Người dân Indonesia hoang mang khi chính quyền gỡ cảnh báo ngay trước khi sóng thần ập vào

28/09/2018 - 22:30

PNO - Nhiều người đặt dấu hỏi về việc chính quyền Indonesia gỡ cảnh báo sóng thần ngay trước khi nó tràn tới thành phố Palu tối 28/8, sau trận động đất mạnh 7,5 độ richter.

Video clip sóng thần tràn vào đảo.

Cơ quan khí tượng Indonesia phát cảnh báo sóng thần tại phía tây đảo Sulawesi và phía đông đảo Borneo, yêu cầu người dân rời khỏi bờ biển và sơ tán tới các khu đất cao. Cảnh báo sau đó được gỡ bỏ, nhưng người dân Sulawesi được khuyến cáo ở lại nơi an toàn và tránh các công trình hư hại.

Tuy nhiên, ngay sau đó, sóng thần cao tới 2m đã ập vào thành phố Palu trên đảo Saluwesi của Indonesia. Hiện vẫn chưa có con số thống kê về thương vong sau vụ thiên tai này.

Đợt sóng thần tràn vào sau trận động đất mạnh trên đảo Sulawesi, khiến nhiều công trình trên đảo hư hỏng nặng, nhưng chưa xác định được thương vong.

Nguoi dan Indonesia hoang mang khi chinh quyen go canh bao ngay truoc khi song than ap vao
Nguoi dan Indonesia hoang mang khi chinh quyen go canh bao ngay truoc khi song than ap vao

Phát ngôn viên Cơ quan Giảm nhẹ Thiên tai Quốc gia Indonesia Sutopo Purwo Nugroho cho biết: "Có thể cảm thấy trận động đất rất mạnh, thiệt hại về hạ tầng và con người sẽ còn tăng lên. Báo cáo ban đầu cho thấy nhiều nhà cửa đã đổ sập trên đảo Sulawesi, chúng tôi chưa thể liên lạc với chính quyền thị trấn Donggala và thành phố Palu".

Video trên mạng xã hội cho thấy nhiều người dân hoảng loạn, chạy khỏi nhà trong trận động đất. Sân bay thành phố Palu, thủ phủ tỉnh Trung Sulawesi đang phải đóng cửa, trong khi nhiều người cho biết đã mất liên lạc với người thân sau trận động đất.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết trận động đất mạnh xảy ra gần đảo Sulawesi, miền trung Indonesia lúc 18g02 hôm 28/8 giờ Indonesia. Tâm chấn nằm ở độ sâu 10 km dưới mặt đất, là chấn động mạnh nhất trong hàng loạt trận động đất xảy ra trong chiều 28/9. Ít nhất một người đã thiệt mạng, 10 người bị thương và 5 người trong một gia đình mất tích.

Nguoi dan Indonesia hoang mang khi chinh quyen go canh bao ngay truoc khi song than ap vao

P.V (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI