Nghệ An: Cây héo khô, người dân yêu cầu nhà máy phân bón dừng hoạt động

25/03/2021 - 13:17

PNO - Cây xanh, hoa màu xung quanh nhà máy phân bón bất ngờ bị héo khô, người dân tập trung căng băng rôn yêu cầu công ty dừng hoạt động, trả lại môi trường sống cho họ.

Nhiều tháng chờ đợi song chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng, người dân xóm 5 (xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) tập trung phản đối, thậm chí treo cả băng rôn cạnh nhà máy sản xuất phân bón yêu cầu công ty này trả lại môi trường sống cho họ.

Chỉ tay vào hàng cây ven đường đang dần xanh tốt trở lại, ông Hồ Huy Chiến - Trưởng xóm 5 cho biết, Công ty Phú Sinh (đóng trên địa bàn xóm 5) vốn sản xuất phân bón bằng phương pháp thủ công. Từ cuối năm 2020, công ty này bắt đầu đưa công nghệ mới vào sản xuất, tình trạng ô nhiễm môi trường cũng bắt đầu xuất hiện từ thời gian này.

Băng rôn được treo trên đường vào nhà máy phân bón
Băng rôn được treo trên đường vào nhà máy phân bón

“Vài tháng sau khi đưa dây chuyền mới về sản xuất, khói bụi từ nhà máy xả ra đã làm cây cối, hoa màu của người dân xung quanh héo khô rồi chết dần. Thậm chí bèo tây dưới ao hồ cũng chết khô” - ông Chiến nói và cho hay người dân của xóm cũng đã nhiều lần có đơn kiến nghị lên chính quyền địa phương, yêu cầu giải quyết tình trạng này.

Theo người dân địa phương, cuối tháng 1/2021, không chỉ cây xanh mà một số diện tích trồng lúa cũng bị cháy khô. Hơn nửa tháng sau khi xảy ra tình trạng cây khô héo, lực lượng chức năng mới về lấy mẫu để thử nghiệm các chỉ số môi trường trong nhà máy và các khu vực xung quanh.

Bèo tây, hoa màu cạnh nhà máy phân bón bị héo khô
Bèo tây, hoa màu cạnh nhà máy phân bón bị héo khô

“Chúng tôi nghĩ kết quả đó sao đúng được vì đã nửa tháng trôi qua, nhà máy ngừng hoạt động thì còn gì nữa. Cây mà còn chết thì người tránh sao được”, một người dân xóm 5 nói.

Bà Trần Thị Tiêu (63 tuổi) cho biết, Công ty Phú Sinh đã về kiểm tra, thống kê thiệt hại hoa màu bị chết để bồi thường thiệt hại song bà chưa đồng ý nhận. “Chúng tôi muốn họ có biện pháp cải thiện như thế nào chứ chỉ đền bù thì nói làm gì. Hơn nữa, nhà tôi ở cạnh nhà máy, có cháu nhỏ mới hơn 1 tuổi sợ cứ thế này thì phát bệnh thôi” - bà Tiêu lo lắng nói.

Lãnh đạo Công ty Phú Sinh cho biết, công ty này chuyên sản xuất phân bón NPK. Việc cây xanh, hoa màu trên địa bàn xóm 5 bị héo khô hồi cuối tháng 1 là do bụi phân từ nhà máy trong quá trình sản xuất bay ra ngoài. Tuy nhiên đây chỉ là sự cố ngoài mong muốn.

Nhà máy phân bón Phú Sinh vẫn đang tạm dừng hoạt động từ khi xảy ra sự cố đến nay
Nhà máy phân bón Phú Sinh vẫn đang tạm dừng hoạt động từ khi xảy ra sự cố đến nay
Người dân xóm 5 tập trung phản đối, kiến nghị cơ quan chức năng sớm có biện pháp giải quyết tình trạng ô nhiễm của nhà máy phân bón
Người dân xóm 5 tập trung phản đối, kiến nghị cơ quan chức năng sớm có biện pháp giải quyết tình trạng ô nhiễm của nhà máy phân bón

“Hôm đó kỹ thuật có việc không đến mà nhờ công nhân làm hộ. Lúc đó lò nhiệt cao quá nên phân không ra hạt mà toàn bột. Hôm đó hệ thống lắng bụi lại hết nước nên bụi phân mới bay ra ngoài môi trường” - lãnh đạo Công ty Phú Sinh nói.

Ông Lê Xuân Thanh - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Mỹ cho hay, kết quả quan trắc môi trường cho thấy mọi chỉ số đều trong ngưỡng cho phép. Tuy nhiên, kết quả này chưa nhận được sự đồng tình của người dân nên xã hiện vẫn đang chờ hướng xử lý từ UBND huyện Quỳnh Lưu.

“Công ty đã tạm dừng hoạt động 2 tháng nay. Xã và huyện cũng đề nghị với người dân cho nhà máy hoạt động lại để lấy mẫu tiếp, xác định chính xác mức độ ô nhiễm như thế nào nhưng người dân không đồng ý” - ông Thanh nói.

Lãnh đạo xã Quỳnh Mỹ cho biết chính quyền xã cũng đã tiếp tục có thêm 2 công văn gửi UBND huyện Quỳnh Lưu, đề nghị huyện có ý kiến với người dân những chưa có câu trả lời.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI