Nghi phạm khủng bố chụp ảnh tự sướng với nạn nhân không đầu

28/06/2015 - 06:54

PNO - PN - Nhà chức trách Pháp hôm 27/6 cho biết nghi phạm chính trong vụ tấn công khủng bố và chặt đầu một doanh nhân ở nước này hôm thứ Sáu đã chụp ảnh tự sướng với nạn nhân cụt đầu và gửi ảnh thông qua WhatsApp đến một số...

edf40wrjww2tblPage:Content

Nghi pham khung bo chup anh tu suong voi nan nhan khong dau

Cảnh sát Pháp phong tỏa hiện trường vụ tấn công khủng bố - Ảnh: AP

Các nhà điều tra Pháp đang làm việc để nhận diện người nhận ảnh, tuy nhiên họ không thể xác nhận ngay các tin tức được truyền thông đăng tải rằng người này hiện đang ở Syria, nơi có hang ổ của nhóm Nhà nước Hồi giáo cực đoan (IS).

Vụ giết người man rợ đã khiến cơ quan điều tra Pháp rối trí, vì nó không nổi rõ lên mối liên hệ với các nhóm cực đoan hay nước ngoài, mà làm sống lại mối lo về khủng bố gần sáu tháng trước ở Pháp sau vụ tấn công đẫm máu tại khu vực Paris.

Nghi phạm chính - Yassine Salhi, một tài xế xe tải có lịch sử quan hệ với Hồi giáo cực đoan, cũng như em gái và vợ của y hiện vẫn bị cảnh sát thành phố Lyon giam giữ, đã lái xe tải lao vào một kho hóa chất của Mỹ gần Lyon, giết chết và treo đầu ông chủ của mình lên cổng nhà máy.

Bức ảnh tự sướng y gửi đi nhờ ứng dụng WhatsApp, một hệ thống nhắn tin toàn cầu phổ biến của Facebook, đến một số điện thoại ở Canada. Phát ngôn viên của cơ quan an ninh Canada, ông Jean-Christophe de Le Rue, xác nhận chính quyền Canada đang tham gia điều tra vụ này. Tuy nhiên, ông từ chối chung cấp cho báo giới các thông tin chi tiết của cuộc điều tra.

Hiện chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm trong vụ tấn công khủng bố ở Pháp, nhưng người ta chú ý đến các chi tiết: Cắt đầu là một hành động mang tính biểu tượng quen thuộc của các chiến binh IS, và diễn ra chỉ mấy ngày sau khi các tay súng thánh chiến kêu gọi tấn công trong tháng chay Ramadan của người Hồi giáo, chưa kể bản thân Salhi trước kia cũng có mối liên hệ với nhóm cực đoan Salafist.

Nghi phạm thứ tư, ngoài vợ chồng Salhi cùng em gái, đã được thả mà không bị buộc tội. Theo luật chống khủng bố của Pháp, Salhi và hai phụ nữ trong gia đình có thể bị tạm giam bốn ngày trước khi được trả tự do hoặc bị buộc tội sơ bộ và bị giam giữ.

Văn phòng Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết ông sẽ chủ trì cuộc họp về vụ tấn công này với các lãnh đạo hàng đầu của Quốc hội Pháp vào ngày 30/6 tới.

VIỆT HƯNG
(Theo AP, AFP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI