Mỹ liên tiếp nhận tin vui

20/02/2016 - 15:36

PNO - Trước hòa đàm Geneva, Mỹ "gần như thảo luận liên tục" với Nga và thỏa thuận ngừng bắn tại Syria, đồng thời liên tiếp lập công trên chiến trường.

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn đã giành được thành phố chiến lược Al-Shadadi từ lực lượng IS sau một trận ác chiến kéo dài 4 ngày. SDF đã đẩy lùi các tay súng IS khỏi thành phố và tạo vùng đệm an ninh trên vài km.

Thành phố Al-Shadadi là một trong những thành phố lớn của tỉnh Al-Hasakah. Đây cũng là thành phố cửa ngõ để tiến vào tỉnh Deir Ezzor, phần lớn diện tích của tỉnh này đang nằm trong quyền kiểm soát của IS.

My lien tiep nhan tin vui
Thành phố Al-Shadadi nơi lực lượng hậu thuẫn Mỹ mới giành thắng lợi.

Kiểm soát được thành phố Al-Shadadi, lực lượng SDF và phần lớn lực lượng dân quân người Kurd (YPG) đã đánh bật hầu như hoàn toàn các nhóm IS ra khỏi tỉnh Hasakah trên miền Đông Syria.

Lực lượng SDF hiện nay cũng đã thu được nhiều thắng lợi ở khu vực Đông Bắc Al-Hasakah trong khi hướng tấn công chủ yếu lại đang diễn ra ở cánh Tây Bắc Al-Hasakah.

Hai cánh quân của SDF ở Al-Hasakah chỉ cách nhau khoảng 4 km nếu tính từ tâm thành phố Al-Shadadi .

Trong khi đó, trên chiến trường Lybia, các máy bay chiến đấu Mỹ đã oanh kích một trại huấn luyện của IS ở miền Tây Libya hôm 19/2, gần biên giới với Tunisia đánh trúng mục tiêu chính và tiêu diệt hơn 40 phần tử khủng bố mới tuyển mộ.

My lien tiep nhan tin vui
Cuộc oanh kích của Mỹ nhắm vào một căn nhà thôn quê ở vùng ngoại ô Sabratha.

Các giới chức quốc phòng ở Washington nói cuộc oanh kích có phần chắc đã giết chết một nhân vật cao cấp trong nhóm IS, là Noureddine Chouchane, nhân vật có dính líu đến hai vụ tấn công khủng bố lớn tại Tunisia hồi năm ngoái, giết chết ít nhất 60 người.

Đa số những ca tử vong được tin là những người mới được IS tuyển mộ, theo các quan chức Mỹ giấu tên.

Thị trưởng Sabratha nói trong số những người chết có đông đảo người Tunisia mới đến trại huấn luyện này. Có ít nhất một người Jordan trong số các nạn nhân. Ngoài ra, cũng có một số người sống sót.

Trên mặt trận ngoại giao, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 19/2 mô tả cuộc họp giữa các nhà ngoại giao Nga-Mỹ về việc chấm dứt chiến sự ở Syria hết sức “nghiêm túc và mang tính xây dựng”.

Hãng tin Reuters dẫn một nguồn tin ngoại giao cho biết: "Mục đích cuộc họp là để Nga và Mỹ có thể đưa ra quan điểm chung cho vấn đề (Syria). Liên hợp quốc sẽ thúc đẩy việc đạt được thỏa thuận ngừng bắn và duy trì thỏa thuận này, đồng thời muốn thảo luận với các bên."

Dừng lại ở thủ đô của Anh khi đang trên đường tới thủ đô Amman của Jordan, ông Kerry cho biết phái đoàn của ông “gần như thảo luận liên tục” với Nga.

Tại Jordan, ông Kerry dự kiến thảo luận về cuộc khủng hoảng Syria với Quốc vương Abdullah.

Washington thực sự đang rất sốt sắng tìm quyền lợi trong vấn đề chấm dứt nội chiến ở Syria. Bởi vậy trước thêm hội nghị hòa đàm ở Syria sẽ diễn ra hôm 25/2, Mỹ tăng cường tấn công và hỗ trợ các các lượng hậu thuẫn tấn công, tiêu diệt IS để tạo tiếng nói trên bàn đàm phán.

Mình Hòa (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI