New Zealand bác bỏ việc thịt bò xuất khẩu sang Trung Quốc nhiễm COVID-19

16/11/2020 - 13:46

PNO - Hôm 16/11, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern nói rằng không sản phẩm thịt xuất khẩu nào của nước này nhiễm COVID-19, sau khi nhà chức trách Trung Quốc tuyên bố tìm thấy SARS-CoV-2 trên các sản phẩm thịt bò đông lạnh từ New Zealand.

Cuối tuần qua, thành phố Tế Nam (tỉnh Sơn Đông) cho biết họ tìm thấy COVID-19 trong và trên bao bì của các sản phẩm thịt bò, thịt ba chỉ nhập khẩu từ Brazil, Bolivia và New Zealand. Tương tự, hai tỉnh khác cũng phát hiện thấy dấu vết SARS-CoV-2 trên bao bì thịt heo từ Argentina.

Bà Ardern phát biểu tại một cuộc họp rằng New Zealand được thông báo về kết quả xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2 đối với bao bì các sản phẩm thịt bò từ Argentina và một số sản phẩm của New Zealand – vốn nằm trong cùng một kho lạnh.

Bà Ardern nói: “Chúng tôi không nhận được bất kỳ báo cào nào nói rằng bản thân các sản phẩm của New Zealand có kết quả kiểm tra dương tính với COVID-19. Điều này cực kỳ quan trọng đối với New Zealand. Chúng tôi tự tin rằng các sản phẩm của mình không chứa và không thể nhiễm COVID-19, khi quốc gia về cơ bản đã loại bỏ dịch COVID-19”.

New Zealand đã loại bỏ thành công COVID-19 khỏi cộng đồng hai lần và hiện chỉ có 58 trường hợp bệnh nhân còn đang điều trị, tất cả đều ở tại các cơ sở cách ly chặt chẽ. Không có trường hợp lây nhiễm cộng đồng mới nào được báo cáo suốt nhiều ngày qua.

Trung Quốc là quốc gia nhập khẩu thịt bò lớn nhất thế giới với nguồn cung chủ yếu từ châu Úc, Nam Mỹ.
Trung Quốc là quốc gia nhập khẩu thịt bò lớn nhất thế giới với nguồn cung chủ yếu từ châu Úc, Nam Mỹ

Bà Ardern cho biết các nhà chức trách đang tìm kiếm thêm thông tin từ Trung Quốc, nước mua thịt bò hàng đầu thế giới, nhưng cho đến nay vẫn chưa có phản hồi chính thức nào.

Hôm 15/11, nhà chức trách ở Tế Nam - thủ phủ của tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc - cho biết, số hàng hóa liên quan được nhập khẩu bởi một đơn vị của Tập đoàn Quốc tế Guotai, và công ty Txúc tiến  -thương mại Zhongli Thượng Hải. Các lô hàng nhập vào Trung Quốc thông qua các cảng ở Thượng Hải.

Trung Quốc đã tăng cường kiểm tra thực phẩm đông lạnh sau khi phát hiện vi-rút trong các sản phẩm nhập khẩu, dẫn đến lệnh cấm nhập khẩu, mặc dù Tổ chức Y tế Thế giới cho biết nguy cơ nhiễm COVID-19 từ thực phẩm đông lạnh là rất thấp.

Tấn Vĩ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI