Nga công khai mọi thứ: Phương Tây còn gì để bắt bẻ?

17/04/2016 - 07:57

PNO - Tổng thống Nga Vladimir Putin kiếm được 133.793 USD trong năm 2015, nhỉnh hơn 1 chút so với thu nhập trong năm 2014

Nga cong khai moi thu: Phuong Tay con gi de bat be?
Moscow công khai mọi thứ

Theo RT, bản kê khai tài sản của các nhà lãnh đạo Nga được công bố trên trang website của điện Kremlin hôm 15/4 cho thấy, Tổng thống Nga Vladimir Putin kiếm được 133.793 USD trong năm 2015, nhỉnh hơn 1 chút so với thu nhập trong năm 2014. Ngoài ra, ông Putin còn sở hữu 1 mảnh đất, 2 căn hộ và 3 chiếc xe hơi.
 
Trong khi đó, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev kiếm được 132.269 USD trong năm 2015. Tài sản của ông bao gồm 1 căn hộ và 2 chiếc xe Volga. 114.716 USD là thu nhập trong năm 2015 của Ngoại trưởng Sergey Lavrov. Ngoài ra, ông còn sở hữu 1 mảnh đất, 1 ngôi nhà, 1 căn hộ chung cư, 2 gara và không có chiếc xe hơi nào.
 
Trong năm vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu kiếm được 156.895 USD. Ông là chủ của 2 mảnh đất, 1 nhà riêng, 1 căn hộ và không có ô tô.

Ngoài ra, website của điện Kremlin cũng công bố thu nhập và tài sản của một số bộ trưởng khác như, Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov (518.813 USD, 3 mảnh đất, 2 nhà riêng, 2 căn hộ chung cư, 1 gara và 3 xe hơi)

Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại Denis Manturov (2.178.199 USD, 1 mảnh đất, 1 căn hộ chung cư, 4 bãi đỗ xe, 2 nhà khách, 3 xe hơi) và Bộ trưởng Bộ Chính sách Minh bạch Mikhail Abyzov (6.856.805 USD, 1 căn hộ, 1 trực thăng Robinson, 1 chiếc Mercedes, 1 xe chạy trên tuyết).

Đây được xem là một trong những động thái của Moscow trong việc phủ nhận những cáo buộc của phương Tây đối với ông Putin xoay quanh những um xùm liên quan đến hồ sơ Panama.

Có thể thấy, quan điểm của Moscow luôn muốn công khai mọi thứ kể từ khi hồ sơ Panama được công bố. Trước đó, phản ứng trước việc nghệ sĩ cello Sergei Roldugin, người bạn thân có tên trong Tài liệu Panama, ông Putin đã bác bỏ nghi án ông Roldugin tham nhũng hàng triệu USD trong những giao dịch đáng ngờ từ hai công ty nước ngoài.

Tổng thống Nga cho biết, nhạc sĩ Roldugin từng cố gắng điều hành hoạt động kinh doanh, nhưng không có giá trị đến hàng tỷ USD như truyền thông phương Tây đã đưa. Roldugin đã dành gần như tất cả số tiền ông ấy kiếm được để mua nhạc cụ và quyên góp cho các tổ chức nhà nước.

"Roldugin là cổ đông thiểu số của một trong các công ty Nga và cũng kiếm được một số tiền, nhưng chắc chắn không phải là hàng tỷ USD. Điều đó là phi lý, không đúng sự thật" Putin khẳng định.

Đồng thời, kênh truyền hình nhà nước Nga Rossiya cũng đã phát sóng một chương trình tập trung vào đam mê của ông Roldugin đối với âm nhạc và việc giúp đỡ những tài năng người Nga trẻ tuổi.

"Tôi đi khắp nơi để xin thứ này thứ kia từ mọi người", Roldugin kể về những nỗ lực lúc đầu của ông giúp khôi phục lại tòa nhà, hiện là Viện âm nhạc Saint Petersburg, chuyên ủng hộ những nhạc sĩ cổ điển trẻ tuổi.

"Mọi thứ rất đắt, nhạc cụ rất đắt, thuê giáo sư rất đắt. Tất cả đều cực kỳ tốn kém". Ông Roldugin nói trong chương trình nhưng không bình luận về các công ty ma có liên quan đến ông hay không.

Chương trình được phát sóng ba ngày sau khi Tổng thống Putin phủ nhận cáo buộc về tham nhũng liên quan đến bạn thân của ông trong Hồ sơ Panama. Ông cho biết Roldugin sử dụng thu nhập kiếm được để mua nhạc cụ từ nước ngoài cho các viện gặp khó khăn tài chính ở Nga.

Chương trình cũng nhắc lại quan điểm của Tổng thống Putin cho rằng, Mỹ đứng sau vụ Hồ sơ Panama và kết luận vụ rò rỉ không làm tổn hại nước Nga.

Minh Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI