Người dân TPHCM đã hợp tác rất tốt trong công tác tiêm chủng vắc xin COVID-19

28/06/2021 - 20:03

PNO - Theo Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức, dù công tác tổ chức tiêm chủng có những thiếu sót nhất định nhưng người dân Thành phố đã hợp tác rất tốt.

Tại cuộc họp báo về tình dịch bệnh COVID-19 chiều 28/6, Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết, đến hiện tại, chiến dịch tiêm vắc xin lớn nhất trong lịch sử của Thành phố có thể gọi là tương đối thành công. Có 2 trường hợp phản ứng phản vệ cấp độ 4 đã được cấp cứu ổn thỏa.

“Nói thẳng thắn là chậm hơn 1 ngày so với dự kiến nhưng nhanh hơn ít nhất gấp 10 lần so với những đợt tiêm vắc xin khác. Tôi rất khâm phục sự nỗ lực của ngành y, của các lực lượng vì chỉ trong một thời gian ngắn đã tổ chức tiêm an toàn. Việc tổ chức cũng có những thiếu sót nhất định do những ngày đầu bà con đến rất đông. Nhưng về cơ bản, người dân đã hợp tác rất tốt. Có khoảng 830.000 người được tiêm trong vòng 6 ngày”.

Tiêm vắc xin ngừa COVID-19 tại Nhà thi đấu Phú Thọ. Ảnh: Tam Nguyên
Tiêm vắc xin COVID-19 tại nhà thi đấu Phú Thọ - Ảnh: Tam Nguyên

Trong khoảng 830.000 người đến tiêm vắc xin trong vòng 6 ngày qua, có 731.984 người đã được tiêm. Hơn 96.000 người sau khi khám sàng lọc chưa được tiêm vì lý do sức khỏe.

Phó chủ tịch Dương Anh Đức cho biết không loại trừ có đợt tiêm vắc xin COVID-19 với số lượng còn lớn hơn đợt này. Do đó, TPHCM sẽ luôn nghiêm túc rút kinh nghiệm để làm tốt hơn nữa công tác tiêm chủng.

Ông Dương Anh Đức cho biết thêm, trong số những người đến tiêm, tỷ lệ đối tượng yếu thế ít hơn so với kỳ vọng, một phần là do những người này đã về quê.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng - Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM - cho biết trong những ngày tiêm chủng, qua kiểm tra chứng minh nhân dân, đã phát hiện một số người không phải là đối tượng ưu tiên nhưng vẫn đến để được tiêm. Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng cũng cho biết, công tác tổ chức những ngày đầu chưa chặt chẽ do vấn đề hẹn giờ tiêm, dẫn đến việc có thời điểm người dân đến rất đông, và có thời điểm lại rất vắng. 

Việc tổ chức đã trở nên bài bản hơn
Việc tổ chức tiêm chủng đã trở nên bài bản hơn

Về phương án chống dịch, ông Dương Anh Đức cho biết TPHCM phân loại các quận huyện theo mức độ nguy cơ khác nhau, chia thành 3 nhóm: nguy cơ rất cao, nguy cơ cao và có nguy cơ (không có nhóm nguy cơ thấp). Với sự phân loại này, Thành phố yêu cầu các quận huyện căn cứ theo quy định, sẽ điều chỉnh các biện pháp cho phù hợp. Ông Dương Anh Đức lý giải, quận Thủ Đức cũ (một phần TP. Thủ Đức hiện nay) được đưa vào khu vực nguy cơ cao là vì nơi này có các khu công nghiệp, khu chế xuất, giáp ranh với Bình Dương, Đồng Nai và mức độ giao thương rất nhiều.

Người dân TPHCM có sự hợp tác rất tốt khi đi tiêm vắc xin
Người dân TPHCM hợp tác rất tốt khi đi tiêm vắc xin

Về việc cách ly tập trung các trường hợp F1 tại nhà, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng cho biết TPHCM sẽ thực hiện thí điểm, tuy nhiên hiện đang chờ phương án cụ thể từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM. Các test nhanh kháng nguyên hiện nay sẽ được thực hiện cho những đối tượng có nguy cơ cao như: người trong khu vực đã được phong tỏa, người trong khu vực cách ly tập trung, người làm việc tại các ổ dịch công nhân trong khu công nghiệp và khu chế xuất.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI