Thấy ghế Tổng thống của ông Trump lung lay, Nga "cuống cuồng" bảo vệ

13/12/2016 - 06:36

PNO - Trong bối cảnh ông Trump có thể mất ghể Thống thống vì ông Obama hạ lệnh điều tra lại toàn bộ cuộc bầu cử, phía Nga bất ngờ lên tiếng bênh vực

Mới đây, Ngoại trưởng Nga bất ngờ lên tiếng phản bác lại nghi ngờ của CIA cho rằng chính Moskova đã là người đứng sau thao túng kết quả bầu cử Mỹ và đưa ông Trump lên làm Tổng Thống.

Ông nói nói rằng việc cáo buộc Moskova dính líu đến bầu cử Mỹ là hoàn toàn vô căn cứ và không có cơ sở. "Tôi cho rằng việc suy đoán như vậy là hoàn toàn vô căn cứ. Bà Hillary nên thừa nhận thất bại của mình", Ngoại trưởng Nga phản pháo.

Thay ghe Tong thong cua ong Trump lung lay, Nga
Thấy ghế Tổng thống của ông Trump lung lay, Nga "cuống cuồng" bảo vệ

Động thái này của phía Moskova diễn ra ngay sau khi ghế Tổng thống của ông Donald Trump có nguy cơ tụt khỏi tay bởi ông Obama mới hạ lệnh xem xét lại toàn bộ cuộc bầu cử do nghi vấn phía Nga đã hack kết quả.

Vào hôm thứ năm, Ngoại trưởng Georgia đã đăng lên trang cá nhân của mình rằng đã có sự gian lận trong bầu cử Mỹ do mạng lưới an ninh của nước này không có độ bảo mật cao.

Đồng thời ông cũng gửi một bức thư đến văn phòng An ninh Nội địa và Chống Khủng bố để yêu cầu xác minh lại vấn đề này. Ngay sau đó, phía văn phòng này đã hồi đáp bức thư của ông và hứa rằng sẽ nhìn nhận vấn đề một cách nghiêm túc.

Trong một động thái khác, vào đầu tuần này các thành viên trong Quốc hội cũng yêu cầu Tổng thống Obama phải có một lá đơn giải trình về việc họ nghi ngờ Nga có nhúng tay vào cuộc bầu cử. Nhiều người tỏ ra không hài lòng với kết quả bầu cử và cho rằng thật là sai lầm nếu như cứ tin tưởng vào kết quả đó.

Ngay sau đó, Tổng thống Barack Obama ra lệnh xem xét lại toàn bộ cuộc tấn công mạng được cho là do người Nga thực hiện, nhằm vào quá trình bầu cử tổng thống Mỹ.

"Tổng thống vừa chỉ đạo cộng đồng tình báo xem xét lại toàn diện điều đã xảy ra trong quá trình bầu cử 2016. Hành động nhằm rút ra bài học từ đó và để báo cáo với nhiều bên liên quan", Lisa Monaco, cố vấn An ninh Nội địa và Chống Khủng bố, hôm 9/12 cho biết.

Ngay sau đó, đội ngũ chuyển giao quyền lực của Donald Trump hôm qua bác bỏ một đánh giá từ CIA, do báo Washington Post dẫn lại, nói Nga can thiệp cuộc bầu cử Mỹ để giúp ông chiến thắng cuộc đua vào Nhà Trắng.

Bài báo do Washington Post đăng tối qua cho biết, cộng đồng tình báo đã đạt "đồng thuận" rằng Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ không chỉ làm xói mòn hệ thống bầu cử mà còn nhằm giúp ông Donald Trump giành chiến thắng. Washington Post đã dẫn lại lời một số quan chức nắm thông tin về một báo cáo bí mật từ Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) dành cho các thượng nghị sĩ, theo AP.

Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI