New Zealand đã "chiến thắng" trong cuộc chiến chống sự lây lan của virus SARS-CoV-2

28/05/2020 - 09:40

PNO - Ngày 27/5, Bộ Y tế New Zealand cho biết, ngày thứ 5 liên tiếp nước này không có thêm ca nhiễm mới COVID-19 nào, ngoài ra còn một thông tin tích cực nữa là không có trường hợp nhập viện mới của bệnh nhân viêm đường hô hấp cấp, sau khi một bệnh nhân được xuất viện ở Bệnh viện Middlemore ở Auckland.

Tại cuộc họp báo ngày 27/5, đại diện Bộ Y tế New Zealand chia sẻ các số liệu thống kê đầy hy vọng. Tổng số trường hợp hiện đã phục hồi là 1.462 và toàn quốc chỉ còn 21 ca bệnh COVID-19.

New Zealand đã thực hiện tổng cộng 267.435 xét nghiệm virus SARS-CoV-2 và các công cụ theo dõi bệnh đang hoạt động để giám sát các trường hợp còn lại thông qua ứng dụng COVID Tracer của New Zealand.

Ngày thứ 5 liên tiếp New Zealand không có thêm ca nhiễm mới COVID-19 nào phải nhập viện - Ảnh: Bộ Y tế New Zealand
Ngày thứ 5 liên tiếp New Zealand không có thêm ca nhiễm mới COVID-19 nào phải nhập viện - Ảnh: Bộ Y tế New Zealand

New Zealand hôm 27/5 ra mắt thêm một ứng dụng mới cho phép các bác sĩ chuyên khoa có quyền truy nhập vào thông tin các ca bệnh mới được cập nhật, lộ trình lâm sàng địa phương và hướng dẫn việc sử dụng thiết bị bảo vệ cá nhân.

New Zealand đang dần “mở cửa” trở lại sau thời gian đóng cửa biên giới, một biện pháp được các quan chức y tế nước này cho là hết sức quan trọng để ngăn chặn sự xâm nhập của dịch COVID-19. Ngoài ra các bác sĩ cũng “ghi công” cho biện pháp rửa tay đúng cách.

Theo Trung tâm thông tin COVID-19 Johns Hopkins, với khoảng 1.500 ca nhiễm được xác nhận và chỉ có 21 trường hợp tử vong, New Zealand đã điều trị dịch bệnh tốt hơn nhiều so với hầu hết các quốc gia. Tuy nhiên, các quan chức nước này không vội vã chuyển từ mức báo động 2 xuống báo động 1, là mức ít nguy hiểm hơn.

Cuối tháng 4, Thủ tướng Jacinda Ardern nói rằng New Zealand đã "chiến thắng" trong cuộc chiến chống sự lây lan của virus SARS-CoV-2 trong cộng đồng. Bà Ardern nói rằng muốn giành thắng lợi cuối cùng trong cuộc chiến này, đất nước cần "săn lùng" các trường hợp nhiễm virus còn lại.

Thủ tướng Ardern được người dân New Zealand khen ngợi vì cách xử lý COVID-19 cũng như cách bà đối phó với những đòn đánh kinh tế của đại dịch. Tháng trước, Thủ tướng Ardern tuyên bố bà và các quan chức chính phủ hàng đầu khác sẽ giảm 20% tiền lương. Bà cho biết việc giảm lương sẽ kéo dài 6 tháng, “trong khi người dân New Zealand đang trông chờ vào trợ cấp lương bị cắt lương và mất việc do đại dịch toàn cầu”.

Thanh Hiền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI