Nga-Assad tiếp tục dẫn đầu chiến thắng, đồng minh Mỹ chấp nhận rút lui

19/12/2016 - 08:55

PNO - Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 18/12 khẳng định việc liên minh quân sự này tham gia vào cuộc nội chiến ở Syria sẽ chỉ khiến tình hình tồi tệ hơn.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 18/12 khẳng định việc liên minh quân sự này tham gia vào cuộc nội chiến ở Syria sẽ chỉ khiến tình hình tồi tệ hơn.

Trả lời phỏng vấn tờ báo Đức "Bild am Sonntag", ông Stoltenberg, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), cho rằng trong một số trường hợp việc triển khai quân của NATO là đúng, như ở Afghanistan, tuy nhiên đối với một số trường hợp khác cái giá phải trả cho việc triển khai quân cao hơn những lợi ích mang lại. 

Nga-Assad tiep tuc dan dau chien thang, dong minh My chap nhan rut lui
Nga-Assad tiếp tục dẫn đầu chiến thắng, đồng minh Mỹ chấp nhận rút lui

Theo ông Stoltenberg, việc triển khai quân NATO đến Syria có nguy cơ khiến cuộc nội chiến này trở thành một cuộc xung đột khu vực với quy mô lớn hơn, hoặc số người vô tội bị chết sẽ nhiều hơn. 

Tất cả 28 thành viên của NATO đều tham gia liên minh do Mỹ đứng đầu chống tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng, song không can dự trực tiếp vào cuộc xung đột ở Syria. 

Tổng thư ký NATO đưa ra phát biểu trên trong bối cảnh Nga - Assad đang giành thêm nhiều chiến thắng hơn nữa.

Ngày 17/12, các đơn vị du kích của quân đội Ả-rập - Syria (SAA) đã cản trở một cuộc tấn công mạnh mẽ vào phía khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở phía Tây Nam sân bay T-4 chiến lược ở Tyas, phía Đông tỉnh Homs.

Một ngôi làng ở gần căn cứ sân bay T- 4 được giải phóng, mở đường cho quân tiếp viện tiến quân vào căn cứ chiến lược.

Quân chính phủ đã nhanh chóng đẩy lùi được các cuộc tấn công, lực lượng chính phủ đã tiêu diệt 3 bọc thép trong đó có 2 xe tăng chiến đấu và 5 xe kỹ thuật trong khi giết chết 20 tên khủng bố.

Trong đoạn video được ghi lại cho thấy cuộc tấn công vào lực lượng IS tại khu vực Al-Fawaraa làm 2 xe tăng - một bị phá hủy hoàn toàn, một bị trúng bom khiến những tên còn lại bỏ chạy.

Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga (RuAF) và Không quân Ả-rập-Syria (SyAAF) cùng quân đội chính phủ đã giành chiến thắng ở khu vực Qaryatayn - ngã ​​tư T4, từ đó mở lại đường bay trực tiếp giữa T4 căn cứ không quân và thành phố Al-Qaryatayn.

Trong khi đó, lực lượng Tiger cho thấy họ đang quyết tâm chờ đợi để chuẩn bị cuộc huyết chiến với lực lượng khủng bố ở Palmyra.

Nga-Assad tiep tuc dan dau chien thang, dong minh My chap nhan rut lui
Tổng thống Putin và Tổng thống Assad.

Lực lượng ưu tú Tiger của quân đội Ả-rập Syria đã bắt đầu cuộc hành trình dài từ khu vực Aleppo đến sa mạc lớn của Syria ở phía Đông Homs để tham gia vào chiến dịch giải phóng Thành cổ Palmyra.

Phe IS đang thua cuộc. Theo nguồn tin quân sự ở Syria, Al-Masdar News cho biết một quan chức hàng đầu của lực lượng khủng bố đã thiệt mạng hôm thứ 6 tuần trước sau một cuộc không kích tấn công vào khu căn cứ của mình ở thị trấn dầu Al- Sukhanah gần Palmyra.

Tên này được xác định là Umar As'ad - một trong những chỉ huy hàng đầu của nhóm khủng bố hoạt động tại vùng nông thôn phía Tây tỉnh Homs.

Nguồn tin quân sự ở Damacus nói rằng, các cuộc không kích  giết chết chỉ huy lực lượng khủng bố có thể được thực hiện bởi lực lượng Không quân Nga dù vẫn chưa có xác định chính thức. 

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI