Nga kêu gọi ông Trump "hãy dẹp bỏ tàn tích của chế độ trước"

22/12/2016 - 06:38

PNO - "Ông Trump hãy là một người sáng suốt, dẹp bỏ đi những điều không hợp lý ở chính quyền trước đó và hợp tác với Moskova vì ông Putin luôn sẵn sàng hợp tác, phát triển quan hệ với Hoa Kỳ".

Mới đây, phía điện Kremlin đã lên tiếng kêu gọi Tổng thống đắc cử Donald Trump hãy sẵn sàng hợp tác với chính quyền ông Putin và "dẹp bỏ những tàn tích của chế độ cũ".

Phát ngôn viên điện Kremlin cho hay: "Ông Trump hãy là một người sáng suốt, dẹp bỏ đi những điều không hợp lý ở chính quyền trước đó và hợp tác với Moskova vì ông Putin luôn sẵn sàng hợp tác, phát triển quan hệ với Hoa Kỳ".

Điều này là hoàn toàn có thể xảy ra vì cả hai nhà lãnh đạo này đều luôn tỏ ra rất thiện chí với nhau ngay từ khi ông Trump mới bước vào đường đua vào Nhà Trắng.

Nga keu goi ong Trump
Nga kêu gọi ông Trump "hãy dẹp bỏ tàn tích của chế độ trước", hợp tác với Nga

Cách đây vài ngày, giữa sóng gió, Thứ trưởng Ngoại giao Nga nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hiểu biết cá nhân giữa các nhà lãnh đạo Nga và Hoa Kỳ.

Nga hy vọng về một "sự hiểu biết lẫn nhau tốt hơn" với Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump, các yếu tố cá nhân là đặc biệt quan trọng trong quan hệ Moscow-Washington, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết hôm thứ Hai.

"Đặc biệt là trong mối quan hệ Nga-Mỹ, sự hiểu biết cá nhân giữa các nhà lãnh đạo đặc biệt quan trọng. Tôi không biết Mỹ lịch sử sâu sắc để theo dõi nó ở tất cả các giai đoạn, nhưng những gì đã và đang diễn ra trước mắt tôi trong vài năm qua đã thuyết phục sâu sắc tôi điều đó", Ryabkov nói với các cổng giao quốc tế.

"Tôi hy vọng rằng sẽ có một sự thấu hiểu nhau tốt hơn dưới thời trị vì của tổng thống thứ 45 của Mỹ, Donald Trump", ông nói.

Trước đó, trong bối cảnh trước thềm cử tri đoàn đi bầu cử ngày 19/12, ông Trump bị nghi ngờ là lên được ghế Tổng thống là do Nga hậu thuẫn, mà người trực tiếp tham gia chính là ông Putin.

Phía Nga ngay sau đó đã lên tiếng bảo vệ cả ông Trump và ông Putin. Ngoại trưởng Nga bất ngờ lên tiếng phản bác lại nghi ngờ của CIA cho rằng chính Moskova đã là người đứng sau thao túng kết quả bầu cử Mỹ và đưa ông Trump lên làm Tổng Thống.

Ông nói nói rằng việc cáo buộc Moskova dính líu đến bầu cử Mỹ là hoàn toàn vô căn cứ và không có cơ sở. "Tôi cho rằng việc suy đoán như vậy là hoàn toàn vô căn cứ. Bà Hillary nên thừa nhận thất bại của mình", Ngoại trưởng Nga phản pháo.

Có vẻ những động thái "chào mời" liên tiếp này của ông Putin cho thấy rằng ông rất quyết tâm đẩy mối qan hệ với Hoa Kỳ sang một trang mới nở rộ và nồng hậu hơn. Và tất nhiên, ông Trump cũng đáp trả đầy hồ hởi.

Mới đây, trong một bài phát biểu, ông Trump tuyên bố Hoa Kỳ sẽ chào đón những người bạn mới để cùng chung sức đánh bại những lực lượng Hồi giáo cực đoan. Và ví dụ điển hình cho tuyên bố của ông không ai khác chính là Moskova. Nếu như chính sách hàng thập kỷ qua của Washington là luôn đối đầu với điện Kremlin thì ngay từ khi bước chân vào cuộc tranh cử Tổng thống, ông Trump đã tuyên bố nếu đắc cử việc đầu tiên ông làm đó là "gặp mặt ông Putin".

Ông cũng tuyên bố rằng thay vì tiếp tục đẩy mạnh chính sách chống Nga hà khắc thì ông sẽ hóa giải mối quan hệ Nga - Mỹ từ "thù thành bạn" bằng cách tăng cường hợp tác quan hệ song phương hai nước trên nhiều lĩnh vực: quân sự, kinh tế, chính trị và đặc biệt là trong vấn đề chống khủng bố.

Nói là làm, cho dù ông còn chưa chính thức nhậm chức nhưng mối quan hệ giữa hai cường quốc đã có những khởi sắc trông thấy. Từ bối cảnh quan hệ hai nước đang đóng băng ở mức dưới thế chiến thứ hai, hiện tại Nhà Trắng - điện Kremlin đã trở nên thân thiết hơn bởi những cuộc điện đàm và điện tín giữa ông Trump và ông Putin.

Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI