Nghệ sĩ, Nhà giáo Nhân dân Thái Thị Liên qua đời

31/01/2023 - 18:03

PNO - Gia đình nghệ sĩ, Nhà giáo Nhân dân Thái Thị Liên cho biết, bà đã qua đời vào sáng 31/1, tại nhà riêng ở Hà Nội.

 

NSND Đặng Thái Sơn và mẹ - Nhà giáo Nhân dân Thái Thị Liên.
NSND Đặng Thái Sơn và mẹ - nghệ sĩ, Nhà giáo Nhân dân Thái Thị Liên.

Đại diện gia đình cho biết đã hết lòng chăm sóc nhưng do tuổi già sức yếu, Nhà giáo Nhân dân, Nghệ sỹ Nhân dân Thái Thị Liên, mẹ của Nghệ sỹ Nhân dân Đặng Thái Sơn đã qua đời, hưởng thọ 106 tuổi. Những ngày cuối đời, bà được sống quây quần bên con cháu và ra đi thanh thản.

Ngay khi nhận được tin báo mẹ qua đời, NSND Đặng Thái Sơn, con trai thứ hai của bà Thái Thị Liên đã vội đặt vé máy bay về Hà Nội. Trước đó, nam nghệ sĩ vừa tạm biệt mẹ ra nước ngoài biểu diễn.

Nhà giáo Nhân dân Thái Thị Liên sinh ngày 4/8/1918 tại Chợ Lớn, TPHCM trong một gia đình đại trí thức, có cha là kỹ sư Thái Văn Lân và anh trai là luật sư Thái Văn Lung.

Bà bắt đầu học piano từ năm 4 tuổi. Đến năm 16 tuổi, bà chính thức có buổi công diễn đầu tiên. Năm 1946, bà thi đỗ Nhạc viện Paris và bắt đầu tới Pháp du học. Xuyên suốt sự nghiệp nổi bật của mình, Nhà giáo Nhân dân Thái Thị Liên còn được  biết đến là giảng viên piano đầu tiên của trường âm nhạc Việt Nam, là một trong những người tiên phong đồng sáng lập Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Đồng thời, bà cũng là người thầy dạy đầu tiên cho hai con của mình là NSND Trần Thu Hà và NSND Đặng Thái Sơn - nghệ sĩ piano số 1 Việt Nam, người Việt đầu tiên đoạt giải F.Chopin năm 1980. 

Lễ viếng Nghệ sỹ, Nhà giáo Nhân dân Thái Thị Liên sẽ được tổ chức từ 7g30 ngày 4/2 (tức 14 tháng Giêng) tại Nhà tang lễ quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội). 

Thu Hương 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI