Nga-Mỹ giật dây, cuộc chiến Syria sẽ khốc liệt, bất ngờ hơn trước?

18/04/2016 - 07:41

PNO - Mâu thuẫn nảy sinh giữa Chính phủ Syria và phe đối lập sẽ được giật dây bởi "diễn viên" Nga - Mỹ, trước tầm ảnh hưởng của 2 quốc gia này.

Bầu cử Syria: Đảng cầm quyền thắng lớn

Theo thông báo mới nhất ngày 17/4 của Ủy ban Bầu cử Syria, đảng cầm quyền Baath và các đồng minh trong liên minh "Đoàn kết dân tộc" đã giành đa số ghế tại cuộc bầu cử Quốc hội vừa qua - 200/250 ghế tại cơ quan lập pháp.

Được biết, tỷ lệ cử tri đi bầu trong cuộc bầu cử lần này là khoảng 57,56%, cao hơn 6,3% so với cuộc bầu cử năm 2012, chỉ vài tháng sau khi Syria thông qua hiến pháp mới. Ủy ban Bầu cử Syria đã công bố tên các ứng cử viên trong liên minh "Đoàn kết dân tộc" được bầu chọn.

Nga-My giat day, cuoc chien Syria se khoc liet, bat ngo hon truoc?
Cử tri bỏ phiếu tại một điểm bầu cử ở Aleppo ngày 13/4. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 13/4 vừa qua, tổng cộng 7.300 điểm bỏ phiếu tại Syria đã đồng loạt mở cửa đón cử tri tham gia cuộc bầu cử quốc hội tại quốc gia Trung Đông này. Khoảng 3.500 ứng cử viên chạy đua vào 250 ghế nghị sỹ trong quốc hội khóa mới. Tuy nhiên, phe đối lập tuyên bố tảy chay cả cuộc bầu cử lần này và lần trước.

Hãng thông tấn quốc gia SANA cho biết cuộc bầu cử được tổ chức thường lệ 4 năm 1 lần. Lần này được tổ chức đúng vào ngày Chính phủ Syria và phe đối lập nối lại vòng đàm phán hòa bình mới tại Geneva, Thụy Sĩ.

Tuy nhiên, trước kết quả này giới chuyên gia cho rằng, thực chất đây là đòn chính trị nhằm bác bỏ ý tưởng gạt Tổng thống Syria ra khỏi cuộc chơi, củng cố vững chắc cho ngôi vị của ông Bashar al-Assad.

Ngoài ra, để củng cố, nâng cao vị thế của quân chính phủ, quân đội Syria dưới sự yểm trợ của Nga vẫn tiếp tục tấn công, tiếp tục vai trò làm chủ chiến trường Damascus, bởi giành chiến thắng trên thực địa sẽ quyết định tiếng nói trên bàn đàm phán.

Hãng Fars (Iran) đưa tin ngày 17/4, quân đội Syria đã phá hủy nhiều căn cứ quân sự và trại tập trung của phiến quân IS tại khu vực Tal Dakwa ở Damascus.

Tiếp đó, ngày 16/4, một lực lượng tiếp viện của Quân đội Syria đã đến bình nguyên Khanasser tạo điều kiện cho một cuộc phản công đánh vào các nhóm phiến quân IS, đang làm mưa làm gió trên vùng nông thôn phía đông nam Aleppo.

Nga-My giat day, cuoc chien Syria se khoc liet, bat ngo hon truoc?
Quân đội Syria tấn công khủng bố ở Aleppo.

Sau trận chiến khốc liệt với IS, quân đội Syria đã giải phóng làng Burj Al-'Hashanah và đỉnh núi liền kề xung quanh làng Jabal Al-Qali'yat.

Syria và 2 "diễn viên" Nga - Mỹ

Việc Chính phủ Syria và Nga tiến hành các cuộc không kích, tấn công nhằm tiêu diệt khủng bố là hợp tình hợp lý, bởi vậy không ai có thể lên tiếng phản đối. Không thể lên tiếng, phe đối lập bí thế đã phải dựa vào Washington.

Tuy nhiên, mới đây, hãng tin Bloomberg dẫn một nguồn tin trong Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 16/4 cho biết nước này đã yêu cầu Nga giúp ngăn cuộc tấn công của quân đội Tổng thống Syria vào thành phố Aleppo do phe đối lập Syria kiểm soát.

Báo trên cho biết Mỹ đã cảnh báo về sự vi phạm thỏa thuận ngừng bắn đạt được 7 tuần trước.

Nhưng theo quan điểm của Nga, trước đó ngày 11/4 vừa qua, Bộ Quốc phòng Nga cho biết những phần tử khủng bố đang có kế hoạch tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn nhằm cắt đứt con đường nối Aleppo với Damascus và do đó tất cả hành động của quân đội Syria và không quân Nga là nhằm mục đích phá vỡ kế hoạch này.

Bởi vậy, điều này thực sự tiếp tục tạo nên một mâu thuẫn lớn trong quan điểm, lợi ích của phe đối lập và Chính phủ Syria thông qua đại diện là Nga - Mỹ.

Nga-My giat day, cuoc chien Syria se khoc liet, bat ngo hon truoc?
Đại diện Nga - Mỹ sẽ đàm phán ở Syria.

Cùng ngày, hãng AFP dẫn một nguồn tin của phe đối lập Syria, cho biết phe này đã bác bỏ đề xuất của Đặc phái viên Liên hợp quốc về Syria Staffan de Mistura đưa ra trong buổi đàm phán tối 15/4 vừa qua, về việc sẽ tiếp tục để ông Assad làm Tổng thống và bổ nhiệm 3 phó tổng thống được lựa chọn từ phe đối lập.

"Ông Mistura đề xuất rằng Tổng thống Bashar al-Assad sẽ bổ nhiệm 3 phó tổng thống mà phe đối lập lựa chọn, sau đó sẽ chuyển giao các quyền lực chính trị và quân sự cho họ. Trên thực tế, ông Assad sẽ chỉ giữ lại chức tổng thống mang tính nghi lễ mà thôi... Tuy nhiên, chúng tôi dứt khoát bác bỏ đề xuất này", nguồn tin nêu rõ.

Mặc dù phe đối lập phản bác lại các đề xuất nhưng trên thực địa cũng như thực tế bầu cử đã khiến họ rơi vào thế bí. Yếu thế, phe đối lập chỉ có thể nhờ cậy vào Mỹ. Bởi vậy, trước những mâu thuẫn xuất hiện hòa đàm rơi vào cảnh bế tắc.

Cuộc chơi Syria lại trở lại với 2 diễn viên chính là Nga - Mỹ. Giới chuyên gia nhận định rằng, trong phần tiếp theo của cuộc chiến ngầm giữa 2 phe tại quốc gia Trung Đông này sẽ còn khốc liệt và bất ngờ hơn trước.

Khánh Ly (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI