3.500 nhân viên liên bang được bồi thường vì lây nhiễm COVID-19 khi làm việc

21/11/2020 - 11:00

PNO - Tờ Washington Post - dẫn nguồn Bộ Lao động Mỹ (DOL) hôm 20/11 – cho biết chính phủ đã đồng ý chi trả tiền bồi thường cho gần 3.500 nhân viên liên bang mắc COVID-19 tại nơi làm việc.

Nhân viên cảnh sát liên bang tuần tra tại Quảng trường Thời đại thành phố New York - Ảnh: Business Insider/Getty Images
Nhân viên cảnh sát liên bang tuần tra tại Quảng trường Thời đại thành phố New York - Ảnh: Business Insider/Getty Images

Bộ Lao động cũng cho biết chính phủ đã cấp trợ cấp tiền tử tuất cho gia đình 14 nhân viên qua đời vì căn bệnh này.

Kể từ khi đại dịch xảy ra (tháng 3/2020), hơn 6.600 công nhân liên bang đã đòi tiền bồi thường vì họ bị lây nhiễm COVID-19 tại nơi làm việc. Cho đến nay, 339 trường hợp đã bị từ chối và 191 khác đã rút lại đơn, theo Washington Post.

Bộ Lao động Mỹ - cơ quan trực tiếp giải quyết vấn đề này – cho biết, hơn 2.600 yêu cầu trợ cấp khác theo Đạo luật Bồi thường cho Nhân viên Liên bang (FECA) đang chờ được giải quyết, trong số đó có 68 trường hợp tử vong.

Yêu cầu đòi bồi thường tăng lên vào tháng Bảy, khi có khoảng 4.000 nhân viên liên bang gửi đơn yêu cầu bồi thường việc họ bị lây nhiễm virus tại nơi làm việc, trong khi đó, thân nhân của 60 nhân viên đã qua đời cũng yêu cầu được hưởng trợ cấp tiền tuất.

Những tuyên bố đòi bồi thường mới nhất được đưa ra vào thời điểm nước Mỹ đã vượt quá 11,8 triệu ca nhiễm COVID-19 và số trường hợp tử vong đã vượt con số 252.000.

Washington Post dẫn lời ông Gerald E. Connolly - Chủ tịch tiểu ban Hoạt động Chính phủ của Hạ viện – cho biết: "Dữ liệu này (các yêu cầu bồi thường) xác nhận mối lo ngại của chúng tôi rằng chính quyền Trump đã vội vã mở cửa ‘thiếu kế hoạch’ trở lại các cơ quan liên bang”.

Ông Connoly nói: “Ít nhất 3.500 nhân viên liên bang đã lây nhiễm COVID-19 một cách không cần thiết chỉ vì các mục đích chính trị thuần túy của ông Trump”. Ông khẳng định, nước Mỹ “không thể có lực lượng lao động liên bang suy yếu bởi COVID-19”.

Đạo luật Bồi thường cho Nhân viên Liên bang (FECA) nói rằng nếu một nhân viên liên bang bị thương tật hoặc ngã bệnh do làm việc, họ được quyền thanh toán chi phí y tế liên quan đến tình trạng thương tật hoặc bệnh tật, thanh toán trong 45 ngày đầu tiên họ không thể làm việc và bồi thường đến 3/4 tiền lương của họ trong suốt thời gian bị tàn tật hoặc ốm đau. Đối với những trường hợp tử vong liên quan đến công việc, chính phủ sẽ trả 50% lương của nhân viên liên bang cho thân nhân (vợ hoặc chồng của người quá cố), nếu họ không có con. Nếu đã có con, những đứa trẻ sẽ nhận được 45% tiền lương hàng tháng và thêm 15% cho mỗi đứa con, nhưng con số này không vượt quá 75% tổng số tiền lương của người đã mất.

Chương trình FECA – do Bộ lao động quản lý – liên quan đến khoảng 2,7 triệu nhân viên liên bang tại hơn 70 cơ quan khác nhau, và đã chi trả khoảng 3 tỷ đô la phúc lợi cho hơn 200.000 người vào năm 2019.

Thanh Hiền (theo Business Insider)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI