Nghi phạm 'xin mẹ tha thứ' trước khi đánh bom Manchester

26/05/2017 - 11:13

PNO - Nghi phạm đánh bom Manchester đã gọi điện cho mẹ, và xin bà “hãy tha thứ” trước khi nổ bom giết hại 22 người vô tội.

Cảnh sát chống khủng bố Libya hôm 25/5 cho biết, Abedi đã gọi điện cho mẹ và em trai tại nhà của họ ở Tripoli, ngay trước khi kích hoạt khối thuốc nổ mang trong ba-lô, tại buổi hoà nhạc ở Manchester Arena.

Nghi pham 'xin me tha thu' truoc khi danh bom Manchester
Kẻ đánh bom giết chết 22 người ở Manchester Salman Abedi - Ảnh: Getty Images

Phát ngôn viên cảnh sát Libya xác nhận Abedi đã gọi điện chia tay người thân.

Cảnh sát chống khủng bố Libya đã bắt giữ cha (Ramadan) và em trai Abedi (Hashem) sau vụ đánh bom. Anh trai của Abedi (Ismail) bị cảnh sát Anh bắt không bao lâu sau đó tại Manchester.

Hiện đã có 8 người đang bị giam giữ tại Anh, nhưng cảnh sát lo ngại những kẻ đồng phạm khác của Abedi có thể còn đang ở bên ngoài.

Abedi từng bị nhà thờ Hồi giáo địa phương cấm cửa sau khi làm gián đoạn một bài giảng chỉ trích phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS).

Một tín đồ Hồi giáo nhớ lại, Abedi đã đứng dậy nói thẳng với giáo chủ rằng ông ta 'nói vớ vẩn'. Theo lời của hàng xóm, Abedi thường có hành vi kỳ lạ.

Mẹ của Salman Abedi, bà Samia Tabbal, là một nhà khoa học hạt nhân Libya, năm nay 50 tuổi.

Bà từng đỗ đầu Đại học Tripoli, và rất lo sợ con trai của mình trở thành một phần tử cực đoan.

Nghi pham 'xin me tha thu' truoc khi danh bom Manchester
Gia đình Salman Abedi: Hashem và Ismail Abedi (trái) và cha họ, ông Ramadan - Ảnh: Daily Mail/Getty Images

Một quan chức tình báo Mỹ cho biết, gia đình kẻ đánh bom khủng bố đã thông tin về người con trai 22 tuổi, vì họ sợ rằng y đã trở nên "nguy hiểm".

Người phát ngôn của lực lượng đặc biệt Libya cho hay, bà Tabbal nói với các nhân viên thẩm vấn rằng, Abedi đã rời Libya đến Anh chỉ bốn ngày trước khi xảy ra vụ đánh bom. Abedi đã gọi điện cho bà chỉ mấy giờ trước khi bom nổ.

Bà Tabbal đưa em gái của Abedi là Jomana, 20 tuổi, đến đồn cảnh sát để thông tin về vụ việc.

Jomana nói rằng Abedi đã hành động như vậy để "trả thù" cho việc Mỹ thả bom vào trẻ em Hồi giáo. Cô nói với tờ Wall Street Journal rằng anh trai cô là người tử tế và thương người.

Nghi pham 'xin me tha thu' truoc khi danh bom Manchester
Sơ đồ quan hệ trong gia đình Salman Abedi - Ảnh: Daily Mail

Trong lời khai với cảnh sát, ông Ramadan (51 tuổi), cha của Salman Abedi, cho biết con trai ông có biểu hiện bình thường khi họ nói chuyện cách đây 5 ngày, và khẳng định: "Chúng tôi không tin con trai tôi giết người vô tội".

Người phát ngôn Bin Salem cho biết, căn cứ lời khai của Hashem em trai Salman, các nhà điều tra Libya nghĩ rằng “kẻ đánh bom đã hành động một mình”.

Hashem khai rằng Salman đã học cách chế tạo thuốc nổ trên mạng Internet và muốn "tìm kiếm một chiến thắng cho IS".

Tuy nhiên, cảnh sát Anh cho rằng Salman Abedi có thể là một thành viên trong mạng lưới rộng hơn, bao gồm Mohamed Abrini, “người đàn ông đội mũ”, liên quan đến các vụ giết người hàng loạt ở Paris và Brussels.

Tô Châu (Theo Daily Mail, 9news.com.au)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI