Bang Texas chuẩn bị đón đợt bão tuyết mới khi lưới điện đứng trên bờ vực sụp đổ

18/02/2021 - 15:37

PNO - Giá rét mùa đông tiếp tục bao trùm bang Texas khi một cơn bão tuyết khác dự kiến hoành hành khắp nước Mỹ vào cuối tuần này, tấn công các khu vực nơi hàng triệu người chịu cảnh mất điện trong cái lạnh kỷ lục.

Một cơn bão khác đang đến

Dịch vụ Thời tiết Quốc gia cảnh báo, hơn 100 triệu người Mỹ mắc kẹt giữa đường đi của cơn bão khi nó di chuyển từ đồng bằng phía Nam đến bờ biển phía Đông trong vài ngày tới.

Phần lớn Texas và vùng Đông Nam sẽ chịu đựng tuyết rơi dày đặc, "băng tích tụ thành lớp dày" cho đến hết thứ Năm 18/2.

Người dân Houston sử dụng bếp nướng BBQ làm lò sưởi trong cái lạnh và tình trạng mất điện luân phiên
Người dân Houston sử dụng bếp nướng BBQ làm lò sưởi trong cái lạnh và tình trạng mất điện luân phiên

Hơn 30 người đã chết vì cái lạnh dữ dội kể từ cuối tuần qua. Ở khu vực Houston, một gia đình thiệt mạng vì ngộ độc khí carbon monoxide từ khói xe trong ga ra; một người khác thiệt mạng sau khi ngọn lửa lan ra từ lò sưởi gây hỏa hoạn.

Các quan chức cho biết, ít nhất 13 trẻ em đã được điều trị vì ngộ độc khí carbon monoxide tại Trung tâm Y tế Cook Children’s Medical ở Fort Worth, Texas.

Tại Texas, hơn 1,6 triệu ngôi nhà và cơ sở kinh doanh vẫn bị mất điện vào đêm 17/2, và một số cũng mất nước vì đường ống đóng băng. Các quan chức Texas yêu cầu 7 triệu người - một phần tư dân số của bang lớn thứ hai quốc gia - đun sôi nước máy trước khi uống.

Texas không phải là tiểu bang duy nhất đang đối mặt vấn đề mất điện diện rộng. Theo trang web theo dõi tiện ích poweroutage.us, các tiểu bang khác có con số mất điện lên tới hàng chục ngàn hộ dân bao gồm Louisiana, Mississippi, Tây Virginia, Kentucky, Virginia, Ohio và Oregon.

Một người mua hàng ở Dallas dùng điện thoại tìm kiếm sản phẩm tại một siêu thị
Một người mua hàng dùng điện thoại tìm kiếm sản phẩm tại một siêu thị ở Dallas

Hệ thống điện gần sụp đổ

Tình trạng mất điện tại các khu vực do Hội đồng tín nhiệm điện Texas (ERCOT) quản lý, trải dài từ các quận giáp biên giới với Mexico cho đến những vùng giáp ranh với Oklahoma. Các quan chức Texas đổ lỗi cho công ty điện lực và kêu gọi điều tra.

Hạ nghị sĩ Marc Veasey - một đảng viên Dân chủ đại diện khu vực Fort Worth và Dallas - cho biết, ông nghe thông tin từ giám đốc điều hành ERCOT rằng lưới điện của khu vực chỉ còn trụ được vài phút nếu họ không ngừng cung cấp điện khẩn cấp.

Người dân Dallas tranh thủ lúc bão tạnh để lấy củi về sưởi
Người dân Dallas tranh thủ lúc bão tạnh để lấy gỗ về sưởi

Người phát ngôn của ERCOT không trả lời yêu cầu bình luận từ CNN. Nhưng trước đó vào thứ Tư 17/2, Giám đốc điều hành Bill Magness cho biết vấn đề chủ yếu là thiếu nguồn cung cấp năng lượng do thời tiết lạnh giá buộc các cơ sở điện đóng cửa. Ông nói, việc mất điện có kiểm soát của ERCOT trên thực tế là nhằm né tránh sự sụp đổ của toàn hệ thống, vốn có thể mất nhiều tuần để khắc phục.

Thiếu sự chuẩn bị sẵn sàng cho mùa đông từ lâu đã là một vấn đề đối với hệ thống điện của ERCOT. Khoảng 10 năm trước, một đợt rét đậm khiến hơn 3,2 triệu khách hàng của ERCOT bị mất điện trong tuần lễ Super Bowl. Một báo cáo liên bang dài 350 trang về sự cố mất điện cho thấy rằng quy trình ngăn chặn đông lạnh của máy phát điện là "không đầy đủ hoặc không được tuân thủ đầy đủ".

Là bang có sản lượng năng lượng lớn nhất khu vực, Texas đang lâm vào cảnh cúp điện luân phiên vì không thể sản xuất điện
Là bang có sản lượng năng lượng lớn nhất khu vực miền nam, Texas đang lâm vào cảnh cúp điện luân phiên vì không thể sản xuất điện

Các vấn đề về điện có thể sẽ tiếp diễn, đặc biệt là khi nhiệt độ lạnh sẽ kéo dài. Hơn 21 triệu người, hay gần 70% dân số Texas, hiện đang được cảnh báo về thời tiết cực đoan. Tình trạng mất điện được kiểm soát hiện đang buộc mọi người phải dựa vào các trung tâm sưởi ấm hoặc lòng tốt của những người hàng xóm.

Anh Eder Lemus ở San Antonio cho biết: “Chúng tôi có điện trong khoảng 30 hoặc 15 phút và sau đó chúng tôi mất điện trong khoảng 5-6 giờ”. Đường ống trong nhà anh bị đóng băng nên anh, vợ và ba đứa con đang phải lấy nước nhờ nhà hàng xóm.

"Hiện tại, chúng tôi đang sử dụng vòi nước của hàng xóm để đổ đầy nước vào một cái xô để sử dụng. Khi nào đèn sáng trở lại, chúng tôi cố gắng tắm vòi sen và đổ đầy thùng nước uống để cố trụ qua ngày".

Người dân Houston xếp hàng đợi nạp bình nguyên liệu
Người dân Houston xếp hàng đợi nạp bình nguyên liệu hôm 16/2

Tấn Vĩ (theo USA Today, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI