Tuổi thọ người Mỹ giảm đi một năm vì COVID-19

19/02/2021 - 05:40

PNO - Trung tâm Thống kê Y tế Quốc gia trực thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) hôm 18/2 công bố một báo cáo cho biết tuổi thọ trung bình của người Mỹ - 78,8 tuổi (năm 2019) - đã giảm đi một năm trong nửa đầu năm 2020. Các chuyên gia nói rằng đại dịch COVID-19 là một yếu tố quan trọng kéo giảm tuổi thọ của người Mỹ.

Dữ liệu của CDC cho thấy tuổi thọ trung bình của toàn bộ dân số Hoa Kỳ giảm xuống còn 77,8 tuổi, tương tự như con số của năm 2006 - Ảnh: CNN
Dữ liệu của CDC cho thấy tuổi thọ trung bình của toàn bộ dân số Hoa Kỳ giảm xuống còn 77,8 tuổi, tương tự như con số của năm 2006 - Ảnh: CNN

Những thay đổi về tuổi thọ cũng làm gia tăng bất bình đẳng về chủng tộc và sắc tộc. So với năm 2019, tuổi thọ của người da đen không phải gốc Tây Ban Nha ở Mỹ giảm 2,7 năm, gấp 3 lần so với mức giảm của người da trắng không phải gốc Tây Ban Nha. Tuổi thọ của người gốc Tây Ban Nha giảm 1,9 năm.

Chênh lệch tuổi thọ giữa người da màu và người da trắng đã giảm dần trong những năm gần đây, nhưng những số liệu mới nhất đã đảo ngược tiến bộ đạt được.

Trong 40 năm qua, tuổi thọ tăng chậm nhưng hiếm khi suy giảm. Từ năm 2014 đến năm 2017 - thời kỳ cao điểm của đại dịch opioid (thuốc giảm đau gây nghiện) - tuổi thọ đã giảm 1/3 năm, bản thân con số này đã rất đáng kể.

Đại dịch COVID-19 đã gây thiệt hại lớn đối với dân số Hoa Kỳ, và khoảng 490.000 người đã chết vì dịch bệnh.

Giáo sư Eileen Crimmins (Đại học Nam California), người đã bỏ công sức nghiên cứu về những thay đổi trong tỷ lệ tử vong, cho biết: "Một năm tuổi thọ mất đi không cho bạn có cảm giác nghiêm trọng như thế nào, nhưng hàng triệu năm của các mạng sống đã thực sự mất đi". Bà nhận định, “COVID-19 đang trên đà gây ra con số tử vong cao hơn cả bệnh ung thư hoặc bệnh tim mạch, và đó là điều quan trọng”.

Đáng chú ý, hầu hết các trường hợp tử vong do COVID-19 là ở người lớn tuổi, điều này tất sẽ có ảnh hưởng đến tuổi thọ nói chung.

Cô Theresa Andrasfay - một nhà nghiên cứu tại Đại học Nam California đã xuất bản công trình về tác động tiềm tàng của COVID-19 đối với tuổi thọ - lưu ý rằng mặc dù trường hợp tử vong ở những người trẻ tuổi có thể ít phổ biến hơn, nhưng con số vẫn rất đáng kể. Cô nói với CNN: "Những cái chết đó có ảnh hưởng đáng kể vì chúng góp phần ảnh hưởng đến tuổi thọ trong nhiều năm”.

Ước tính tuổi thọ mới nhất của CDC đánh dấu lần đầu tiên cơ quan này công bố những số liệu liên quan bằng cách sử dụng dữ liệu tạm thời lấy từ giấy chứng tử đã được xác nhận và xử lý trong nửa đầu năm 2020.

Báo cáo lưu ý, vì chỉ dựa trên các trường hợp tử vong được ghi nhận từ tháng 1 đến tháng 6/2020, nên các ước tính "không phản ánh toàn bộ ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 vào năm 2020, hoặc những thay đổi khác về nguyên nhân tử vong”.

Hoàng Diệu (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI