New Zealand trở thành miền đất hứa cho giới siêu giàu Mỹ

19/07/2020 - 06:00

PNO - Queenstown, một thị trấn nghỉ mát tuyệt đẹp ở New Zealand, trở thành địa điểm lý tưởng cho các tỷ phú Mỹ xây dựng boong-ke.

Trong nhiều năm qua, giới nhà giàu đã đổ xô đầu tư vào những boong-ke sinh tồn dự phòng ngày tận thế tại Queenstown. Những người mua boong-ke này hầu hết đến từ Hoa Kỳ bao gồm các tỷ phú Thung lũng Silicon, nhà hoạt động chính trị Peter Thiel và cựu chủ tịch NBC News Matt Lauer.

Đặc biệt, khi đại dịch COVID-19 tàn phá toàn cầu, Queenstown - ít hoặc không chịu ảnh hưởng nặng nề - một lần nữa càng gây hứng thú khi là nơi trú ngụ hoàn hảo để thoát khỏi thảm họa.

Sơ đồ xây dựng boong-ke.
Bản thiết kế xây dựng boong-ke

“Chúng tôi không bán sợ hãi. Chúng tôi bán sự chuẩn bị". Đó là tuyên bố mà nhà xây dựng boong-ke Mỹ Rising S đưa ra trên trang web của mình, nơi quảng cáo sự tiện nghi của các boong-ke bao gồm phòng bếp, nhà vệ sinh, điện và năng lượng mặt trời - có giá lên đến hàng triệu USD.

Tổng giám đốc Rising S Gary Lynch nói thêm, công ty đã bán được khoảng 1.400 boong-ke trong 18 năm qua. "Mọi người đang tìm kiếm thứ gì đó để bảo vệ gia đình họ, thứ gì đó giúp họ có thể tự chủ và sống trong một khoảng thời gian dài".

Được biết, mỗi boong-ke thường được chôn sâu 4m, được trang bị đầy đủ tiện nghi, có khả năng chống đỡ những vụ tấn công hạt nhân, có hệ thống lọc không khí và lương thực dự trữ trong vòng 12 tháng.

Chỉ riêng trong năm nay, Gary Lynch dự kiến sẽ bán khoảng 12 boong-ke đặt tại New Zealand cho người mua ở Mỹ. Thường thị trường New Zealand chiếm một phần rất nhỏ trong doanh số bán hàng của Rising S nhưng đã có sự tăng trưởng nhanh từ năm 2017. "Có rất nhiều người đã mua đất và đặt boong-ke" - Gary Lynch nói.

Khi được hỏi các boong-ke thường đặt ở đâu tại New Zealand, Tổng giám đốc Rising S khẳng định công ty ông đặt chúng "ở khắp nơi". Ông cũng cho biết thêm, từ khi chính phủ New Zealand ban hành lệnh hạn chế người nước ngoài mua bất động sản trong nước việc xây dựng các boong-ke tại đây trở nên khó khăn hơn.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, miễn là người nước ngoài có thể vượt qua quy trình phê duyệt nghiêm ngặt và chứng minh được họ có thể mang lại lợi ích cho New Zealand, chẳng hạn như giúp bảo vệ hệ động thực vật địa phương vẫn có cơ hội sở hữu bất động sản tại quốc gia này. Hiện vấn đề nhập cư vào New Zealand được công dân Mỹ đặc biệt quan tâm; trên trang web Di trú New Zealand vào tháng 5, số người Mỹ đăng ký theo dõi cao hơn gần 66% so với cùng kỳ năm 2019.

Queenstown trở thành điểm đến lý tưởng cho giới siêu giàu Mỹ.
Queenstown trở thành điểm đến lý tưởng cho giới siêu giàu Mỹ

Theo CNN, ngay cả khi không có các boong-ke, Queenstown vẫn được xem là một điểm đến hấp dẫn cho người nước ngoài nhờ vào vị trí địa lý thuận lợi, hệ thống y tế tốt và không có những bất ổn chính trị. Thị trấn xinh đẹp này có khoảng 40.000 dân nhưng hơn 25% nhà ở tư nhân không có người, được xếp hạng là một trong những khu vực tại New Zealand lý tưởng dành cho người mua nhà nước ngoài. Trong quý I năm 2020, 4,1% tài sản đã được đứng tên bởi những người không có quốc tịch New Zealand hoặc thị thực cư trú.

Tháng 4/2020, doanh nhân nổi tiếng người New Zealand Rod Drury đã kêu gọi chính phủ cho phép người nước ngoài mua nhà nghỉ sang trọng để giúp kích thích nền kinh tế. Ở Queenstown, nhiều người coi giới siêu giàu Mỹ có đứng tên tài sản tại đây là những người đóng góp lớn cho cộng đồng bởi họ thường không ngại tiêu tiền, vung tiền cho các dự án địa phương.

Chung Thu Hương (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI