Nghị viện châu Âu thông qua thỏa thuận rút lui của Anh khỏi khối EU

30/01/2020 - 09:59

PNO - Điều luật giúp Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) – hay Thỏa thuận rút lui, đã chính thức được Nghị viện châu Âu bỏ phiếu thông qua vào ngày 29/1.

Sau gần nửa thế kỷ là thành viên và ba năm đàm phán căng thẳng, Vương quốc Anh sẽ rời EU lúc nửa đêm giờ Brussels vào thứ Sáu 31/1.

Nghị viện đã bỏ phiếu với tỷ lệ 621:49 để thông qua Thỏa thuận rút lui. Anh sẽ rời khỏi các tổ chức EU nhưng vẫn tuân theo hầu hết các quy tắc của EU trong quá trình chuyển đổi cho đến cuối năm 2020.

Sau cuộc bỏ phiếu, Nghị trường vang lên đoạn điệp khúc của “Auld Lang Syne”, một bài hát chia tay truyền thống của Scotland.

Quá trình chuyển đổi sẽ chứng kiến ​​chính phủ của Thủ tướng Boris Johnson cố gắng đàm phán với những mục tiêu đầy tham vọng và thỏa thuận thương mại tự do với 27 đối tác cũ còn lại trong khối.

Sau Brexit, Vương quốc Anh sẽ là nơi mà EU gọi là “quốc gia thứ ba”, bên ngoài liên minh, nhưng bộ phim chính trị và kinh tế sẽ không dừng lại vào cuối tháng này.

Nghị viện châu Âu thông qua Thỏa thuận rút lui với con số áp đảo.
Nghị viện châu Âu thông qua Thỏa thuận rút lui với con số áp đảo.

Anh và châu Âu sẽ áp dụng các quy tắc của EU về thương mại và di chuyển tự do của công dân cho đến cuối năm nay, đồng thời đàm phán hiệp định thương mại tự do.

Trước sự hoài nghi ở các thủ đô của EU, ông Johnson khẳng định rằng ông lạc quan về một thỏa thuận thương mại tự do toàn diện có thể được thực hiện trước cột mốc chuyển đổi tiếp theo.

Nhưng các cuộc đàm phán giữa nền kinh tế lớn thứ sáu thế giới và một thị trường đơn lẻ gồm 27 quốc gia với dân số 450 triệu người sẽ rất khó khăn

Quyền đánh cá, cư trú và quyền làm việc cho công dân, thương mại miễn thuế, tiếp cận châu Âu đối với ngành dịch vụ khổng lồ của Anh: tất cả sẽ có mặt trên bàn nghị sự.

Chính phủ Anh hy vọng thương mại nhiều hơn với Mỹ và các cường quốc châu Á có thể giúp bù đắp chi phí của Brexit.

Nhưng Thủ tướng Anh đã phải đối mặt với các cuộc đàm phán khó khăn vào thứ Tư 29/1 với ngoại trưởng Mỹ - Mike Pompeo. Chính quyền Tổng thống Donald Trump ủng hộ Brexit, nhưng Washington phản đối quyết định của ông Johnson, cho phép tập đoàn viễn thông Huawei - Trung Quốc làm việc trên mạng viễn thông 5G của Anh, bất chấp lo ngại về an ninh.

Tấn Vĩ (Theo France 24h)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI