Nga gấp rút xây dựng 16 bệnh viện để ứng phó dịch COVID-19

27/03/2020 - 09:05

PNO - 3.000 người đang làm việc "suốt ngày đêm" để xây dựng các bệnh viện, với tổng cộng 1.600 giường bệnh khi hoàn thành.

Nga chỉ có 840 trường hợp được xác nhận nhiễm COVID-19 tính đến ngày 26/3, nhưng dấu hiệu tỷ lệ lây nhiễm đang bắt đầu tăng đột biến tương tự điều đã xảy ra ở những nơi bị ảnh hưởng xấu khác như Ý.

3.000 nhân viên và binh lính đang gấp rút xây dựng 16 bệnh viện. Một nửa sẽ hoàn thành trong tháng 4, và phần còn lại vào giữa tháng 5.
3.000 nhân viên và binh lính đang gấp rút xây dựng 16 bệnh viện. Một nửa sẽ hoàn thành trong tháng 4, và phần còn lại vào giữa tháng 5.

Trong khi đó, Moscow tuyên bố rằng các quán cà phê, cửa hàng, công viên và các dịch vụ không thiết yếu khác sẽ đóng cửa trong một tuần bắt đầu từ thứ Bảy 28/3 trong một động thái "chưa từng có" để làm chậm sự lây lan của virus.

Tổng thống Putin ban hành một tuần nghỉ lễ có lương đối với người Nga trong khoảng thời gian từ 28/3 đến 5/4 và yêu cầu người dân ở nhà để giúp “làm phẳng” đường cong số ca nhiễm.

Thông báo về việc xây dựng các bệnh viện mới trong cuộc họp vào thứ Năm 26/3, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu nói rằng một nửa sẽ sẵn sàng vào cuối tháng 4 và nửa còn lại vào ngày 15/5.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu công bố kế hoạch trong cuộc họp ngày 26/3.
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu công bố kế hoạch trong cuộc họp ngày 26/3.

Tổng số tiền chi cho dự án là hơn 108 triệu USD, bao gồm một bệnh viện chuyên khoa ở Moscow. Các bệnh viện quân sự bổ sung đang được xây dựng tại Kaliningrad, Petropavlovsk-Kamchatsky, Odintsovo, Podolsk, Nizhny Novgorod, Smolensk, Pushkin, Rostov-on-Don, Sevastopol, Volgograd, Novosibirsk, Omsk, Orenburg, Ulan-Ude, Ussuriysk, và Khabarovsk.

"Chúng tôi đã bắt đầu xây dựng từ ngày 20/3. Hiện tại 3.000 người đang làm việc với 750 đơn vị thiết bị. Công việc được thực hiện suốt ngày đêm", ông Shoigu tuyên bố tại một cuộc họp của chính phủ ở Moscow.

Động thái này được đưa ra khi nhà dịch tễ học, giáo sư Nikolay Malyshev cảnh báo con số bị nhiễm COVID-19 dự kiến ​​sẽ tăng vọt: "Chúng tôi hiện đang chuẩn bị cho sự bùng nổ ca bệnh, giống như phản ứng dây chuyền hạt nhân".

Thị trưởng Moscow yêu cầu các cư dân trên 65 tuổi nên ở trong nhà.
Thị trưởng Moscow yêu cầu các cư dân trên 65 tuổi nên ở trong nhà

Những lo ngại tương tự đã khiến thị trưởng Moscow - Sergei Sobyanin đóng cửa các khu vực rộng lớn của thành phố cho đến cuối tuần tới. Ông Sobyanin đã ra lệnh cho những người thuộc độ tuổi trên 65 ở yên tại nhà, bắt đầu từ thứ năm 26/3, nhưng đã dừng việc yêu cầu kiểm dịch nghiêm ngặt.

Tất cả các quán cà phê và nhà hàng phải ngừng tiếp nhận khách hàng và chỉ có thể giao đồ ăn hoặc chuẩn bị đơn đặt hàng để mang đi.

Các cửa hàng bán các mặt hàng không thiết yếu, cũng như các thẩm mỹ viện và spa đều ngừng hoạt động. Các công viên của Moscow cũng sẽ đóng cửa.

Công nhân vệ sinh cầu thang và hộp thư của một tòa nhà chung cư ở thành phố Kazan.
Công nhân vệ sinh cầu thang và hộp thư của một tòa nhà chung cư ở thành phố Kazan

Thị trưởng đã gợi ý về các biện pháp mới trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình tối 25/3, nói rằng "sẽ không có gì để làm ở Moscow" vào tuần tới.

Sobyanin nói trong thông điệp hôm 26/3: "Những hạn chế được đặt ra từ hôm nay là chưa từng có trong lịch sử hiện đại của Moscow và sẽ tạo ra nhiều bất tiện. Nhưng hãy tin tôi, chúng thực sự cần thiết để làm chậm sự lây lan của coronavirus và giảm số người mắc bệnh". Đồng thời, ông yêu cầu người Nga từ các khu vực khác ngừng đi đến thủ đô.

Moscow ghi nhận hai trường hợp tử vong liên quan đến COVID-19 vào ngày 25/3, lần đầu tiên trên toàn quốc.

Tấn Vĩ (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI