Nghệ An: Cá chết bất thường trên sông Con

19/03/2021 - 15:34

PNO - Hàng loạt cá, tôm trên sông Con (Nghệ An) nổi lờ đờ trên mặt nước, chết dạt đầy hai bên mép sông bất thường. Cơ quan chức năng phải khuyến cáo người dân không đem về làm thức ăn.

Chiều 19/3, Nguyễn Văn Thanh - Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Tân Kỳ (Nghệ An) cho biết, đơn vị này đang phối hợp cùng các cơ quan chức năng huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) kiểm tra hiện trường, tìm nguyên nhân khiến cá chết bất thường trên sông Con.

Theo người dân sống dọc sông Con, từ trưa 18/3, người dân phát hiện nhiều loại cá như cá trôi, cá trắm, cá ngạnh, tôm... chết nổi rải rác trên sông Con đoạn qua xã Nghĩa Đồng, Nghĩa Bình, Nghĩa Hợp. Đến sáng 19/3, tình trạng cá chết vẫn còn tiếp diễn ở một số khu vực hạ lưu sông Con.

Người dân vớt từng bao tải cá chết mang về làm thức ăn cho gia súc
Người dân vớt từng bao tải cá chết mang về làm thức ăn cho gia súc

Phát hiện cá chết dạt vào bờ nhiều, một số người dân địa phương đã ra lấy về làm thức ăn cho gia súc. “Sống cạnh sông Con nhiều năm, nhưng chưa lúc nào tôi thấy cá chết nhiều bất thường như vậy. Nhiều con cá lớn hơn nửa kg bơi lờ đờ dọc sông, chúng tôi tiếc quá nên dùng vợt vớt về, nhưng cũng không dám ăn”, một người dân xã Nghĩa Hoàn nói.

Theo ông Thanh, trong sáng 19/3, đoàn công tác của huyện đi dọc sông Con để kiểm tra. Đoàn cũng đã lấy 3 mẫu nước gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An phân tích tìm nguyên nhân.

“Thời điểm chúng tôi kiểm tra thì không còn phát hiện thấy mùi hôi nào nữa. Tuy nhiên, nhiều loài cá vẫn nổi lên bơi sát mặt nước, há miệng như kiệt sức” - ông Thanh nói và cho hay, khu vực xảy ra hiện tượng cá chết nằm giáp ranh với huyện Nghĩa Đàn nên đơn vị đang phối hợp với huyện Nghĩa Đàn để tiếp tục kiểm tra hiện trường, tìm nguyên nhân.

Nghi ngờ nguyên nhân cá chết có thể do chất thải từ một nhà máy nằm ở khu vực đầu nguồn, Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Tân Kỳ đã yêu cầu chính quyền các xã ven sông Con tuyên truyền để người dân không dùng cá chết làm thực phẩm.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI