Mỹ lạnh mặt với Thổ Nhĩ Kỳ, sốt sắng quyền lợi ở Syria

20/02/2016 - 11:05

PNO - Washington đã im lặng các yêu cầu từ Thổ về việc lựa chọn với người Kurd để tiến đến bàn đàm phán với Nga để tìm quyền lợi ở Syria.

Nga tố Thổ khắp nơi

Trong những ngày qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã liên tục thực hiện hàng loạt cuộc pháo kích vào các căn cứ của lực lượng dân quân người Kurd (YPG) tại miền bắc Syria  gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm 19/2 cho biết, Nga sẽ đề nghị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc bàn một nghị quyết nhằm chấm dứt các hành động phá hoại chủ quyền Syria của Thổ Nhĩ Kỳ.

My lanh mat voi Tho Nhi Ky, sot sang quyen loi o Syria
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. (Ảnh: TASS)

Tuy nhiên, bản dự thảo này của Nga lại không nhận được sự ủng hộ từ các nước. Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Samantha Power cho rằng Nga đang "tìm cách làm phân tâm thế giới" bằng một bản dự thảo nghị quyết.

Phát biểu sau một cuộc họp của Hội đồng Bảo an về dự thảo nghị quyết trên, bà Power nhấn mạnh thay vào đó Moskva cần tập trung thực thi một nghị quyết của Liên hợp quốc đã được Hội đồng Bảo an nhất trí hồi tháng 12 vừa qua, theo đó đề ra một lộ trình quốc tế về tiến trình hòa bình Syria.

Phát biểu về bản dự thảo của Nga, Đại sứ Pháp tại Liên hợp quốc cũng cho rằng dự thảo này sẽ không có "tương lai."

Tại Syria, mâu thuẫn trong mối quan hệ giữa Ankara và người Kurd đang ngày càng lên cao và đe dọa nghiêm trọng đến an ninh Syria.

Ankara đã nhiều lần lên tiếng, yêu cầu Mỹ phải lựa chọn Ankara hay đảng Liên minh dân chủ người Kurd (PYD) mới là đối tác của mình.

Mới đây nhất, hôm 17/2, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tiếp tục hối thúc, cho rằng Mỹ phải đưa ra quyết định lựa chọn này. Ankara cũng khẳng định nước này "không có ý định dừng pháo kích người Kurd ở Syria", Reuters cho hay.

Tuy nhiên, Mỹ vẫn im lặng trước yêu cầu của Thổ. Mỹ vẫn luôn công khai việc hỗ trợ nhiều phương tiện kỹ thuật và thiết bị quân sự cho lực lượng người Kurd để chống lại IS. Hơn nữa, việc Mỹ hợp tác với người Kurd sẽ có nhiều thuận lợi bởi một mặt, Mỹ sẽ không phải triển khai quân trên bộ mà "mượn tay" các tay súng người Kurd đối chọi lại với IS.

Mỹ đang tìm quyền lợi tại Syria

Tạm phớt lờ các đề nghị của Ankara, Mỹ đang chú tâm tìm quyền lợi tại Syria. Trong ​một diễn biến liên quan, theo AFP, Bộ Ngoại giao Nga cho biết các quan chức Nga và Mỹ ngày 19/2 đã nhóm họp tại Geneva (Thụy Sĩ) để thảo luận về một thỏa thuận ngừng bắn bị đình trệ ở Syria.

Cuộc gặp giữa các quan chức quân sự và ngoại giao nói trên nhằm mở đường cho một cuộc họp rộng lớn hơn của các nước thuộc "Nhóm quốc tế ủng hộ Syria," trong bối cảnh một lệnh ngừng bắn từng được hy vọng ở Syria đã không trở thành hiện thực.

My lanh mat voi Tho Nhi Ky, sot sang quyen loi o Syria
Cảnh hoang tàn ở Syria.

Hãng tin Reuters dẫn một nguồn tin ngoại giao cho biết: "Mục đích cuộc họp là để Nga và Mỹ có thể đưa ra quan điểm chung cho vấn đề (Syria). Liên hợp quốc sẽ thúc đẩy việc đạt được thỏa thuận ngừng bắn và duy trì thỏa thuận này, đồng thời muốn thảo luận với các bên."

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nêu rõ "Nga và Mỹ đang tổ chức các cuộc tham vấn cấp chuyên viên về những vấn đề sẽ phải được thông qua” tại cuộc họp của nhóm quốc tế trên.

Tuy nhiên, theo bà Zakharova, thời điểm tổ chức cuộc họp mở rộng này vẫn chưa được ấn định.

Hoàng Trang (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI