64% giáo viên Việt Nam đã dùng AI trong dạy học, đứng tốp 5 thế giới

06/11/2025 - 16:48

PNO - Ngày 6/11, Bộ GD-ĐT cho biết Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đã công bố kết quả Khảo sát quốc tế về Dạy và Học (TALIS) chu kỳ 2024, với sự tham gia của 55 quốc gia và vùng lãnh thổ. Việt Nam là một trong những quốc gia được OECD nêu tên tại lễ công bố, ghi nhận có tỉ lệ và hiệu quả tham gia khảo sát rất cao.

Giờ học địa lý của học sinh Trường THPT Võ Trường Toản, TPHCM. Ảnh: Trang Thư
Giờ học địa lý của học sinh Trường THPT Võ Trường Toản, TPHCM - Ảnh: Trang Thư

TALIS 2024 cung cấp bức tranh so sánh quốc tế về đội ngũ giáo viên và hiệu trưởng trung học cơ sở. Việt Nam tham gia với mẫu đại diện toàn quốc gồm 202 trường thuộc 58 tỉnh, thành; 202 hiệu trưởng và 4.410 giáo viên. Toàn bộ khảo sát được thực hiện trên máy tính theo tiêu chuẩn kỹ thuật và bảo mật của OECD.

Kết quả cho thấy, giáo viên Việt Nam có độ tuổi trung bình 42, thấp hơn mức 45 của OECD; 70% là nữ và 91% có hợp đồng dài hạn. 92% giáo viên cho rằng nghề giáo được xã hội coi trọng - tỉ lệ cao nhất trong toàn bộ các nước tham gia khảo sát (OECD: 22%).

97% giáo viên hài lòng với công việc (OECD: 89%), trong đó chỉ 3% giáo viên dưới 30 tuổi dự định nghỉ việc trong 5 năm tới. Mức độ hài lòng với lương đạt 58%, cao hơn trung bình 39% của OECD.

Một điểm sáng nổi bật là năng lực chuyển đổi số: 64% giáo viên Việt Nam đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy học, đứng thứ 5 trong số 55 quốc gia tham gia (OECD: 36%). Tuy vậy, 71% cho rằng trường học thiếu hạ tầng và công cụ số để ứng dụng hiệu quả AI.

Theo TALIS 2024, 95% giáo viên đánh giá hoạt động bồi dưỡng chuyên môn có tác động tích cực đến giảng dạy; 96% giáo viên sư phạm hài lòng với chất lượng đào tạo ban đầu. Mức độ hợp tác chuyên môn tăng rõ rệt khi 69% giáo viên tham gia dạy học nhóm, 98% tin tưởng đồng nghiệp và hiệu trưởng.

Mức độ căng thẳng nghề nghiệp của giáo viên Việt Nam ở mức thấp, chỉ 4% cho biết “rất căng thẳng” trong công việc dù hơn một nửa chịu áp lực từ yêu cầu thành tích và đổi mới chương trình.

Từ báo cáo này, Bộ GD-ĐT đưa ra các nhóm khuyến nghị: Phát triển năng lực số và ứng dụng AI cho giáo viên; ban hành chuẩn năng lực số; đầu tư hạ tầng và đào tạo linh hoạt. Thúc đẩy giáo dục hòa nhập; mở rộng mạng lưới hỗ trợ tâm lý - y tế học đường.

Củng cố hệ thống phát triển nghề nghiệp liên tục; xây dựng quỹ hỗ trợ bồi dưỡng cho giáo viên vùng khó. Tăng quyền tự chủ học thuật, xây dựng mô hình trường học phát triển chuyên môn; bồi dưỡng lãnh đạo sư phạm cho hiệu trưởng.

Cải thiện điều kiện làm việc, giảm gánh nặng hành chính, hỗ trợ tinh thần và nhà ở cho giáo viên trẻ. Tăng hiệu quả quản lý đổi mới giáo dục, thiết kế lộ trình cải cách ổn định và dựa trên dữ liệu.

Bộ GD-ĐT cho biết sẽ phân tích sâu kết quả để phục vụ xây dựng chính sách giai đoạn 2025-2035, hướng đến hệ thống giáo dục linh hoạt, học tập suốt đời và lấy người học làm trung tâm.

Bích Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI