Nga không kích mạnh IS, an ninh Thổ hỗn loạn

19/12/2015 - 07:52

PNO - Sau khi Nga không kích triệt đường dầu lậu của IS, lực lượng người Kurd và phiến quân IS cũng đã tràn sang gây hỗn loạn Ankara.

Nga triệt đường vận chuyển dầu lậu của IS

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết: "Trong vòng 24 giờ qua, máy bay Nga đã thực hiện 59 cuộc không kích, tấn công 212 mục tiêu IS tại các tỉnh Aleppo, Idlib, Lattakia, Hama, Homs, al-Hasakah và Raqqa".

Nga khong kich manh IS, an ninh Tho hon loan
Máy bay cường kích Su-24 của Nga hạ cánh sau khi không kích tại Syria. Ảnh: FARS News

Cụ thể, các phi vụ không kích trên đã loại khỏi vòng chiến đấu 320 chiến binh IS, 15 xe ô tô gắn súng máy, 34 xe thiết giáp, trong đó có 2 xe tăng. Ngoài ra còn có 15 xe bồn chở dầu tại tỉnh al-Hasakah và 94 điểm trung chuyển dầu gần thành phố Deir Ezzur bị phá hủy.

Ông Igor Konashenkov cho biết, các cuộc không kích trên được Nga thực hiện với sự đóng góp rất lớn từ thông tin tình báo được các phe đối lập Syria cung cấp.

Các cuộc không kích trên nằm trong nỗ lực của Nga nhằm cắt đứt nguồn thu của IS từ hoạt động khai thác, buôn lậu dầu mỏ.

An ninh Thổ hỗn loạn

Về phía Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi Nga chặn đứt đường dầu lậu từ biên giới Syria sang Ankara, lực lượng người Kurd và phiến quân IS cũng đã nhanh chóng tràn sang biên giới nước này.

Trang Ngôi Sao của quân đội Nga trích dẫn các phương tiện thông tin tại Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, đã có những báo cáo cho biết có chiến tranh xảy ra ở khu vực Đông Nam nước này.

Tại các tỉnh ở Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ gồm Sirnak, Diyarbakir và Mardin đã xảy ra đụng độ quy mô lớn giữa người Kurd và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Báo Yeni Safak của người địa phương trích dẫn các nguồn tin quân sự cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến hành một chiến dịch mà họ gọi là "chống khủng bố" nhằm chống lại lực lượng vũ trang của người Kurd trên địa bàn các tỉnh này.

Nga khong kich manh IS, an ninh Tho hon loan
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã ban hành lệnh giới nghiêm ở khu vực Đông Nam, nơi xảy ra các cuộc đụng độ giữa quân chính phủ và lực lượng người Kurd PKK.

Trong một diễn biến khác, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, hôm 17/11, cảnh sát tại Istanbul đã bắt được 11 thánh chiến IS đang lập kế hoạch tấn công khủng bố Đại sứ quán Mỹ.

Được biết cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã ở trong tình trạng báo động cao sau khi nhận được thông tin tình báo về một kế hoạch tấn công vào các khu vực ngoại giao của Mỹ ở Ankara và Istanbul.

An ninh nước này đang trở nên hỗn loạn, tiếp tục xảy ra cuộc đụng độ với người Kurd mới đây. Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã ban hành lệnh giới nghiêm ở khu vực Đông Nam, nơi xảy ra các cuộc đụng độ giữa quân chính phủ và lực lượng người Kurd PKK.

Sau đó, báo quân đội Nga cũng thông tin người dân địa phương tại các thành phố ở các tỉnh Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ đã rục rịch rời thành phố lên đường đi lánh nạn.

Mâu thuẫn giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng người Kurd đã xuất hiện từ lâu song tình hình căng thẳng hơn trong những tháng gần đây.

Lực lượng dân quân người Kurd (YPG) và lực lượng nổi dậy của người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq (PKK) đều là hai lực lượng mà chính quyền Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đều lo ngại sẽ đứng ra thành lập lãnh thổ riêng. Bởi lực lượng người Kurd đang chiếm đa số lãnh thổ ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Syria nêu thời hạn đánh bại nhóm IS

Trong một nỗ lực nhằm hợp sức đánh bại IS, theo Sputniknews, Tổng thống Syria Bashar al-Assad khẳng định có thể đánh bại nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trong vòng chưa đầy một năm nếu Mỹ và các đồng minh của nước này ngừng hỗ trợ các tay súng nổi dậy.

Nga khong kich manh IS, an ninh Tho hon loan
Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng

Bên cạnh đó, ông al-Assad còn cho biết, khủng bố không thể bị đánh bại nếu không có lực lượng bộ binh cũng như sự ủng hộ của quần chúng - cả hai yếu tố này ông đều có ở Syria.

Ông al-Assad nói rõ: "Sẽ là chưa đầy một năm. Tuy nhiên, vấn đề là họ vẫn tiếp tục hỗ trợ chúng hàng ngày và ngày càng nhiều cốt làm cho tình hình trở nên lộn xộn hơn, và gây trở ngại cho mọi giải pháp. Bởi vì họ muốn có một giải pháp - điều họ gọi là một giải pháp chính trị - mà kết thúc là sự thay đổi nhà nước này, gạt bỏ vị tổng thống này hoặc phế truất ông ta và... Do vậy, đó là lý do tình hình không có tiến triển".

Trần Tuấn (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI