"Ngã ngựa" vì... đắc tội với phụ nữ

01/04/2016 - 13:05

PNO - Vài ngày trước, Corey Lewandowski (42 tuổi) đã bị cảnh sát bang Florida bắt với cáo buộc hành hung một nữ phóng viên.

Chuyện sẽ không có gì ầm ĩ nếu Corey Lewandowski không phải là người quản lý chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ của tỷ phú Donald Trump. Một lần nữa, ứng cử viên Donald Trump mất điểm trong mắt cử tri.

Nạn nhân bị Lewandowski hành hung là nữ phóng viên Michelle Fields. Vụ việc xảy ra sau cuộc họp báo của ông Donald Trump ở thị trấn Jupiter (bang Florida), Michelle muốn kiếm thêm thông tin nên đã đi theo ứng cử viên này và bị Corey dùng vũ lực cản trở. Trên vai của cô còn hằn nhiều vết bầm do tác động quá mạnh của Corey để lại. Corey hiện đã tại ngoại nhưng phải ra hầu tòa vào ngày 4/5 tới. Một lần nữa, chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump lại gặp rắc rối với… nữ phóng viên.

Tháng 8 năm ngoái, trong chương trình phỏng vấn trên kênh Fox News, ông đã “phản pháo” bằng những từ ngữ vô cùng tục tĩu trên mạng xã hội sau khi người dẫn chương trình kiêm biên tập viên Megyn Kelly “xoáy” vào những phát biểu xúc phạm phụ nữ của ông trong quá khứ. Lời lẽ của ứng cử viên Donald Trump lúc ấy trở thành đề tài cho truyền thông khai thác, gây áp lực buộc ông xin lỗi, nhưng Donald Trump nhất quyết từ chối.

Nhiều chuyên gia phân tích chính trị đã có nhận định châm biếm là chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump phải chăng muốn chuyển tải thông điệp gây “hiềm khích” với nữ cử tri? Ông Trump còn bị kể tội vì những phát biểu châm chọc đời tư đối thủ của đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton, khi nhắc đến vụ ngoại tình của cựu Tổng thống Bill Clinton hoặc thẳng thừng chê bà… thiếu năng lượng.

Ông Corey Lewandowski gặp rắc rối vì hành hung nữ phóng viên - Ảnh: VOX

Không chỉ Donald Trump, ứng cử viên đảng Cộng hòa Ted Cruz dường như cũng muốn gây ấn tượng bằng cách gây hấn với phụ nữ. Trong chặng đua giành suất đại diện đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống Mỹ, ứng cử viên Ted Cruz và Donald Trump chuyển sang “nước cờ” công kích vợ của nhau.

Khoảng hai tuần trước, trên mạng đồng loạt xuất hiện ảnh khỏa thân của bà Melania - vợ Donald Trump thời bà còn là người mẫu, chụp ảnh cho một tạp chí, kèm theo là chú thích ám chỉ tư cách của một đệ nhất phu nhân tương lai. Dĩ nhiên, dư luận đều ngầm hiểu đằng sau hành động bôi nhọ hình ảnh bà Melania là động cơ chính trị. Ông Donald Trump ngay sau đó đã đăng lên trang Twitter của mình đe dọa đáp trả nhằm vào bà Heidi Cruz, vợ đối thủ, kèm theo là hình ảnh bà Heidi đang cau có. Đến nay, các cuộc thăm dò cho thấy số phụ nữ ủng hộ ông Trump giảm rõ rệt. Theo khảo sát từ các tờ báo uy tín, tỷ lệ phụ nữ không ủng hộ ông Donald Trump tăng từ 64% lên 75% so với cuối năm ngoái.

Chính trường nhiều nước từng chứng kiến không biết bao nhiêu cú “ngã ngựa” của các chính trị gia vốn vững như bàn thạch, chỉ vì họ dại dột công kích hay xúc phạm nữ giới. Cuối năm ngoái, Thủ tướng Serbia, ông Aleksandar Vucic cách chức Bộ trưởng Quốc phòng Bratislav Gasic vì có phát biểu phân biệt giới tính. Quyết định này khá bất ngờ vì trước đó, ông Bratislav Gasic được cho là cộng sự thân cận của Thủ tướng Vucic, nhiều lần dính vào rắc rối nhưng vẫn an toàn.

Chính ông Gasic cũng không ngờ câu nói “Tôi rất thích nhìn nhà báo nữ quỳ dễ dàng như thế trước mặt mình” lại khiến ông gặp rắc rối. Trong một cuộc họp, nữ nhà báo vì không muốn che khuất ống kính nên đã quỳ xuống tác nghiệp và vô tình trở thành đề tài bình luận thiếu tôn trọng của ông Bratislav Gasic. Dù chính trị gia này đã công khai xin lỗi nhưng cũng không thể cứu vãn.

Trong khi lãnh đạo các quốc gia trên thế giới đồng loạt cam kết hướng đến việc tạo cơ hội, thúc đẩy phụ nữ đóng góp ngày càng nhiều trong bộ máy điều hành đất nước thì có những lãnh đạo đi ngược với xu hướng thời đại bằng tư tưởng bảo thủ. Đó là trường hợp của người đứng đầu hạt Kiambu ở Kenya. Khi đề xuất về luật thuế mới của ông vấp phải sự phản đối từ nữ cử tri Alice Ng’ang’a (một bà mẹ đơn thân), ông đã chỉ thẳng vào cô, buông lời xúc phạm: “Nếu cô 35 tuổi và chưa có chồng là không ổn rồi. Hãy lấy chồng rồi hẳn có ý kiến!”. Câu nói của ông ngay lập tức nhận những lời chỉ trích nặng nề từ dư luận.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI