Nga thành công vang dội ở Syria, Thổ Nhĩ Kỳ ra sức ủng hộ để... "thơm lây"

15/12/2016 - 06:38

PNO - Thay vì theo phương Tây ra sức "triệt tiêu" đồng minh của Nga như lúc đầu, gần đây Ankara ra sức ủng hộ Nga sau khi Moskova lập được chiến công vang dội ở Syria

Ngày 14/12, Bộ Ngoại giao Nga ra thông báo cho biết Ngoại trưởng nước này Sergei Lavrov và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã nhất trí ủng hộ chấm dứt bạo lực tại Syria, đặc biệt là tại Aleppo, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn cho người dân tại thành phố này.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, trong cuộc điện đàm theo sáng kiến của Thổ Nhĩ Kỳ, hai ngoại trưởng đã trao đổi ý kiến về tình hình Syria và đều bày tỏ ủng hộ nhanh chóng chấm dứt các hành động bạo lực tại quốc gia Trung Đông này, đặc biệt là tại thành phố Aleppo.

Nga thanh cong vang doi o Syria, Tho Nhi Ky ra suc ung ho de...
Nga thành công vang dội ở Syria, Thổ Nhĩ Kỳ ra sức ủng hộ để..."thơm lây"

Hai nhà lãnh đạo cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn cho người dân tại Aleppo và phối hợp hỗ trợ nhân đạo với sự tham gia của các tổ chức quốc tế.

Hai bên còn khẳng định tiếp tục nỗ lực hơn nữa nhằm chống khủng bố quốc tế.

Trong diễn biến liên quan cùng ngày, Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault nhấn mạnh tình trạng hỗn loạn xung quanh việc sơ tán dân thường và các tay súng chống đối khỏi vùng phía Đông thành phố Aleppo cho thấy cần phải có các quan sát viên của Liên hợp quốc và các tổ chức nhân đạo như Tổ chức Chữ Thập đỏ quốc tế tại khu vực này để kiểm soát tình hình.

Trong khi đó, Liên hợp quốc cho biết sẽ không can thiệp vào kế hoạch sơ tán các tay súng và dân thường từ phía Đông Aleppo, tuy nhiên sẽ sẵn sàng hỗ trợ bất cứ đợt sơ tán nào.

Đây không phải lần đầu tiên Thổ Nhĩ Kỳ tỏ thái độ ủng hộ Nga mạnh mẽ ở trên mặt trận Syria. Trước đó, phía Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, nếu Ankara muốn đóng một vai trò tích cực trong việc giải quyết khủng hoảng ở Syria thì quốc gia này cần phải hợp tác chặt chẽ với Nga, Iran và chính quyền ông Assad chống lại những kẻ khủng bố.

Trong chuyến thăm của ông tới Moscow, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim cho Ankara bất ngờ lên tiếng thành lập một liên minh với Moskova và chính quyền ông Assad biết, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ thảo luận một phương pháp phổ biến để giải quyết Syria.

"Tất nhiên, bây giờ việc đầu tiên là Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cần có một cái nhìn tốt hơn về nhau hơn, cần bỏ qua những khúc mắc trước đây. Đối với việc giải quyết vấn đề ở Syria, chúng ta cần đề ra một cách tiếp cận phổ biến và hiệu quả hơn", ông Yildirim nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng cho biết, Ankara đang nỗ lực một cách tối đa để có thể thúc đẩy  nhanh việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria, trong đó chúng tôi đóng vai trò là một bên trung gian hòa giải giữa các phe đối lập nổi dậy và chính phủ Nga.

"Cách làm việc cũ của chúng tôi vẫn sẽ tiếp diễn. Nó là điều cần thiết để giúp Syria ổn định và vượt qua khủng hoảng. Thổ Nhĩ Kỳ đã có đóng góp rất quan trọng và dự định sẽ tiếp tục đóng góp tiếp trong tương lai để có thể chấm dứt đổ máu ở Syria", ông Yildirim nói thêm.

Động thái diễn ra trong bối cảnh Nga đang giành được thắng lợi lớn ở Aleppo và chiếm thế thượng phong khiến cho phương Tây và Hoa Kỳ "méo mặt" vì bị lép vế.

Trước đó, khi Nga chưa lập được công lớn ở Syria, Thổ Nhĩ Kỳ từng bất ngờ "ngửa bài" theo Mỹ triệt tiêu "đồng minh bạo chúa" của Nga. Ngày 29/11, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố, Ankara đã bắt đầu chiến dịch quân sự tại Syria để chấm dứt chế độ của Tổng thống Bashar Assad.

Phát biểu tại Hội nghị chuyên đề về Jerusalem ở Istanbul, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayip Erdogan đưa ra tuyên bố trên, đồng thời nhấn mạnh rằng Ankara đã chịu đựng rất lâu, nhưng cuối cùng buộc phải tiến vào Syria phối hợp với Quân đội Syria Tự do (FSA) để chấm dứt tình trạng đổ máu ở quốc gia, nơi mà "theo ước tính" của ông đã có gần 1 triệu người thiệt mạng.

Theo ông Erdogan, Ankara không có tham vọng chiếm đất của Syria, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hiện diện tại quốc gia Trung Đông này nhằm khôi phục lại sự công bằng và chấm dứt ách thống trị hà khắc của "bạo chúa" Assad, người đã tiến hành khủng bố nhà nước tại Syria. "Chúng tôi phải khôi phục lại công lý, triệt tiêu chế độ tàn ác", ông khẳng định thêm.

Tiêu Giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI