Người đàn ông Hồng Kông tìm được mẹ sau 60 năm lưu lạc

21/07/2021 - 14:18

PNO - Sinh ra ở Hồng Kông, sau 60 năm làm con nuôi ở Mỹ, ông Joel John Roberts mới có cơ hội gặp được mẹ ruột nay đã 80 tuổi nhờ giải mã ADN.

Ngày 13/7, hoàn tất thời gian cách ly sau khi đến Hồng Kông, ông Joel John Roberts, 60 tuổi, có một cuộc gặp mặt quan trọng. Đó là đoàn tụ với mẹ ruột của mình, người đã đem Roberts cho một cặp vợ chồng người Mỹ khi ông chỉ mới được 2 tuần tuổi.

Joel John Robert
Ông Joel John Roberts

“Đó là một chuyến đi đầy cảm xúc, có rất nhiều nước mắt, và cả đồ ăn”, Joel cười lớn khi kể lại hành trình gặp lại mẹ.

Trong thời gian bị cách ly, mỗi ngày Joel đều nhận được rất nhiều đồ ăn do người mẹ ruột, nay đã 80 tuổi, chuyển đến.

“Có hôm, mẹ gửi cho tôi một túi đầy bánh quy, bánh ngọt, một chai rượu và bánh mì. Có hôm mẹ mua thức ăn nhanh của McDonald’s gửi đến vì mẹ nghĩ tôi sống ở Mỹ nên có lẽ tôi sẽ thích món này, dù tôi đã không dùng nó trong 20 năm. Mẹ nói mẹ chưa bao giờ nấu hoặc mua đồ ăn cho tôi nên mẹ muốn bù đắp”, Joel xúc động kể lại. Mẹ của Roberts cũng hỏi ông có muốn ăn cơm nấu với bơ không.

Roberts chia sẻ, mẹ nuôi đã từng nấu cho ông món này, một món ăn phổ biến ở Hồng Kông, vì sợ ông “mất gốc”. Mẹ nuôi từng rất mong gặp lại mẹ ruột của ông trước khi bà mất (năm 2015).

Năm 1961, sinh con trong cảnh khó khăn và không có chồng bên cạnh, mẹ của Roberts đã đưa con đến nhờ cặp vợ chồng ở khu Cửu Long (Hồng Kông) chăm sóc tạm. Nhưng sau đó, bà đã không quay lại đón con, và Roberts được chuyển đến Fanling Babies Home - một trại trẻ mồ côi ở khu Tân Giới.

Lúc hai tuổi rưỡi, ông đã được gia đình Roberts nhận nuôi. Ông cũng là một trong số rất nhiều đứa trẻ sinh ra ở Hồng Kông trong thập niên 1950-1960 được các gia đình phương Tây nhận nuôi và đưa đến các nước như Anh, Canada và Mỹ.

Sau đó, Roberts được cha mẹ nuôi đưa đến California để bắt đầu cuộc sống mới cùng bốn anh chị em là con ruột của gia đình này. Cha của Roberts, người đã qua đời, là một giáo sư vật lý thông thạo tiếng Trung, sinh ra ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc.

Roberts cùng các anh chị em nuôi
Roberts cùng mẹ và các anh chị em 

Từ khi lớn lên và nhận biết mình còn một “điều bí ẩn” trong cuộc đời, Roberts luôn muốn tìm lại cội nguồn.

21 tuổi, sau khi tốt nghiệp đại học, Roberts trở lại Hồng Kông để dạy tiếng Anh trong một trại tị nạn. Nhưng phải đến năm 2016, sau khi đọc một bài báo trên tờ South China Morning Post về việc những người Hồng Kông đã được cho làm con nuôi quay trở lại thành phố này để tìm người thân, Roberts mới quyết định tìm hiểu thêm về nguồn gốc của mình.

Sau một thời gian thu thập dữ liệu, Roberts đã gửi mẫu ADN của mình đến 23andMe - một dịch vụ xét nghiệm di truyền có trụ sở tại California - và kết quả với xác suất đến 97% ông có nguồn gốc là người Hoa.

Tháng 1/2020, một phụ nữ ở Hồng Kông, 4,9% khả năng có quan hệ họ hàng với Roberts, qua phân tích ADN, đã liên hệ với Roberts qua trang web nói trên: “Joe, tôi nghĩ rằng mẹ của cậu là thành viên của gia đình chúng tôi”. Cũng từ manh mối này, cuối cùng Roberts đã tìm được mẹ ruột.

Tháng 3 năm ngoái, khi Roberts chuẩn bị về Hồng Kông để gặp mẹ ruột thì đại dịch COVID-19 bùng phát khiến ông phải thay đổi kế hoạch. Nhưng Roberts vẫn thường xuyên nói chuyện với mẹ qua điện thoại vào Chủ nhật hàng tuần.

Trong 25 năm qua, Roberts điều hành tổ chức phi lợi nhuận Path (viết tắt của People Support The Homeless). “Chúng tôi hiện hoạt động tại 150 thành phố trên khắp California. Tôi tham gia tổ chức này vì tôi từng là người vô gia cư và vì tôi chưa bao giờ biết đến quê hương của mình. Đây cũng là cách để tôi đóng góp trở lại cho xã hội”, Robert chia sẻ.

Nhất Nguyên (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI