Người dân Mỹ dự kiến được tiêm vắc-xin COVID-19 vào tháng 12

23/11/2020 - 07:04

PNO - Những người dân Mỹ đầu tiên có thể được tiêm vắc-xin COVID-19 sau 24 giờ ngay khi FDA cấp phép, điều này sẽ mở đầu cho chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ bắt đầu vào giữa tháng 12.

Hoa Kỳ dự kiến tiêm chủng vắc-xin COVID-19 từ tháng 12

Mỹ hy vọng sẽ bắt đầu một chương trình tiêm chủng COVID-19 sâu rộng vào tháng 12, khi mà nước này đang đối mặt với sự gia tăng đột biến số ca nhiễm mới SARS-CoV-2 trong mùa đông.

Việc tiêm chủng có thể là một bước ngoặt quan trọng trong cuộc chiến chống lại loại virus đã cướp đi sinh mạng của hơn 255.000 người ở Mỹ, kể từ khi dịch bệnh bắt đầu xuất hiện tại Trung Quốc vào cuối năm ngoái.

Vắc-xin phòng ngừa COVID-19 của Pfizer và Moderna sẽ được FDA thảo luận phê duyệt vào ngày 10/12.
Vắc-xin phòng ngừa COVID-19 của Pfizer và Moderna sẽ được FDA thảo luận phê duyệt vào ngày 10/12

"Kế hoạch của chúng tôi là có thể vận chuyển vắc-xin đến các điểm tiêm chủng trong vòng 24 giờ, sau khi được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ phê duyệt" - Người đứng đầu nỗ lực vắc-xin COVID-19 của chính phủ Moncef Slaoui nói với CNN.

Các cố vấn về vắc-xin của FDA được cho là sẽ gặp nhau vào ngày 10/12 để thảo luận về việc phê duyệt mà các công ty dược phẩm Pfizer và Moderna cho rằng có hiệu quả ít nhất 95%. Điều này có nghĩa là nếu được thông qua, những người dân Mỹ đầu tiên sẽ được tiêm chủng vắc-xin trong ngày 11 và 12/12.

Các quan chức vẫn chưa công bố nhóm dân số nào sẽ được chủng ngừa trước, mặc dù các nhân viên y tế chắc chắn sẽ được ưu tiên, tiếp theo là các nhóm dễ bị lây nhiễm như người già.

Đức gia hạn các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19

Các chính trị gia cấp cao cho biết Đức sẽ phải gia hạn các biện pháp ngăn chặn đại dịch COVID-19 cho đến ngày 20/12. Trước đó, Đức đã áp dụng lệnh phong tỏa một phần kéo dài khoảng 1 tháng kể từ ngày 2/11 để ngăn chặn làn sóng thứ hai của dịch bệnh tái bùng phát mạnh mẽ trên toàn châu Âu.

Bộ trưởng Tài chính Olaf Scholz cho biết: “Mọi thứ đều chỉ ra các hạn chế hiện tại phải được gia hạn thêm một thời gian sau ngày 30/11”.

Hiện, các quán bar và nhà hàng đã đóng cửa, nhưng các trường học và cửa hàng nhu yếu phẩm thiết yếu vẫn mở cửa. Các cuộc tụ họp riêng tư được giới hạn tối đa 10 người và dự thảo mới đề xuất con số đó sẽ giảm xuống còn 5 người.

Nhóm người biểu tình chống lại các hạn chế COVID-19 của chính phủ ở Berlin,
Nhóm người biểu tình chống lại các hạn chế COVID-19 của chính phủ ở Berlin, ngày 22/11

Thủ tướng Angela Merkel sẽ gặp các quan chức địa phương vào ngày 25/11 để thảo luận xem có nên áp đặt thêm các hạn chế hay mở rộng các biện pháp kiểm soát hiện tại hay không.

Olaf Scholz cho biết thêm hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng sẽ phải tiếp tục nếu có thỏa thuận gia hạn các hạn chế, nhưng việc tiếp tục bồi thường 75% doanh thu bị mất sẽ là một thách thức theo luật cạnh tranh châu Âu.

Số ca mắc COVID-19 tăng đột biến tại Hàn Quốc

Bộ trưởng Y tế Hàn Quốc Park Neung-hoo cho biết thủ đô Seoul và các khu vực lân cận sẽ đóng cửa các quán bar và câu lạc bộ đêm, hạn chế nhà hàng và nhà thờ, nhằm ngăn chặn làn sóng thứ ba của dịch COVID-19 đang bùng phát mạnh mẽ.

Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) đã báo cáo 330 trường hợp nhiễm mới virus trong ngày 22/11, đây là ngày thứ 5 liên tiếp ghi nhận hơn 300 bệnh nhân.

"Đợt bùng phát COVID-19 thứ ba ngày càng mạnh mẽ, tình hình cực kỳ nghiêm trọng” - Bộ trưởng Bộ Y tế Park Neung-hoo phát biểu tại cuộc họp báo. 

Ông nói rõ đợt bùng phát trên toàn quốc mới được thúc đẩy bởi các cụm bệnh nhiễm trùng ở khu vực đô thị đông dân cư Seoul, nơi sinh sống của khoảng 26 triệu người.

Trước tình hình dịch bệnh nghiêm trọng, kể từ ngày 24/11, các cửa hàng cà phê lớn ở khu vực Seoul sẽ được yêu cầu chỉ cung cấp dịch vụ mang đi và giao hàng tận nơi, trong khi các nhà hàng phải đóng cửa phục vụ ăn uống trực tiếp sau 9 giờ tối. Các hạn chế khác sẽ được áp dụng đối với các cơ sở như phòng tập thể dục, nhà thờ và các nơi tổ chức sự kiện thể thao.

Tính đến nay, Hàn Quốc báo cáo gần 31.000 ca nhiễm SARS-CoV-2 và hơn 500 ca tử vong.

Chung Thu Hương (theo CNA và Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI