên.

Nhất Nguyên (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI