Ngoại tình một lần sẽ ngoại tình tiếp?

26/04/2021 - 12:25

PNO - Chồng em đã qua một lần say nắng. Bây giờ em không biết có tiếp tục sống chung nổi không.


Kính gửi chị Hạnh Dung,
Trước khi cưới, em và chồng đã giao ước, chỉ cần một bên ngoại tình, thì dù vì bất cứ lý do gì, chúng em sẽ ly hôn. Không chấp nhận tha thứ, vì khi tình cảm hết mới lừa dối nhau như vậy. Có quay lại thì cũng sẽ ngoại tình tiếp mà thôi. 

Nhưng gần đây, nhiều người lớn tuổi trong nhà em lại có xu hướng bênh vực đàn ông, nói rằng, dù có lỡ lầm, cũng nên tha thứ cho chồng một lối về. Có người nói: “Đàn ông đi chán sẽ về nhà”, gia đình vẫn cần người đàn ông, chứ một mẹ một con chênh vênh lắm. 

Em nói như vậy, vì chồng em từng lầm lỡ với cô nhân viên quán cà phê. Khi em lục được dòng tin nhắn của cô bé trong máy tính anh, thì chuyện của họ đã kết thúc. Cô ấy nói lời tạm biệt để đi lấy chồng và chồng em đã viết “chúc em hạnh phúc”. 

Khi em làm ầm ĩ, thì anh nói chỉ là cơn say nắng. Anh đã dừng lại được và cô ấy cũng đã kết hôn, em còn lo gì nữa.

Chị ơi, em không thể nào gạt được suy nghĩ “ngựa sẽ quen đường cũ”, tại sao em phải chấp nhận sự thay lòng của chồng? Trong khi bao người ve vãn em, em có say nắng bao giờ đâu?
Bạn thân em thì nói, bây giờ quay lại sống tiếp khó có tình cảm như trước, nếu em chấp nhận như vậy thì hãy níu kéo hôn nhân. Bạn khuyên em nên dứt khoát, còn em vẫn băn khoăn. Con em còn quá nhỏ, bé mới học lớp Ba thôi, đường phía trước quá dài....

Nguyệt Trân (Q.7, TP.HCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thân gửi em Nguyệt Trân,

Chuyện tình cảm phụ thuộc nhiều yếu tố, diễn biến theo tác động cuộc sống nên nhiều người giao ước “xanh rờn” giống vợ chồng em, mà rồi thực tế khác hẳn.

Có người “vi phạm nội quy, lời thề” nhưng rồi người kia cũng phải bỏ qua, vì hoàn cảnh, vì con cái ràng buộc, hay nói cho cùng cũng vì còn thương. Mà điều kiện để xem xét để tha thứ hay bỏ qua lại dựa vào nhiều yếu tố.

Ví như xem xét anh ấy (cô ấy) có dồn tình yêu thương cho gia đình, có ân hận vì đã nông nổi, mong được tha thứ bỏ qua. Hoặc nếu tình trạng “phạm quy” không quá nặng, người trong cuộc cũng nên nhìn lại phía mình thấy cũng có lỗi, như quá bỏ bê, làm ăn bận rộn không để ý đến chồng/vợ, hoặc có quá nhiều thiếu sót khiến người kia chán...

Trong đời sống, chắc em cũng thấy bao nghịch cảnh, bao cách xử sự khác biệt… Nhiều chuyện ta đã nghe: Đàn ông “ngựa quen đường cũ”, đi chán sẽ về nhà, luôn coi “vợ cái con cột”. Có người con gái trẻ đẹp theo lúc anh ta có tiền, khi anh ta thân bại danh liệt, cô tình nhân cũng rũ áo bỏ, cuối cùng vợ “hứng” về chăm sóc, lo cho đoạn cuối đời đau ốm, tang ma. Dù sao anh cũng là bố của con mình, giận thì giận mà vẫn thương kẻ cùng đường. 

Chồng em đã qua một lần say nắng. Bây giờ em cần xem tình cảm vợ chồng ra sao chứ không chỉ là “quan điểm” hay lời thề xưa. Càng không nên bám vào lời khuyên bạn bè. Lý lẽ của họ đúng, nhưng tình cảm vợ chồng phải do chính vợ chồng quyết định. Không ai có thể hiểu mọi chuyện bằng chính người trong cuộc.

Chồng em đã hối hận, đã thấy có lỗi nên cố gắng bù đắp, em nên giúp anh ấy bằng cách không nhắc chuyện cũ để đay nghiến, mà nâng đỡ khuyến khích. Thái độ ấy của em sẽ khiến chồng cảm kích mà cố gắng hơn vì gia đình. Đừng nên ấm ức ở chỗ sao mình có nhiều người tán tỉnh mà đứng vững, vậy có… phí không, mình có… thiệt không, có hy sinh không đúng chỗ không…

Suy nghĩ như thế làm em càng thêm tức giận, mà chẳng ích gì. Theo Hạnh Dung, nếu chuyện đã qua, tình cảm gia đình đang tốt thì hãy cố gắng cho gia đình tốt hơn. Đó chính là “vũ khí” bảo vệ gia đình.

Thân chúc vợ chồng em vui khỏe, hạnh phúc. 


HẠNH DUNG 
(hanhdung@baophunu.org.vn)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI