Nga điều thêm 5 chiến đấu cơ tới sát TNK, Iraq tấn công thành trì IS

21/02/2016 - 10:54

PNO - Nga điều 5 chiến đấu cơ tới sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi các lực lượng bộ tộc ở Iraq đang tấn công thành trì của IS ở Fallujah.

Nga triển khai 5 tiêm kích Mig-29 và một trực thăng đa năng đến căn cứ quân sự ở Armenia, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Hiện tại, các máy bay đã được chuyển đến một sân bay quân sự ở thủ đô Yerevan của Armenia và sẽ sớm đến phi trường Erebuni, nơi chúng được bàn giao cho đơn vị 102 đồn trú tại đây.

"Các kỹ sư quân sự sẽ lắp ráp các tiêm kích thế thệ 4+ và trực thăng Mi-8MT, sau đó sẽ đưa chúng vào phục vụ", thông báo cho biết. "Phi công của đơn vị sẽ bắt đầu thực hành bay trên các chiếc Mig-29 mới vào giữa tháng ba".

Nga dieu them 5 chien dau co toi sat TNK, Iraq tan cong thanh tri IS
Chiến đấu cơ Mig-29.

4 trong số các máy bay vừa được điều là Mig-29 thông thường, còn một chiếc là phiên bản Mig-29 nâng cấp, được tăng trọng tải lên tới 4 tấn và có thêm một số cải tiến khác.

Sân bay Erebuni nằm ở phía nam Yerevan và cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 20 km. Nga có 18 chiếc Mig-29 và 7 trực thăng Mi-24P đồn trú tại đây, chưa tính số máy bay được tăng cường kể trên. Biên giới giữa Armenia với Thổ Nhĩ Kỳ bị đóng cửa từ năm 1993 do trục trặc quan hệ lâu năm giữa hai bên.

Động thái triển khai máy bay được tiến hành một ngày sau khi Nga đưa ra dự thảo nghị quyết yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ chấm dứt ngay lập tức pháo kích và các hành động quân sự chống lại Syria. Tuy nhiên, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc không chấp nhận đệ trình này.

Tổng thống Pháp Francois Hollande hôm 19/2 cảnh báo có nguy cơ xảy ra chiến tranh giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến Syria, đồng thời kêu gọi Moscow nên dừng ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Liên quan tới cuộc chiến chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS), các lực lượng bộ tộc ở Iraq đang tấn công nhóm khủng bố này tại thành phố Fallujah, một thành trì của nhóm phiến quân.

Nga dieu them 5 chien dau co toi sat TNK, Iraq tan cong thanh tri IS
Các tay súng bộ lạc ở Iraq.

Fallujah, tỉnh Anbar, là một trong hai thành phố ở Iraq vẫn đang bị Nhà nước Hồi giáo (IS) kiểm soát. Thành phố này hiện có khoảng hàng chục nghìn người sinh sống và từ 300 đến 400 phiến quân. IS tăng cường sự kiểm soát người dân bằng cách bắt người và hành quyết công khai, khiến những người có ý định chống đối nản chí.

"Các cuộc đụng độ vũ trang giữa những người con của các bộ lạc ở Fallujah và Daesh vẫn đang diễn ra", AFP dẫn lời một chuẩn tướng quân đội Iraq nói, nhắc đến IS bằng tên Arab.

Theo người này, giao tranh xảy ra ở al-Jolan, tây bắc Fallujah, và Nazal ở trung tâm. Quân đội cũng nã pháo vào các vị trí IS ở ngoại ô thành phố. Cả hai phe đều đã có thương vong.

Quân nhu của lực lượng bộ lạc "đang cạn dần và cần chính phủ giúp đỡ", Sheikh Majeed al-Juraisi, một thủ lĩnh bộ lạc, nói. Điều này làm dấy lên lo ngại IS có thể chiếm thế áp đảo và sẽ bắt rồi thảm sát họ.

Trong năm 2014 và 2015, IS hành quyết hàng chục thành viên bộ lạc Albu Nimr, lực lượng chống lại nhóm phiến quân khi chúng càn quét qua tỉnh Anbar.

IS mở hàng loạt đợt phản công, chiếm nhiều phần lãnh thổ Iraq vào tháng 6/2014. Lực lượng bản địa phần nào đã đẩy lùi nhóm phiến quân nhờ được Mỹ không kích hỗ trợ.

Lam Anh (tổng hợp)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI