Nghị sĩ Mỹ đòi chính quyền phản ứng mạnh hành động khiêu khích của Trung Quốc

14/05/2015 - 07:41

PNO - PN – Các thượng nghị sĩ (TNS) Mỹ hôm 13/5 đã gây áp lực đòi chính quyền Obama phản ứng mạnh mẽ hơn đối với hành động khiêu khích của Trung Quốc trong các vùng biển Đông Á và Đông Nam Á, khi mối quan ngại ở Washington ngày càng...

edf40wrjww2tblPage:Content

Nghi si My doi chinh quyen phan ung manh hanh dong khieu khich cua Trung Quoc

Trung Quốc xây dựng trên Đá Gạc Ma chiếm trái phép của Việt Nam - Ảnh: AFP/Bộ Ngoại giao Mỹ

Thượng nghị sĩ Bob Corker, đảng Cộng hòa, Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ, phát biểu rằng chính quyền thiếu một "chính sách chặt chẽ”, và tranh luận với quan điểm của chính quyền rằng Trung Quốc đang đánh mất vị thế quốc tế vì các động thái khiêu khích của họ. Ông Corker nói Trung Quốc không mất gì khi triển khai các hoạt động ở Biển Đông và Biển Hoa Đông, mà chính nước Mỹ “đang phải trả giá”. Ông nói: “Chúng ta thấy những người bạn của mình luôn lo lắng về lập trường của Mỹ, về những mức độ cam kết của Mỹ”.

Cuối tuần này, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ có chuyến công du đến Bắc Kinh. Các quan chức Mỹ nói rằng, ông Kerry sẽ mang theo một thông điệp rằng việc Trung Quốc cải tạo quy mô lớn các đảo và hành vi chung của nước này ở Biển Đông sẽ làm tổn thương hình ảnh của Trung Quốc và quan hệ của Bắc Kinh với các nước láng giềng, cũng như Hoa Kỳ.

Các quan chức Mỹ cho biết, Trung Quốc răn đe khu vực bằng yêu sách quyết đoán đối với quần đảo Nhật Bản đang kiểm soát ở Biển Hoa Đông, và các hành động tranh chấp đối với các đảo và rạn san hô ở Biển Đông, nơi bắc Kinh đã khai thác mở rộng khoảng 2.000 acres (8 km2) từ năm 2014 để sử dụng làm đường băng hoặc các mục đích quân sự khác.

Nhà ngoại giao hàng đầu khu vực Đông Nam Á, Daniel Russel, nói rằng dù Trung Quốc có chất bao nhiêu cát lên các rạn san hô, họ cũng không tạo ra được “chủ quyền”. Ông cho biết Mỹ đang kêu gọi kiềm chế về các tranh chấp lãnh thổ, và "ngoại giao sẽ tiếp tục là công cụ đầu tiên chúng ta dùng đến”.

TNS Dân chủ hàng đầu trong Ủy ban đối ngoại Thượng viện, ông Ben Cardin, lên tiếng phàn nàn rằng đôi khi chính quyền Obama chỉ đưa ra “thông cáo báo chí” để đáp lại các hành động khiêu khích của Trung Quốc.

VIỆT HƯNG
(Theo AP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI