Saudi Arabia đe dọa bán 750 tỷ đô la tài sản tại Mỹ: Washington run?

17/04/2016 - 07:39

PNO - Saudi Arabia sẽ phải bán 750 tỷ USD chứng khoán kho bạc và tài sản khác tại Mỹ trước nguy cơ tài sản của họ bị đóng băng bởi tòa án Mỹ.

Theo Newyork Time, Chính quyền Saudi Arabia đã tuyên bố với chính quyền Obama và các thành viên của Quốc hội Mỹ rằng, nước này sẽ bán sạch hàng trăm tỉ đô la tài sản ở Mỹ nếu Quốc hội Mỹ thông qua dự luật yêu cầu chính quyền Saudi Arabia chịu trách nhiệm trong vụ khủng bố đẫm máu ngày 11/9/2001.

Saudi Arabia de doa ban 750 ty do la tai san tai My: Washington run?
Vụ khủng bố ngày 11/9/2001, được cho là có liên quan đến chính quyền Saudi Arabia

Chính quyền Obama đã vận động Quốc hội nhằm ngăn chặn dự luật này. Mối đe dọa từ Saudi đã là chủ đề của cuộc thảo luận căng thẳng trong những tuần gần đây giữa các nhà lập pháp, quan chức Bộ Ngoại giao và Lầu Năm Góc.

Adel al-Jubeir, Ngoại trưởng Saudi Arabia, đã gửi một thông điệp tới Mỹ vào tháng trước trong một chuyến đi đến Washington. Ông này nói với các nhà lập pháp rằng Saudi Arabia sẽ buộc phải bán 750 tỷ đô la chứng khoán kho bạc và tài sản khác tại Hoa Kỳ trước nguy cơ tài sản của họ bị đóng băng bởi tòa án Mỹ.

Một số nhà kinh tế cho rằng việc bán tháo như vậy sẽ rất khó để thực hiện và điều này sẽ làm tê liệt nền kinh tế của Saudi Arabia. Nhưng, lời đe dọa này được xem là một dấu hiệu của sự căng thẳng leo thang giữa Saudi Arabia và Hoa Kỳ.

Việc Washington cố gắng ngăn chặn dự luật yêu cầu chính quyền Saudi Arabia chịu trách nhiệm trong vụ khủng bố đẫm máu ngày 11/9/2001 đã khiến một số nhà lập pháp và các gia đình là nạn nhân của vụ 11 tháng 9  tức điên lên. Theo quan điểm của họ, chính quyền Obama đã luôn đứng về phía Saudi Arabia và cản trở những nỗ lực của họ trong việc làm rõ vai trò của một số quan chức Saudi Arabia trong âm mưu khủng bố.

Có thể thấy, nếu dự luật yêu cầu chính quyền Saudi Arabia chịu trách nhiệm trong vụ khủng bố đẫm máu ngày 11/9/2001 được thông qua thì số tiền bồi thường Saudi Arabia phải chịu sẽ không ít hơn 10 tỷ đô la mà Iran đang gánh.

Cụ thể, ngày 9/3, thẩm phán tòa án quận tại New York, Mỹ đã bất ngờ đưa ra phán quyết yêu cầu Iran phải có trách nhiệm bồi thường cho các gia đình nạn nhân trong vụ khủng bố 11/9, tuy nhiên lại không đưa ra được bằng chứng cụ thể Tehran có dính líu đến vụ việc.

Theo phán quyết, thẩm phán này cho rằng Iran phải bồi thường số tiền lên tới 7,5 tỷ USD cho các gia đình nạn nhân. Cùng với đó các công ty bảo hiểm cũng sẽ nhận được số tiền đền bù lên tới 3 tỷ USD do hoạt động kinh doanh bị gián đoạn và bù lại số tiền mà các công ty này đã ứng ra để thu xếp cho các gia đình nạn nhân từ trước đó.

Giới quan sát nhận định phán quyết này là vô lý và không có cơ sở khi các báo cáo đều cho thấy không có ai trong số 19 tên không tặc tham gia vụ khủng bố 11-9 là công dân Iran.

Đa phần trong số này đều là những kẻ khủng bố có quốc tịch Ả Rập Saudi và trên thực tế tổ chức Al-Qaeda mà Mỹ cho rằng là chủ mưu vụ khủng bố 15 năm trước cũng xuất thân từ dòng hồi giáo Sunni của Arab Saudi.

Ngày 10/4, Thượng nghị sĩ Mỹ trước đây là Bob Graham đã tiết lộ rằng, 28 trang tài liệu về vụ khủng bố 11-9 được niêm phong cho thấy các thành viên cấp cao của gia tộc Saudi đã cung cấp tài chính và hỗ trợ trực tiếp cho những kẻ khủng bố gây ra cơn ác mộng 11-9. Ông Bob Graham là người đồng chủ trì cuộc điều tra chung giữa Thượng viện và Hạ viện Mỹ về loạt tấn công 11-9.

Phản ứng trước thông tin này, phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho hay ông không biết liệu tổng tống Obama đã đọc 28 trang tài liệu đó chưa. Tuy nhiên, Earnest cho rằng những trang tài liệu này cần được rà soát phân loại bởi các cơ quan tình báo.

Ông Earnest cho hay ông Obama tự tin về năng lực của cơ quan tình báo để quyết định nên công bố những tài liệu này hay không. Phát ngôn viên Nhà Trắng cũng trích dẫn kết luận Ủy ban 11-9, cho rằng không có bằng chứng chính quyền Saudi hay quan chức cấp cao Saudi tài trợ cho Al Qaeda.

Theo Fox News, một số tình tiết trong vụ tấn công 11-9 gây “bất lợi” cho chính quyền Saudi Arabia. Cụ thể, 15 trong số 19 kẻ tấn công trong vụ khủng bố đều là công dân Saudi Arabia. Kẻ chủ mưu Osama bin Laden cũng là con trai của một nhà thầu giàu có người Saudi Arabia, lại có quan hệ thân thiết với hoàng gia Saudi.

Tuy nhiên, cả hai chính quyền George W. Bush và chính quyền Obama đều từ chối mở niêm phong tài liệu về 11-9, nói rằng nó có thể gây nguy hại cho an ninh quốc gia. Song các nhà phê bình phản bác rằng đây là sự miễn cưỡng có tính toán nhằm che giấu sự liên quan của Saudi Arabia đối với vụ tấn công năm 2001 này.

Minh Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI