Nga khẳng định máy bay rơi ở Ai Cập là do đánh bom

17/11/2015 - 16:32

PNO - Cơ quan an ninh liên bang Nga lần đầu tiên khẳng định máy bay của nước này rơi tại Ai Cập vào tháng trước là do bị đánh bom.

“Chúng tôi có thể khẳng định rõ ràng đây là một hành động khủng bố”, người đứng đầu Cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB) ông Alexander Bortnikov báo cáo về vụ máy bay của hãng hàng không Metrojet rơi tại Ai Cập vào tháng trước trong một cuộc họp do Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì.

Ông Bortnikov cho biết các nhân viên điều tra đã nghiên cứu kỹ tư trang, hành lý và các mảnh vỡ từ chiếc máy bay rơi. Kết quả cho thấy một quả bom chứa 1kg thuốc nổ TNT đã phát nổ trên không trung. Dấu vết của thuốc nổ cũng được phát hiện trên các mảnh vỡ của máy bay.

Nga khang dinh may bay roi o Ai Cap la do danh bom
Hiện trường máy bay của hãng hàng không Metrojet rơi tại Ai Cập vào tháng trước, khiến 224 người thiệt mạng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho lực lượng đặc nhiệm nước này tập trung truy tìm thủ phạm chịu trách nhiệm vụ đánh bom, cho dù nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) trước đó đã nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công này.

Ngoại trưởng Anh Philip Hammond tuần trước cũng cho rằng nhiều khả năng những kẻ khủng bố ủng hộ nhóm phiến quân IS đã kích nổ một quả bom trên máy bay chở khách của Nga rơi trên bán đảo Sinai ở Ai Cập khiến 224 người thiệt mạng.

Liên quan tới vấn đề an ninh của nước Nga, Sputnik ngày 17/11 đưa tin ông Putin đã ký một sắc lệnh thực thi các kế hoạch quốc phòng của nước này trong giai đoạn 2016-2020. Kế hoạch này sẽ bắt đầu thực thi từ ngày 1/1/2016.

Nga khang dinh may bay roi o Ai Cap la do danh bom
Ông Putin chủ trì cuộc họp với các quan chức quân sự và an ninh Nga.

 Nga đang thực thi chương trình tái vũ trang trị giá 325 tỷ USD để tiến tới việc hiện đại hóa 70% quân đội nước này trước năm 2020.

Thống kê của Trung tâm quản lý quốc phòng Nga cho thấy trong năm 2015 đã có hơn 17.000 đơn vị vũ khí và thiết bị quân sự được phân phối cho lực lượng vũ trang nước này.

Lam Anh (Theo Guardian/Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI