Thêm nhiều quốc gia châu Âu thắt chặt quy định COVID-19 với các chuyến bay từ Trung Quốc

31/12/2022 - 08:03

PNO - Pháp, Tây Ban Nha và Anh sẽ thực hiện các biện pháp COVID-19 cứng rắn hơn đối với hành khách đến từ Trung Quốc. Nước này lại lo làn sóng COVID-19 khác ở nông thôn sau tết Nguyên đán.

 

Hành khách từ Trung Quốc đến Anh sẽ không được phép lên chuyến bay nếu không cung cấp bằng chứng về kết quả xét nghiệm âm tính
Hành khách từ Trung Quốc đến Anh sẽ không được phép lên chuyến bay, nếu không cung cấp bằng chứng về kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2

Các nước châu Âu thắt chặt kiểm soát

Chính phủ Pháp đang yêu cầu những hành khách trên các chuyến bay từ Trung Quốc nhập cảnh vào nước này phải trình kết quả xét nghiệm âm tính và kêu gọi công dân Pháp tránh đi du lịch không cần thiết đến quốc gia tỉ dân. Pháp cũng đang yêu cầu lại việc đeo khẩu trang trên các chuyến bay từ Trung Quốc đến Pháp.

Cơ quan y tế của Pháp sẽ thực hiện các xét nghiệm PCR ngẫu nhiên tại các sân bay, đối với hành khách đến từ Trung Quốc, để xác định các biến thể virus SARS- CoV-2 mới tiềm ẩn. Các quy tắc trên bắt đầu có hiệu lực từ ngày 2/1/2023.

Các bệnh viện của Pháp trong những tuần gần đây đã phải ứng phó với số lượng lớn bệnh nhân tăng mạnh vì 3 dịch bệnh bùng phát đồng thời: cúm mùa, đợt viêm phế quản và COVID-19.

Tương tự, chính phủ Anh thông báo bất kỳ ai đến Anh trên các chuyến bay trực tiếp từ Trung Quốc, sẽ phải làm xét nghiệm trước khi khởi hành từ ngày 5/1/2023.

Bộ trưởng Y tế Steve Barclay nói rằng Vương quốc Anh đang thực hiện "cách tiếp cận cân bằng và phòng ngừa những rủi ro". Ông mô tả các biện pháp này là tạm thời trong khi các quan chức đánh giá số liệu thống kê về COVID-19.

Trước đó, chính phủ Tây Ban Nha cho biết sẽ yêu cầu tất cả hành khách trên máy bay xuất phát từ Trung Quốc, phải có kết quả xét nghiệm âm tính hoặc bằng chứng đã tiêm phòng.

Bộ trưởng Y tế Carolina Darías nói với các phóng viên, Tây Ban Nha sẽ thúc đẩy các biện pháp tương tự ở cấp độ châu Âu; đồng thời, sẽ tăng cường biện pháp kiểm soát sức khỏe tại các sân bay.

Các quan chức y tế từ Liên minh châu Âu gồm 27 thành viên hứa sẽ tiếp tục đàm phán để tìm kiếm một cách tiếp cận chung nhưng không áp đặt các hạn chế gay gắt, với các hành khách trên các chuyến bay từ Trung Quốc nhập cảnh vào khu vực.

Dự báo làn sóng COVID-19 khác ở nông thôn sau tết Nguyên đán tại Trung Quốc

Hệ thống y tế Trhng Quốc gồng mình ứng phó với làn sóng bùng phát dịch nặng nề trongvakf tuần qua.
Hệ thống y tế Trung Quốc gồng mình ứng phó với làn sóng bùng phát dịch nặng nề trong vài tuần qua

Trung Quốc đang chuẩn bị trước nguy cơ một làn sóng bùng phát dịch COVID-19 khác tấn công các vùng nông thôn dễ bị tổn thương hơn vào đầu năm 2023, khi số ca nhiễm bệnh hiện nay đang tràn ngập các bệnh viện và đơn vị chăm sóc đặc biệt ở nhiều thành phố, đô thị.

Tết Nguyên đán, ngày lễ quan trọng nhất của Trung Quốc, rơi vào cuối tháng Một. Đây là cơ hội đoàn tụ cho các gia đình sau nhiều năm xa cách, do ảnh hưởng từ những hạn chế đi lại khắc nghiệt trong gần 3 năm qua.

Tuy nhiên, khi hàng trăm triệu công nhân trở về nhà, nhiều người được cho là sẽ mang theo dịch bệnh, đến những khu vực có ít bệnh viện và phòng khám hơn.

"Đối mặt với một loại virus như Omicron, tất cả mọi người nên bình đẳng, nhưng thực tế khu vực thành thị và nông thôn không bình đẳng. Không chỉ các nguồn lực y tế không đồng đều mà còn có một khoảng cách lớn trong sự hiểu biết về cách xử lý sức khỏe cộng đồng của người dân" - một người dân tỉnh Hà Nam, Trung Quốc chia sẻ thông qua Wechat.

Công ty phân tích sức khỏe Airfinity của Anh dự đoán làn sóng lây nhiễm tiếp theo có thể sẽ tấn công các vùng nông thôn Trung Quốc vào cuối mùa đông và thậm chí có thể ảnh hưởng đến nhiều người hơn so với đợt bùng phát ở các thành phố hiện nay.   

Các nhà phân tích tin rằng ở một số khu vực đô thị, dịch COVID-19 đã lây lan nhanh đến mức các ca nhiễm bệnh có thể sẽ sớm đạt đỉnh, mặc dù khó theo dõi diễn biến của dịch bệnh. Bởi khi Trung Quốc dỡ bỏ hạn chế kiểm soát dịch, họ cũng cắt giảm công bố số liệu thống kê về COVID-19. 

Thu Hương (theo AP và Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI